Xe chở cát gây mất an toàn giao thông trên tỉnh lộ 3

Phạm Khánh| 19/10/2016 09:55

Tuyến tỉnh lộ 3 dài hơn 36 km, chạy qua địa bàn các xã Đắk Sắk, Đức Minh, Long Sơn, huyện Đắk Mil (Đắk Nông); xã Nam Xuân, Đắk Sôr, huyện Krông Nô. Đây là tuyến đường có tải trọng thấp, nhưng thời gian qua, xe tải chở cát với trọng tải rất lớn thường xuyên đi qua tuyến đường này. Tình trạng này ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông, tăng nguy cơ xuống cấp đường và gây bức xúc cho người dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Khu vực chợ thôn Xuân Lộc, xã Đắk Sắk (Đắk Mil) tập trung người mua, bán, nhưng khi 2 xe chở cát tránh nhau vẫn không giảm tốc độ

Mới đây, chúng tôi đã có mặt trên tuyến tỉnh lộ 3 và được chứng kiến cảnh tượng xe chở cát nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao. Mỗi lần xe chạy qua là bụi bốc lên mù mịt, khiến cho người đi đường bị mất tầm nhìn, có người chao đảo. “Tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Nhiều người khi thấy bóng dáng xe tải từ xa đã chủ động dừng lại để nhường đường nhằm phòng ngừa rủi ro, tai nạn.

Ông Nguyễn Văn Long, trú tại xã Đắk Sắk (Đắk Mil) phản ánh: “Tỉnh lộ 3 nằm sát chợ Đắk Sắk, nơi thường tập trung đông người, nhưng xe chở cát khi chạy qua đây vẫn không giảm tốc độ, rất dễ xảy ra tai nạn. Thực tế, ở khu vực này đã có tai nạn làm 2 người dân bị thương nặng. Nguyên nhân đã được cơ quan chức năng xác định là do xe chở cát lấn làn, vượt ẩu, lái xe thiếu quan sát, nên gây hậu quả. Bây giờ hễ ra đường là chúng tôi lại thấp thỏm với xe tải. Nếu không cẩn thận thì có khi còn mất mạng”.

Mặt đường tỉnh lộ 3 chỉ rộng khoảng 5m. Trong khi đó, hầu hết xe tải đang hoạt động chở cát lại có chiều rộng trên 2m, nên khi lưu thông đã chiếm phần lớn mặt đường, gây cản trở tương đối lớn cho các phương tiện khác, nhất là xe máy. Có những trường hợp xe tải chở cát tránh nhau đã khiến cho người đi xe máy hoảng sợ và lao xuống lề.

ADQuảng cáo

Anh Lý Văn Pường, trú tại thôn Đắk Sơn, xã Nam Xuân (Krông Nô) cho biết: “Không chỉ chạy ẩu, việc nhiều xe chạy cùng một thời điểm, lấn đường, lấn cả lề đường, ép người đi xe máy xuống lề đường là chuyện bình thường. Nguy hiểm hơn là dọc tuyến đường có nhiều trường học, chợ, nhà thờ, nên nguy cơ tai nạn là rất cao”.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân có nhiều xe tải lưu thông trên tỉnh lộ 3 là do lái xe muốn né tránh lực lượng cảnh sát giao thông và các trạm cân trên tuyến quốc lộ 14, quốc lộ 28 (tỉnh lộ 4 cũ). 

N.V.H là lái xe tải, trú tại thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil), cho biết: “Cát lấy từ xã Quảng Phú (Krông Nô), nếu chạy về thị xã Gia Nghĩa theo tuyến quốc lộ 28 sẽ gần hơn 30 km, nhưng lại gặp phải trạm cân, đường khó đi hơn. Còn tuyến quốc lộ 14 cũng có trạm cân và có nhiều chốt cảnh sát giao thông. Do đó, chúng tôi thường né tránh bằng cách chạy theo tỉnh lộ 3”.

Ông Nguyễn Thành Viên, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Xuân, cho biết: “Tỉnh lộ 3 mới được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại cũng như giao thương hàng hóa. Tuy nhiên, thời gian qua, xe chở cát lưu thông với mật độ khá cao, nên đã gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Những đoạn đường hẹp, lề đường bị sụt lún, mỗi khi xe cát đi qua, gây khó khăn rất nhiều cho người dân lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Trong năm 2015, trên địa bàn xã đã xảy ra một số vụ tai nạn, gây thiệt hại về tài sản, làm người đi đường bị thương. Ngoài ra, xe tải thường hoạt động vào ban đêm, gây ồn ào làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Do đó, đề nghị lực lượng chức năng cần có sự quan tâm, xử lý vấn đề này”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe chở cát gây mất an toàn giao thông trên tỉnh lộ 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO