Trong dịp tết, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo

Tuấn Khánh Diệu| 26/02/2015 10:04

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về bảo đảm trật tự an toàn trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi; các ngành chức năng đã tích cực triển khai các biện pháp nên tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đã được đảm bảo, góp phần giúp người dân vui xuân, đón tết an toàn, hạnh phúc.

ADQuảng cáo

Kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua, đối với tỉnh ta, điều đáng mừng là tình hình TNGT được kiềm chế, không diễn biến phức tạp. Cụ thể, trong 9 ngày tết, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến đường liên xã làm chết 1 người và không có người bị thương, giảm 3 vụ, 4 người chết và 5 người bị thương so với năm trước. Đặc biệt, trên tuyến quốc lộ 14 không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào; trong những ngày qua cũng không có ca nào chấn thương nghiêm trọng phải chuyển viện tuyến trên.

Anh Trần Văn Thắng, tài xế lái xe Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Những năm trước, số ca chấn thương nặng do tai nạn phải chuyển viện liên tục, thậm chí cả đêm giao thừa. Thế nhưng, năm nay không xảy ra tình trạng như vậy; chính vì thế anh em trong tổ lái xe không còn cảnh đón giao thừa với bệnh nhân trên đường”.

Đo tốc độ phương tiện cơ giới lúc giữa trưa (đoạn Đắk Mil). Ảnh: Phạm Khánh

Theo Thiếu tá Nguyễn Công Long, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giaothông, Công an tỉnh thì để được kết quả trên là nhờ các ngành, các cấp đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT, kịp thời chấn chỉnh những hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ.

Trong đó, với vai trò nòng cốt, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn tỉnh đã duy trì thường xuyên công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, nội thị, đường nông thôn. Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh huy động trên 92 cán bộ, chiến sỹ chia làm 9 tổ, trong đó 3 tổ tuần tra lưu động khép kín để kiểm tra xe khách, quá khổ, quá tải; 3 tổ đo tốc độ; 3 tổ đo nồng độ cồn.

Đối với các đội giao thông tại các huyện, thị đều huy động tối đa về phương tiện, con người nhằm tổ chức tuần tra trên các đường tỉnh lộ, đường liên xã, liên thôn, cũng như phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ khác tiến hành đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 713 trường hợp vi phạm các lỗi gây mất ATGT như: chạy quá tốc độ, đi sai phần đường...

Đặc biệt, để hạn chế tình trạng người dân đã sử dụng rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường  đo nồng độ cồn. Qua đó, cũng đã kịp thời phát hiện, lập biên bản 259 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ 18 xe ôtô, 241 xe môtô.

Lực lượng Công an thị xã Gia Nghĩa phối hợp với các lực lượng chức năng khác tiến hành đo nồng độ cồn vào ban đêm. Ảnh: P.K

ADQuảng cáo

Cũng như lực lượng công an, ngành Giao thông - Vận tải tỉnh đã tổ chức “ra quân” ngay từ những ngày trước tết với đợt cao điểm về quản lý hoạt động vận tải.

Ông Lê Phan Quốc Toản, Trạm phó Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động T-056 cho biết: “Thực tế cho thấy, vào các dịp lễ tết, xe tải chở vật liệu trên tuyến tỉnh lộ 4 thường hoạt động “hết công suất”, tranh thủ sự lơ là của lực lượng chức năng để chở quá tải. Vì vậy, ngay từ ngày 25/12 âm lịch vừa qua, lực lượng trạm cân đã được tăng cường, chốt trực nghiêm túc 24/24 giờ, kể cả đêm giao thừa và các ngày khác trong Tết Nguyên đán”.

Cùng với đó, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cũng đã tăng cường thêm 2 tổ thanh tra lưu động hoạt động liên tục trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, kể cả những ngày tết. Trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc thi công nước rút trên tuyến quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn tỉnh những ngày trước, trong và sau tết, các tổ thanh tra lưu động thường xuyên bám sát địa bàn, kiểm tra an toàn giao thông tại những đoạn đường đang thi công để đảm bảo an toàn giao thông thông suốt trong những ngày tết.

Nhân viên Trạm cân lưu động cân trọng tải xe chở vật liệu trên tuyến tỉnh lộ 4, đoạn qua xã Quảng Sơn (Đắk Glong) vào ngày mùng 2 Tết. Ảnh: Đ.D

Dịch vụ vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Theo ông Phạm Văn Mạnh, Trưởng Phòng Phương tiện người lái (Sở Giao thông – Vận tải) từ trước khi nghỉ tết, đơn vị đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng xây dựng phương án đảm bảo ATGT cho hành khách đi lại trong những ngày cao điểm. Vì vậy, trong những ngày nghỉ tết vừa qua, công tác vận tải hành khách tại các bến xe luôn được đảm bảo một cách an toàn, thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại cho người dân. Một điều đáng mừng là trong đợt nghỉ tết này, đường dây nóng của đơn vị không phải tiếp nhận bất kỳ ý kiến nào của hành khách phàn nàn liên quan đến chất lượng dịch vụ, giá vé..

Đơn cử như ở Bến xe khách Gia Nghĩa, trong những ngày nghỉ tết vừa qua, số lượng hành khách có nhu cầu đi lại đã tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc. Riêng tuyến Đắk Nông – TP. Hồ Chí Minh có lượng hành khách tăng đột biến nhất thì đơn vị đã phối hợp với các doanh nghiệp vận tải bố trí lượng xe, tăng chuyến, nên vẫn bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến này. Qua tìm hiểu thực tế, phần lớn các hành khách đều phấn khởi, không kêu ca, phàn nàn về chất lượng vận tải.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hiệu, cán bộ điều độ Bến xe khách Gia Nghĩa cho biết: “Để đảm bảo an toàn trong phục vụ hành khách, bến xe đã phân công cán bộ, nhân viên trực thường xuyên cũng như tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết không ký lệnh xuất bến đối với các phương tiện và người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định vận tải hành khách. Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải cũng đã tuân thủ, bố trí đủ tài xế để bảo đảm thời gian làm việc theo quy định. Mặt khác, bến xe còn tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định trong vận chuyển hành khách, hàng hóa, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất TTATGT”.

Về hoạt động vận chuyển khách nội tỉnh, Sở Giao thông – Vận tải đã chỉ đạo các doanh nghiệp dịch vụ xe buýt, xe taxi góp phần đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn, tiện lợi cho người dân trong dịp tết. Đối với xe buýt, hầu hết các tuyến đều hoạt động hết ngày 30/12 và hoạt động lại vào sáng ngày 2/1 âm lịch. Còn các hãng xe taxi  thì hoạt động liên tục 24/24 giờ trong các ngày, kể cả đêm giao thừa để phục vụ người dân khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ.

Với tinh thần phục vụ, đầy trách nhiệm của các lực lượng chức năng, nên chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trong dịp trước, trong và sau tết đã được nâng lên, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần làm nên một cái tết an toàn, vui vẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong dịp tết, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO