Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh: Số lượng nhiều, nhưng chất lượng chưa cao

Phạm Khánh| 08/01/2014 09:40

Để tuyên truyền phổ biến Luật Giao thông đường bộ giúp nâng cao nhận thức cho học sinh… từ đó họ chấp hành tốt hơn, trong những năm qua, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và Sở Giáo dục – Đào tạo đã phối hợp thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này mới chỉ đạt kết quả về số lượng, còn chất lượng thì chưa được như yêu cầu.

ADQuảng cáo

Trong các dịp cùng đi với cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông đi tuyên truyền chuyên đề tại một số trường học, chúng tôi thấy có một thực tế là tại không ít cuộc, mặc dù ban tổ chức đã rất cố gắng chuẩn bị mọi mặt, nhưng người nói thì cứ nói, còn người nghe không hề quan tâm.

Do không có thời gian nên Đội tham mưu tuyên truyền giao toàn bộ tờ rơi để thầy cô phát cho học sinh (Ảnh chụp tại Trường THCS Lê Quý Đôn, Đắk Song)

Nguyên nhân chính là thời lượng tuyên truyền rất ít, các cuộc này thường là chỉ tranh thủ các giờ ra chơi, giờ thể dục, học ngoại khóa, trong khi đó số lượng học sinh lại đông.

Cụ thể, để tổ chức một buổi tuyên truyền ít nhất cũng phải mất 15 phút ổn định chỗ ngồi cho học sinh, số thời gian còn lại chỉ còn khoảng 10 - 15 phút. Như vậy, chỉ với thời gian nói trên thì không đủ truyền tải những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, chưa kể cũng trong khoảng thời gian ấy, các chiến sỹ còn làm nhiệm vụ phát tờ rơi.

Bên cạnh đó, do tập hợp một lúc với số lượng học sinh đông, khó quản lý, các em lại ngồi nói chuyện riêng, gây ồn ào nên không thể nghe và tiếp thu trọn vẹn. Không chỉ thế, cũng với thời gian ít ỏi như vậy, một lúc vừa tuyên truyền, vừa phát tờ rơi đã làm cho học sinh phân tán sự chú ý, do vậy nhiều em sau khi tham dự xong được hỏi lại các kiến thức thì xoa đầu, bứt tai không trả lời được.

Mặt khác, trong quá trình tổ chức tuyên truyền, nhà trường và đội tuyên truyền chưa quan tâm đến địa điểm, thời tiết. Đó là sau các buổi học mệt mỏi, các em lại ngồi dưới nắng nóng nên làm cho tâm lý không thoải mái, luôn mong hết giờ chứ không hề có ý thức lắng nghe. Thậm chí, nhiều em không chịu nổi, khi được phát tờ rơi là vội đưa ngay lên đầu che nắng, không thèm để ý, chưa nói là đọc.

ADQuảng cáo

Còn vào những thời điểm thời tiết bất thường, nhiều trường không có nhà đa chức năng, vừa tập trung được học sinh là trời đổ mưa lại phải giải tán. Với những lần như thế, đội tuyên truyền chỉ làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường, rồi thống kê số liệu học sinh, bàn giao tờ rơi để thầy cô phát cho học sinh.

Việc học sinh dự các buổi sinh hoạt ngoại khóa nhưng không tiếp thu những kiến thức về luật lệ an toàn giao thông đã dẫn đến nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ yếu kém.

Điều này được chứng minh, học sinh dù mới được tham dự buổi tuyên truyền, nhưng sau khi tan học ra về là đi hàng đôi, hàng ba gây cản trở giao thông. Nhiều em không đủ tuổi vẫn điều khiển xe máy chở ba, không đội mũ bảo hiểm còn phóng nhanh, vượt ẩu.

Theo Thiếu tá Văn Ngọc Lập, một người có kinh nghiệm, nhiều năm làm trong công tác tuyên truyền thì muốn tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh đạt hiệu quả ít nhất phải phối hợp chặt chẽ với nhà trường về địa điểm, thời gian.

Mỗi trường phải tổ chức ít nhất 2 buổi, các buổi phải phân phối đều học sinh các khối, như vậy mới đảm bảo hầu hết các học sinh đều được tham dự buổi tuyên truyền. Nếu chỉ tổ chức vào một buổi sẽ không đạt hiệu quả, vì có nhiều lớp học vào các buổi khác nhau, dẫn đến nhiều em học sinh không tham gia được. Bên cạnh đó, cần xem xét, tính toán thời gian và địa điểm sao cho các em có được tâm lý thoải mái để chú ý, tiếp thu kiến thức từ người tuyên truyền.

Rõ ràng, việc tuyên truyền pháp luật giao thông như hiện nay là chưa hiệu quả mà chỉ mang tính hình thức. Với thực trạng này, đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cần đánh giá thực tế để có phương pháp phổ biến, nhằm đưa kiến thức pháp luật giao thông đi vào trường học một cách thiết thực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh: Số lượng nhiều, nhưng chất lượng chưa cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO