Tuyên truyền, giáo dục đi đôi với tăng cường tuần tra, xử lý, góp phần bảo đảm an toàn giao thông

Bài, ảnh: Phạm Khánh| 21/01/2019 09:46

Trong năm 2018, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Theo đánh giá của ngành chức năng, đạt được kết quả trên một phần lớn là nhờ vào việc đổi mới công tác tuyên truyền cũng như tăng cường công tác tuần tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật giao thông.

ADQuảng cáo

Phòng CSGT kết hợp tặng quà với tuyên truyền để thu hút người dân tham gia

Đa dạng cách tuyên truyền

Theo đó, trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 46 vụ TNGT, làm 51 người chết, 90 người bị thương (giảm 2 vụ, 5 người chết, 8 người bị thương so với năm 2017). Có được kết quả trên trước hết phải nói đến công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung pháp luật giao thông của ngành chức năng, các cơ quan, đơn vị có nhiều đổi mới, theo hướng đa dạng, phong phú hơn.

Trước đây, những buổi tuyên truyền pháp luật giao thông thường rất ít người dân đến tham dự, chỉ khoảng 50-100 người, thậm chí có lúc chỉ được 15-20 người. Vì vậy, để thu hút người dân tham gia các buổi tuyên truyền về pháp luật giao thông, Đội tuyên truyền Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh kêu gọi, phối hợp với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp để tặng quà, mũ bảo hiểm và tổ chức các hoạt động vui chơi. Nhờ vậy, hiện nay các buổi tuyên truyền luôn có từ 300 người dân trở lên tham gia, gấp hơn 2-3 lần so với trước đây. Cụ thể, trong năm 2018, đơn vị kêu gọi, huy động 930 triệu đồng, tặng 1.246 suất quà, hơn 1.850 mũ bảo hiểm, 700 vở viết cho học sinh và người dân.

Về hình thức tuyên truyền cũng có sự đổi mới trong việc sử dụng các âm thanh va chạm tai nạn đã tác động rất mạnh đến nhận thức của người có mặt, hiểu được những hậu quả nặng nề. Đối với các tờ rơi, ngoài các điều luật, thì hình ảnh cũng được sử dụng để minh họa sát với nội dung nên tạo sự quan tâm, chú ý của mọi đối tượng xem.

Quá trình tuyên truyền, lực lượng chức năng đều đưa ra các tình huống, biển báo để đặt câu hỏi cho người tham gia trả lời, giúp nắm vững hơn về kiến thức pháp luật giao thông. Việc tổ chức tuyên truyền còn có hoạt động lái xe trải nghiệm trên sa hình, trang bị kỹ năng lái xe, xử lý tình huống khi xảy ra TNGT cho người điều khiển phương tiện.

Tuyên truyền bằng các giáo cụ trực quan, giúp học sinh nhận biết rõ ràng hơn

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ân, ở thôn Phú Trung, xã Quảng Phú (Krông Nô) cho biết: “Việc chiếu phim bằng hình ảnh, âm thanh về các vụ TNGT, giúp cho người xem nhận biết, hiểu rõ nguyên nhân. Cùng với đó, những câu hỏi tình huống đưa ra đã giúp người dân hiểu kỹ hơn về các hành vi nguy hiểm dẫn đến tai nạn. Đồng thời, các biện pháp phòng tránh TNGT, trang bị những kiến thức cơ bản khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông như phải đi đúng phần đường, không lạng lách, đánh võng, đội mũ bảo hiểm, không được chạy xe quá tốc độ... rất sát với thực tế cuộc sống của người dân hàng ngày”.

Bên cạnh được tuyên truyền, người dân còn ký cam kết không vi phạm pháp luật giao thông, với những nội dung cụ thể như cá nhân không vi phạm, gia đình, cộng đồng thực hiện văn hóa giao thông mỗi khi đi trên đường. Đặc biệt, việc giáo dục riêng biệt bằng các chuyên đề pháp luật cho những đối tượng cá biệt về hành vi vi phạm có thể truy cứu trách nhiệm hình sự cũng góp phần nâng cao nhận thức.

Với nhiều hình thức thiết thực, phù hợp, chỉ tính trong năm 2018,  Phòng CSGT Công an tỉnh đã tổ chức 239 đợt tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông cho gần 101.000 lượt người dân, phát gần 55.000 bộ tài liệu, tờ rơi, chiếu 178 lượt phim...

ADQuảng cáo

Phát tờ rơi nhằm nâng cao kiến thức giao thông cho học sinh

Tăng cường công tác tuần tra, xử lý

Cùng với tuyên truyền, công tác tuần tra, xử lý, lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế tai nạn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Theo đó, trên tuyến quốc lộ 14-tuyến đường thường hay xảy ra TNGT (chiếm gần 70% số vụ trong năm), Phòng CSGT bố trí 12 tổ công tác với 60 chiến sĩ tập trung tuần tra kiểm soát lưu động cũng như lập chốt kiểm tra tốc độ, nồng độ cồn.

Các đội nghiệp vụ xử lý vi phạm được bố trí hợp lý hơn nhằm giải quyết các thủ tục sau khi xử phạt để tạo điều kiện cho người dân. Đặc biệt, các đội cứu hộ, cứu nạn cũng được bố trí nhằm ứng cứu kịp thời trong trường hợp xảy ra tai nạn, gây ùn tắc giao thông.

Lực lượng CSGT huyện Đắk R’lấp chốt chặn trên tuyến tỉnh lộ 1 nhằm kiểm soát, ngăn chặn trường hợp chạy quá tốc độ

Tại địa bàn các huyện, thị xã, lực lượng chức năng cũng thường xuyên tuần tra trên các tuyến tỉnh lộ, đường huyện, thôn, bon, nên kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm để ngăn chặn, xử lý, phòng tránh được các vụ tai nạn nghiêm trọng gây chết nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản.

Trung tá Trần Văn Phượng, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh) cho biết: “Tuyến quốc lộ 14 hàng ngày thường có lưu lượng xe chở hàng hóa, hành khách rất lớn. Vì thế, ngày cũng như đêm, chúng tôi luôn bố trí lực lượng thường xuyên túc trực để kiểm soát, nhất là các hành vi sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ, quá trọng tải, lấn làn, lấn tuyến... Đặc biệt, vào các dịp lễ tết, đội còn phải tăng cường chốt chặn tại những vị trí tiềm ẩn TNGT để cảnh báo cho lái xe giảm tốc độ khi đi qua”.

Kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe gắn máy tham gia giao thông

Với tinh thần trách nhiệm cao, qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 50.000 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt gần 45.000 trường hợp, với tổng số tiền nộp phạt trên 21 tỷ đồng. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 3.431 trường hợp (ô tô 338 trường hợp, mô tô, xe gắn máy 3.093 trường hợp). Đồng thời, đơn vị cũng hoàn thành hồ sơ, chuyển cơ quan chức năng khởi tố 16 vụ, 17 bị can gây TNGT làm chết người.

Trung tá Vũ Tiến Thùy, Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng CSGT Công an tỉnh cho hay: “Trong năm 2019 này, nhất là dịp Tết Nguyên đán, đơn vị đang tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người dân. Công tác tuần tra được tổ chức chặt chẽ hơn để sớm phát hiện những trường hợp vi phạm, nhất là đội ngũ lái xe khách sử dụng các loại chất kích thích bị nghiêm cấm trong lúc hành nghề”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền, giáo dục đi đôi với tăng cường tuần tra, xử lý, góp phần bảo đảm an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO