Cá chết và những bất thường ở suối Đắk Yao

Bảo Ngọc| 27/07/2016 20:27

Qua đường dây nóng của Báo Đắk Nông, người dân phản ánh về những bất thường ở suối Đắk Yao, thuộc địa bàn xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) rất cần được làm rõ. Báo Đắk Nông đã cử phóng viên tìm hiểu về phản ánh này của người dân.

ADQuảng cáo

Vào ngày 23/7, nhiều người dân sinh sống và canh tác ở gần khu vực suối Đắk Yao chảy qua địa bàn các thôn 5, 8, 9, 11, 12 và bon Bù Dấp, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã chứng kiến cảnh cá, tôm dưới suối bị chết hoặc bị tê liệt. Nghiêm trọng hơn, nhiều người, kể cả trẻ nhỏ khi lội xuống nước đều có hiện tượng giống như bị bỏng nước sôi, da phồng rộp, trầy xước, đau rát và ngứa ngáy.

Người dân vớt xác những con cá bị chết còn sót lại tại suối Đắk Yao vào ngày 25/7

Cụ thể, vào khoảng 15 giờ ngày 23/7, khi đi kiểm tra hồ cá của gia đình bên cạnh suối Đắk Yao, anh Phan Diệu Anh ở thôn 8, xã Nhân Cơ thấy có rất nhiều cá bị chết, trôi trên suối. Có nhiều con ngắc ngoải, giãy dụa liên tục như ăn phải thứ gì đó rất độc. Thấy vậy, anh liền lội xuống suối để đắp lại ống cống ngăn nước từ suối chảy vào hồ cá của mình. Khoảng 5 phút, anh thấy hai bắp đùi ngứa ngáy, đau rát và vội vàng lên bờ. Một lúc sau, 2 bắp đùi bị phồng rộp lên như bị bỏng nước sôi, da căng ra và bị lở nứt, cảm giác đau buốt hơn lúc đầu. Đến sáng ngày 25/7, anh lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thì các bác sỹ chỉ định bị viêm da có mủ, căn dặn anh vẫn dùng xà bông để tắm rửa bình thường, tránh để vết thương nhiễm trùng nếu không nguy cơ bị ung thư máu.

Bắp chân của anh Phan Diệu Anh bị phỏng rộp, da bóng tróc và đau rát. (Ảnh chụp vào lúc 11 giờ ngày 25/7)

Anh Văn Tiến Minh, thôn 12, xã Nhân Cơ quả quyết: Nguồn nước ở suối Đắk Yao chưa bao giờ có hiện tượng cá chết như vậy, nhất là vào mùa mưa. Có chăng thì vào mùa khô hạn, khi suối cạn thì mới có một số rất ít cá bị chết mà thôi.

Trong chiều 23/7, nhiều người dân và trẻ nhỏ ở bon Bù Dấp, xã Nhân Cơ khi xuống suối bắt cá cũng bị hiện tượng như vậy. Bà Thị Brá là người thấy nhiều cá, tôm, thậm chí cả lươn dưới suối cũng bị chết và ngắc ngoải. Khi lấy rá xuống suối xúc thì thấy nóng ran ở hai chân. Bà vội vàng lên bờ và chạy đi gọi mấy đứa cháu trong bon đang lội suối bắt cá. Do ngâm dưới nước lâu hơn nên gần 10 cháu nhỏ đều bị bỏng rát, da bắp chân đều bị trầy xước, bong tróc như bị phỏng nước sôi. Cứ đụng nước đến đâu thì bị đến đó.

ADQuảng cáo

Trường hợp của anh Điểu Sreg cũng tương tự. Con chó đi theo anh ra bắt cá ở suối cũng bị bỏng tróc cả lông, da ở phần dưới bụng và các chân.

Nhiều trẻ em ở bon Bù Dấp bị phỏng rộp, da trầy xước, bong tróc khi lội xuống suối Đắk Yao bắt cá. (Ảnh chụp vào lúc 15 giờ, ngày 25/7)

Ông Điểu Ôn, một người sinh sống ở bon Bu Dấp từ năm 1988 khẳng định: Suối Đắk Yao là nguồn cung cấp cá, tôm, nước tưới và sinh hoạt cho bà con trong bon đã bao đời nay. Kể từ khi tôi đến sinh sống ở đây, chưa bao giờ con suối này có hiện tượng như vậy. Bà con trong bon vô cùng lo lắng khi mà nguồn nước có hiện tượng bị ô nhiễm như vậy, ảnh hưởng đến nguồn nước tưới cây và cả sinh hoạt của người dân. Rất mong chính quyền các cấp, các ngành chức năng cần sớm tìm rõ nguyên nhân và sớm khắc phục tình trạng này.

Bên cạnh bị bỏng rát, đau ngứa thì người dân ở bon Bù Dấp đều khẳng định là ngày hôm đó, trên mặt nước suối đều có váng, màu trắng đục, khi chạm vào thì trơn nhớt giống như nước xà bông và có mùi rất lạ.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ cho biết: Lúc 13 giờ ngày 24/7, UBND xã nhận được thông tin này và cử đoàn xuống kiểm tra thì thấy có hiện tượng cá chết bất thường khá nhiều trôi trên dòng suối. Sau đó, UBND xã báo cáo sự việc với UBND huyện. Sáng ngày 25/7, UBND huyện Đắk R’lấp chỉ đạo Phòng Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường và Tổng Cục Môi trường (Bộ Tài nguyên & Môi trường) xuống kiểm tra tình hình, tiến hành lấy mẫu nước về xét nghiệm, phân tích để tìm ra nguyên nhân của hiện tượng trên.

Hiện tượng cá chết bất thường, người dân bị phỏng rộp, đau rát khi tiếp xúc với nguồn nước ở suối Đắk Yao là rất đáng lo ngại. Chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng cần sớm tìm ra nguyên nhân để có biện pháp khắc phục kịp thời. Điều này không chỉ tránh được sự ô nhiễm nguồn nước của suối Đắk Yao mà còn tránh nguy cơ lây nhiễm sang các nguồn nước trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chết và những bất thường ở suối Đắk Yao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO