Thực hiện Năm an toàn giao thông 2020: Triển khai các giải pháp đồng bộ để đạt được mục tiêu đề ra

Bình Minh| 13/01/2020 10:47

Với mục tiêu khá rõ ràng trong triển khai thực hiện Năm an toàn giao thông 2020 là tính mạng con người là trên hết, nỗ lực phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương, đơn vị liên quan triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp ngay từ đầu năm.

ADQuảng cáo

Nâng cao ý thức của người tham gia giao thông

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh thì trong năm 2019, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chưa đạt được kết quả cao. Tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông, điều khiển phương tiện đến trường vẫn còn xảy ra nhất là học sinh các THCS và THPT. Ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức và kỹ năng điều khiển của một bộ phận người tham gia giao thông, đặc biệt là một số lái xe tải, xe khách chưa cao...

Ðáng chú ý là trong năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 67 vụ tai nạn giao thông, làm chết 43 người, bị thương 52 người. Nguyên nhân tai nạn chủ yếu là do người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia.

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện. Ảnh: Phạm Khánh

kế hoạch triển khai Năm an toàn giao thông của UBND tỉnh đã nhấn mạnh tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng tránh tai nại giao thông. Trong đó, nội dung tuyên truyền được nhấn mạnh là cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân gây tai nạn giao thông, cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông đối với toàn xã hội, từ đây nâng cao trách nhiệm, ý thức của người dân tham gia giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông.

ADQuảng cáo

Các vấn đề tập trung tuyên truyền là phải đi đúng phần đường, làn đường; phải giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính; phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; đã uống rượu bia, không lái xe; không phóng nhanh, giành đường vượt ẩu; không chở quá số người quy định; không chở quá tải, quá khổ quy định để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và không điều khiển phương tiện hết niên hạn sử dụng theo quy định.

Phát huy trách nhiệm của lực lượng nòng cốt

Trong triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thì lực lượng công an và lực lượng thanh tra giao thông đóng vai trò nòng cốt. Ðược biết, trong năm 2019, hai lực lượng này đã phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, lực lượng thanh tra giao thông đã lập biên bản, xử phạt tổng số 261 trường hợp. Quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý trên 44.000 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt với tổng số tiền gần 19 tỷ đồng.

Ðể nâng cao vai trò nòng cốt của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân hồng. Lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động các bến xe, hợp tác xã vận tải, hoạt động xe buýt, công tác đào tạo, sát hạch lái xe bảo đảm hoạt động đúng theo quy định; tăng cường sử dụng dữ liệu giám sát hành trình xe ô tô để nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý vi phạm.

Ngành Giao thông - Vận tải có trách nhiệm rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên các tuyến đường, cắm biển cảnh báo nguy hiểm trên tất cả các điểm giao cắt đường bộ. Ðối với Công an tỉnh, đơn vị chỉ đạo lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là triển khai đợt cao điểm kiểm tra xe vận tải hành khách, kiểm soát tốc độ và nồng độ cồn trên địa bàn toàn tỉnh, nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông.

Ðối với các sở, ban, ngành, huyện, thành phố, căn cứ điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương, xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp phù hợp để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2020 theo chủ đề đã đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Năm an toàn giao thông 2020: Triển khai các giải pháp đồng bộ để đạt được mục tiêu đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO