APEC 2017: Hội nghị các Quan chức cao cấp về Quản lý thiên tai lần thứ 11 diễn ra từ ngày 21-22/9 tại Nghệ An

dangcongsan.vn| 20/09/2017 15:00

Từ ngày 21 - 22/9/2017, tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An sẽ diễn ra Hội nghị các Quan chức cao cấp APEC về Quản lý thiên tai lần thứ 11 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức.

ADQuảng cáo

Nhóm ứng phó khẩn cấp thảm họa thiên tai (EPWG – APEC) tại SOM 1 (Nha Trang, Khánh Hòa). Ảnh: Tấn Vũ

Hội nghị dự kiến có sự tham dự của khoảng 200 đại biểu đến từ các nền kinh tế APEC, các tổ chức quốc tế, khối doanh nghiệp và các quan chức cao cấp của các bộ, ngành, địa phương Việt Nam.

Trong 2 ngày làm việc, Hội nghị sẽ tập trung vào các vấn đề tăng cường hợp tác và đổi mới công nghệ tiên tiến hỗ trợ hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai theo các nhóm vấn đề sau đây:

Một là, chia sẻ, trao đổi về công tác ứng dụng công nghệ, tăng cường thông tin truyền thông và hợp tác liên vùng, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, để tăng cường hiểu biết chung về thiên tai “Bình thường mới” và những rủi ro thiên tai đang diễn ra xung quanh chúng ta.

ADQuảng cáo

Hai là, phát triển các giải pháp vận hành hạ tầng thông tin trong công tác điều hành, ứng phó với thiên tai.

Ba là, đổi mới khoa học, công nghệ trong công tác phòng, chống các loại hình thiên tai “Bình thường mới”, trong đó tập trung giải quyết vấn đề sạt lở dải ven bờ, sạt lở đất và lũ quét, bão mạnh và siêu bão, sóng thần.

Theo Nhóm ứng phó khẩn cấp thảm họa thiên tai (EPWG – APEC), châu Á - Thái Bình Dương là khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều loại hình cả thiên tai và nhân tai. Khái niệm "Bình thường mới” (hay  New Normal) được sử dụng để phản ánh việc tình hình thiên tai hiện nay ngày càng phức tạp và không thể dự đoán trước cả về tần suất, cường độ và mức độ tàn phá. Trung bình mỗi thập kỷ, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng của khoảng 40% các đợt thiên tai trên thế giới. Đây cũng là khu vực từng trải qua nhiều trận thiên tai lịch sử như sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004, trận lũ lịch sử tại Thái Lan năm 2011, siêu bão Koppu đổ bộ vào Philippines năm 2015, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Chỉ cách đây hơn một tuần, hai cơn bão Harvey và Irma đã liên tục tàn phá nước Mỹ với những hậu quả tác động nặng nề đến các đảo và tiểu bang Texas và Florida. Còn tại Việt Nam, thiên tai gần đây xảy ra ngày càng khốc liệt, điển hình là trận lũ quét tại các tỉnh Sơn La, Yên Bái và một số tỉnh lân cận đã làm 42 người chết và mất tích và chỉ cách đây mấy ngày, cơn bão số 10 có tên quốc tế là Doksuri được cho là mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây đã quét qua địa bàn các tỉnh miền Trung gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Thực tế cho thấy, hoạt động kinh tế càng phát triển thì rủi ro do thiên tai gây ra có thể càng lớn, nhất là ở những nước có sự phát triển thiếu đồng bộ về nhiều mặt. Vì thế, công tác phòng, chống thiên tai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được ưu tiên hàng đầu, là yếu tố quan trọng, quyết định đến quy mô, tốc độ tăng trưởng, phát  triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Công tác này đòi hỏi phải có giải pháp tổng thể, bên cạnh các kinh nghiệm truyền thống, cần tiếp tục phát triển các cơ sở hạ tầng thiết yếu và đặc biệt là tăng cường, phát triển các công cụ hỗ trợ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và khoa học công nghệ trong dự báo, cảnh báo và quản lý thiên tai tổng hợp. Hoạt động về phòng, chống thiên tai cũng cần được lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành và từng địa phương.

Việt Nam là thành viên của APEC và cũng là một trong những nền kinh tế thường xuyên phải hứng chịu sự ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều loại hình thiên tai. Việc tổ chức Hội nghị các Quan chức cao cấp về Quản lý thiên tai lần thứ 11 tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, nơi vừa hứng chịu cơn bão số 10 mấy ngày trước đây là cơ hội để Việt Nam tiếp cận với các thành tựu khoa học công nghệ mới, đồng thời vận động hỗ trợ và mở rộng hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới; cùng xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển khoa học công nghệ trong công tác phòng, chống thiên tai tại các nền kinh tế APEC; góp phần thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước ta đã đề ra về nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, giám sát, tăng cường sự chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
APEC 2017: Hội nghị các Quan chức cao cấp về Quản lý thiên tai lần thứ 11 diễn ra từ ngày 21-22/9 tại Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO