Vi phạm hành lang an toàn đường bộ: Một số địa phương chưa “hạ nhiệt”

Ngọc Lê| 07/04/2014 13:58

Nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, Thanh tra giao thông (Sở Giao thông – Vận tải) đã thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát; đồng thời chủ động phối hợp các ngành chức năng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức không xâm phạm công trình giao thông, hành lang an toàn đường bộ (ATĐB).

ADQuảng cáo

Đối với các trường hợp cố tình vi phạm thì lực lượng chức năng đã thực hiện các biện pháp như: tổ chức giải tỏa, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Các điểm sửa chữa xe ô tô dọc Quốc lộ 14 thường xuyên vi phạm hành lang ATĐB

Chỉ tính riêng trong quý I/ 2014, lực lượng Thanh tra giao thông đã nhắc nhở, giải tỏa 661 trường hợp đặt biển quảng cáo, buôn bán, xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm lề đường, làm mất tác dụng của hệ thống thoát nước; tạm giữ 554 biển quảng cáo, 69 ghế, 85 dù… lấn chiếm hành lang ATĐB tại các địa bàn đông dân cư và giao cho chính quyền địa phương xử lý theo quy định.

Ngoài ra, việc tổ chức cho nhân dân ký cam kết thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và không vi phạm hành lang ATĐB trên các tuyến tỉnh lộ cũng được chú trọng. Các đơn vị thi công trên tuyến Quốc lộ 14 cũng lập bản cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình thi công…

Với những những nỗ lực trên của ngành chức năng, tình trạng vi phạm hành lang ATĐB ở một số địa phương cũng đã từng bước được vãn hồi. Điển hình như ở đoạn Quốc lộ 14 đi qua chợ Nhân Cơ (Đắk R’lấp), trước đây tình hình giao thông hết sức phức tạp, xe cộ thường xuyên bị ùn tắc, các vụ va chạm xảy ra liên tiếp.

ADQuảng cáo

Thế nhưng, hiện nay, các hộ dân đã chấp hành việc giải tỏa, di dời toàn bộ hoạt động buôn bán vào khu vực chợ mới, trả lại hành lang đường bộ thông thoáng. Ngoài ra, cũng nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông đường bộ nên trên tuyến Tỉnh lộ 6 đoạn đi qua các xã Đắk N’drung, Nâm N’jang (Đắk Song) cũng đã có những chuyển biến tích cực, tình trạng vi phạm hành lang ATĐB được kéo giảm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế thì rải rác ở một số địa phương, tình trạng vi phạm hành lang ATĐB vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Cụ thể như đoạn Quốc lộ 14 đi qua chợ Quảng Tín, chợ Kiến Đức (Đắk R’lấp), hay ngã ba Sùng Đức, đường Lê Thị Hồng Gấm (Gia Nghĩa) thì tình trạng chợ  họp ngay giữa lòng, lề đường vẫn diễn ra. Do vậy, ở các đoạn đường này, tình trạng ùn tắc giao thông, các vụ va chạm cũng xảy ra một cách thường xuyên.

Mặt khác, ở những khu vực trung tâm, đông đúc dân cư, thuận tiện trong làm ăn, buôn bán thì tình trạng lấn chiếm hành lang ATĐB cũng rất dễ bắt gặp. Không những các hộ dân vi phạm về lắp đặt các biển hiệu, biển quảng cáo mà việc các loại xe dừng, đỗ cũng không đúng với quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Theo Sở Giao thông – Vận tải, sở dĩ vẫn còn những hạn chế nêu trên thì trước hết  là do người dân vẫn chưa nắm bắt và hiểu hết các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang ATĐB. Sau nữa là công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng với chính quyền địa phương trong việc xử lý vi phạm hành lang ATĐB chưa được đồng bộ nên thường xảy ra những phát sinh mới.

Một số địa phương không hợp tác, tham gia; cán bộ thì ngại va chạm với người dân nên còn né tránh và chưa thực hiện hết trách nhiệm theo đúng chức năng, quy định. Vì vậy, ngoài việc lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát thì đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương cũng cần tích cực phối hợp, làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao hiệu quả bảo vệ hành lang ATĐB, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm hành lang an toàn đường bộ: Một số địa phương chưa “hạ nhiệt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO