Biết đứng dậy sau khi “vấp ngã”

Vũ Trang| 11/12/2015 09:50

Sau khi tốt nghiệp THPT, bạn Nguyễn Hoàng Quân ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đăng ký dự thi vào một trường đại học ở TP.Hồ Chí Minh nhưng 2 năm liền đều thi trượt.

ADQuảng cáo

Chán nản với chuyện học hành, thi cử, Quân theo một số bạn bè xấu ăn chơi, rượu chè, quậy phá. Gia đình nhiều lần nhắc nhở và khuyên Quân đi học một nghề nào đó để kiếm sống, nhưng Quân đều bỏ ngoài tai. Dần dần, Quân trở thành thanh niên cá biệt, thường xuyên bị hàng xóm phàn nàn, khó chịu vì lối sống bê tha, thiếu trách nhiệm.

Đến một ngày, trong khi say, Quân gây gổ và đánh nhau với một bạn nhậu đến nỗi cả hai phải nhập viện. Khi tỉnh dậy, nhìn thấy đôi mắt mẹ sưng to vì khóc thương con, cha loay hoay vay mượn tiền để chi trả viện phí, Quân cảm thấy hối hận và quyết tâm làm lại cuộc đời.

Quân đăng ký tham gia lớp học nghề sửa chữa xe máy. Đến nay, nhờ sự giúp đỡ của gia đình và một số bạn bè, Quân đã mở được một cơ sở sửa chữa xe máy nhỏ. Thu nhập mỗi tháng cũng đủ cho Quân trang trải cuộc sống của bản thân và giúp đỡ gia đình.

Quân tâm sự: “Trong cuộc sống, ai cũng có thể gặp phải bế tắc, thất bại. Nhưng do suy nghĩ nông cạn nên mình đã sống bất cần, thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình. Bây giờ thì mình đã hiểu ra, bản thân phải can đảm đối diện với thất bại, đứng dậy sau khi bị “vấp ngã”. Khi cánh cửa này đóng lại, thì một cánh cửa khác sẽ mở ra, điều quan trọng là bản thân mình có sáng suốt để chọn con đường đúng hay không”.

Tương tự, trong thời gian học THPT, do bị một số bạn bè xấu rủ rê nên N.V ở phường Nghĩa Đức đã lỡ vướng vào con đường nghiện ngập. Sự khuyên ngăn của gia đình cũng không ngăn cản được V tìm đến với ma túy. Mỗi ngày, V đều tụ tập với bạn bè, không quan tâm đến việc học hành. Thậm chí, V còn thường xuyên ăn cắp tiền và cà phê của gia đình để đem bán mua thuốc.

Gần 2 năm trượt dài cùng “làn khói trắng”, V cảm thấy cuộc sống trở nên vô nghĩa. Nhiều lần, V hối hận, muốn làm lại cuộc đời nhưng không đủ can đảm để đoạn tuyệt với ma túy. Thậm chí, V còn có suy nghĩ tìm đến cái chết để không trở thành gánh nặng cho gia đình. Tuy nhiên, với nghị lực của bản thân, cộng với sự giúp đỡ, động viên của gia đình, bạn bè, V đã quyết tâm đi cai nghiện. Trở về địa phương, V xin gia đình học nghề cắt tóc. Đến nay, bản thân có được một nghề lương thiện, V có thêm tự tin để xây dựng cuộc sống mới.

ADQuảng cáo

V cho biết: “Do tuổi trẻ bồng bột, thiếu suy nghĩ mà mình đã mắc sai lầm, suýt phải từ bỏ cả tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, mình rất vui vì trong giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời, mình vẫn luôn nhận được sự quan tâm, yêu thương của gia đình, bạn bè và xã hội. Với mình, đây thực sự là một niềm động viên lớn để bản thân có thể đứng dậy sau sai lầm và tiếp tục cố gắng sống có ích cho gia đình, xã hội”.

Thực tế hiện nay, bên cạnh những bạn trẻ đã biết đối diện với sai lầm, thất bại vẫn còn không ít bạn trẻ sau khi bị “vấp ngã” đã không đủ quyết tâm, nghị lực để đứng dậy mà luôn phó mặc cho số phận, dẫn đến bản thân phải nhận lấy những hậu quả đau lòng.

Không ít trường hợp chỉ vì kết quả học tập không cao, không thi đậu vào các trường đại học, cuộc sống gia đình không hạnh phúc hay bị cha mẹ phản đối chuyện yêu đương mà bi quan tìm đến rượu chè, ma túy, gây rối trật tự xã hội hoặc tìm đến cái chết...

Theo các chuyên gia tâm lý, đây chính là những biểu hiện của chứng rối loạn tâm lý, nhân cách của một bộ phận giới trẻ khi họ gặp quá nhiều áp lực trong cuộc sống. Để giúp các bạn trẻ vượt qua những khó khăn, trở ngại này, gia đình, nhà trường và xã hội cần quan tâm, động viên và trở thành chỗ dựa vững chắc.

Điều quan trọng nhất là mỗi bạn trẻ cần tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để đối diện với những áp lực, đồng thời biết kiềm chế “cái tôi” cá nhân, không để những ham muốn, hoài bão, mục tiêu trở thành áp lực cho chính mình.

Khi gặp khó khăn, trở ngại, các bạn nên tìm đến gia đình, bạn bè, thầy cô để được chia sẻ, lắng nghe. Các bạn trẻ cần tích cực hòa mình vào tập thể, vui sống với mọi người, tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Hội... Đây là cách tốt nhất để các bạn giải quyết những khó khăn, áp lực trong học tập cũng như cuộc sống. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biết đứng dậy sau khi “vấp ngã”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO