Xe khách giường nằm còn nhiều vi phạm, mất an toàn

Phan Tuấn| 20/03/2014 09:19

Trước tình hình trên cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe khách giường nằm, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT), Sở GT-VT đã tổ chức đợt kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với 15 xe khách loại này tại các bến xe: Gia Nghĩa, Đắk R’lấp, Đắk Mil.

ADQuảng cáo

Việc kiểm tra tập trung vào các nội dung như: số lượng giường và ghế được lắp trên xe theo giấy chứng nhận kiểm định; bình cứu hỏa và thời hạn hiệu lực của bình cứu hỏa; số lượng búa phá cửa sự cố trên xe; dây đai an toàn trên giường và trên ghế người lái; kính chắn gió; lốp xe và các nội dung khác liên quan; thiết bị giám sát hành trình…

Theo đánh giá của Sở GT - VT thì qua đợt kiểm tra lần này cho thấy, các xe khách giường nằm vẫn còn vi phạm nhiều lỗi, dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn. Đơn cử như đối với trường hợp xe mang BKS 48B - 001.26 do Doanh nghiệp tư nhân Thiên Trung Đắk Nông quản lý đã nhiều lần mắc lỗi chạy quá tốc độ. Chỉ riêng trong tháng 2, xe khách này đã chạy vượt quá tốc độ 594 lần, tốc độ cao nhất là 146km/h; còn từ ngày 1-11/3,  chạy vượt quá tốc độ 47 lần, cao nhất là 121km/h.

ADQuảng cáo

Đối với các xe còn lại cũng mắc khá nhiều lỗi vi phạm như: có bình cứu hỏa nhưng đã hết thời hạn hiệu lực; vạch kim đồng hồ áp suất ở vị trí không an toàn; thiếu búa phá cửa sự cố; số lượng giường được lắp trên xe không đúng nội dung giấy chứng nhận kiểm định; không có dây đai an toàn trên giường; không thực hiện niêm yết hướng dẫn sử dụng và số sim của thiết bị giám sát hành trình trên xe; việc chạy quá tốc độ còn khá phổ biến…

Theo ông Lê Đình Trọng, Phó Chánh Thanh tra Sở GT - VT thì trước những vi phạm nêu trên, đơn vị đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP đối với 8 xe khách giường nằm. Ngoài ra, đơn vị còn có các văn bản nhắc nhở các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách thực hiện niêm yết hướng dẫn sử dụng và số sim của thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô khách; thường xuyên theo dõi và có biện pháp xử lý đối với các lái xe của đơn vị mình chạy quá tốc độ. Đồng thời, các bến xe trên địa bàn tỉnh cũng cần tăng cường kiểm tra về điều kiện phương tiện vận chuyển khách và các lái xe trước khi xuất bến.

Điều đáng nói là qua kiểm tra thực tế cho thấy, tình trạng các xe khách giường nằm thường vi phạm các lỗi: không lắp dây đai an toàn hoặc dây đai bị hư hỏng và chạy quá tốc độ nhiều lần. Thế nhưng, quy định xử lý đối với các lỗi này lại không có, nên Thanh tra Bộ GT - VT cần kiến nghị bổ sung thẩm quyền xử lý để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe khách giường nằm còn nhiều vi phạm, mất an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO