Xử phạt nhiều “ma men” điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Phan Tuấn| 26/01/2015 09:09

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, hiện nay, lực lượng Công an tỉnh đang triển khai đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên phạm vi toàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo đó, tất cả các đối tượng tham gia giao thông đều phải tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh việc kiểm tra nồng độ cồn theo quy định. Ở các khu vực nội thị, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển xe gắn máy, xe ô tô cá nhân từ 4 - 7 chỗ ngồi. Còn đối với các huyện dọc tuyến quốc lộ sẽ kiểm tra nồng độ cồn đối với các lái xe khách, xe tải đường dài…

Trong thời gian mở đợt cao điểm kiểm tra nồng độ cồn, mỗi tổ công tác sẽ có 4 lực lượng chức năng tham gia phối hợp chốt chặn gồm: cảnh sát giao thông, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cảnh sát cơ động  và công an các địa phương. Cùng với việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì đây cũng là dịp để tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người dân thấy được tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Điều đáng nói là ngay trong đợt ra quân đầu tiên, từ ngày 29/12/2014 – đến trung tuần tháng 1/2015, lực lượng chức năng trên toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản xử lý 362 trường hợp điều khiển các loại phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định; trong đó, có 13 trường hợp điều khiển xe ô tô, 349 trường hợp điều khiển xe mô tô.

Tổng số tiền nộp phạt ngân sách nhà nước gần 540 triệu đồng. Đặc biệt, có 10 trường hợp điều khiển xe ô tô, 209 trường hợp xe mô tô bị tước giấy phép lái xe. Theo đánh giá của lực lượng chức năng thì tình hình người dân uống rượu bia, có nồng độ cồn cao rồi điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông là khá nhiều. Nếu không muốn nói là kiểm tra trường hợp nào, không nhiều thì ít đều có “hơi men”, thậm chí vượt quá ngưỡng.

Có những trường hợp say xỉn quá độ, nhưng vẫn bất chấp quy định, phóng nhanh vượt ẩu, coi thường tính mạng của bản thân cũng như người đi đường. Vì vậy, lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với các trường hợp vừa rời các quán nhậu ra về để kiên quyết ngăn chặn ngay từ đầu các “ma men”, không để điều khiển phương tiện trong tình trạng “quá chén”.

ADQuảng cáo

Theo một số người dân thì họ rất đồng tình, ủng hộ khi thấy lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn để đảm bảo an toàn giao thông. Bởi vì, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm mà nguyên nhân xuất phát là do người điều khiển đã sử dụng rượu, bia quá đà.

Hơn nữa, trong thời điểm cuối năm, nhiều nơi tổ chức liên hoan nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông do rượu bia sẽ còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Vì vậy, nhiều người dân cũng mong các lực lượng chức năng phải thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn một cách đồng bộ, thường xuyên và liên tục trên nhiều tuyến đường, để tránh tình trạng làm ở đường này, người vi phạm lại trốn đi đường khác.

Theo Thiếu tá Nguyễn Công Long, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thì để triển khai tốt đợt cao điểm này, trước đó, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã trải qua các lớp tập huấn về phương án tuần tra, kiểm tra nồng độ cồn theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, đơn vị còn cử những cán bộ, chiến sĩ có nhiều kinh nghiệm trong quá trình tuần tra để có thể nhanh chóng phát hiện, xử lý lỗi vi phạm về nồng độ cồn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ phải chấp hành nghiêm quy trình, điều lệnh, giữ đúng tư thế, tác phong làm việc, kiên quyết xử lý vi phạm, nhưng phải biết tránh xảy ra xung đột vì đối tượng kiểm tra là những người có sử dụng rượu bia, đôi lúc không làm chủ được bản thân.

Đối với những trường hợp đã vi phạm, nhưng không chấp hành lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định. Mặt khác, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn tỉnh cũng phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho người dân ký cam kết “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Thông qua đó, người dân từng bước hình thành thói quen không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đón một cái tết bình yên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt nhiều “ma men” điều khiển phương tiện tham gia giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO