Câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện thu hút giới trẻ

Đức Hùng| 16/10/2015 10:01

Những thành viên trong các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện đều có cùng điểm chung là xông xáo, nhiệt tình và luôn nỗ lực, mang yêu thương, hy vọng đến cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi...

ADQuảng cáo

Nhóm Vòng tay nhân ái Đắk Nông tặng áo ấm cho học sinh Trường tiểu học N’Trang Lơng (Gia Nghĩa)

TÌNH NGUYỆN VÌ CỘNG ĐỒNG

Qua thống kê hiện toàn tỉnh có 154 CLB, đội, nhóm thanh niên tình nguyện. Trong đó, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh thành lập được 5 CLB, đội, nhóm theo sở thích như: CLB xe máy BPF, CLB Nguyện Tâm, CLB Nhân Ái, CLB Khuyết Tật, CLB Tình Nguyện Krông Nô. Hội LHTN các huyện, thị xã thành lập được 29 CLB, đội, nhóm và quản lý 28 CLB, đội, nhóm tự phát.

Với vai trò xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các CLB, đội, nhóm đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Nhân các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương và của Đoàn, Hội, các CLB, đội, nhóm thường tổ chức nhiều buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thăm tặng quà các gia đình chính sách, trẻ em mồ côi, tàn tật.

Cụ thể, nhân dịp Tết Nguyên đán 2015, thông qua các chương trình “Tình nguyện Mùa Đông” và “Xuân tình nguyện”, các CLB, đội, nhóm đã tổ chức trao tặng 150 chiếc mùng, 567 bộ quần áo cũ, 115 chăn ấm cho các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa với tổng số tiền hơn 650 triệu đồng. Ngoài ra, các CLB, đội, nhóm còn tổ chức trao tặng 60 suất học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học; tặng 85 suất quà cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng, gia đình thương binh liệt sĩ; tặng 5 chiếc xe lăn cho trẻ em khuyết tật.

Điển hình là Nhóm Vòng tay nhân ái Đắk Nông (Gia Nghĩa) được thành lập từ cuối năm 2012, với gần 50 thành viên tham gia là học sinh, viên chức trên địa bàn thị xã. Nhóm đã tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ như: Thu lượm ve chai, bán bảo hiểm xe máy, hoa, bút, vận động các cá nhân, nhà hảo tâm.

Nhờ vậy, thời gian qua, nhóm đã có nguồn kinh phí để tổ chức được 8 chương trình tình nguyện vì cộng đồng như: Tặng sổ tiết kiệm cho học sinh nghèo; tặng xe đạp, gạo, quà Trung thu cho trẻ em dân tộc thiểu số; tặng quà và nhà tình nghĩa cho các hộ dân nghèo... Ngoài làm việc thiện nguyện, nhóm cũng là nơi mà các bạn trẻ chia sẻ kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống.

ADQuảng cáo

Hội LHTN huyện Chư Jút cũng đang quản lý 4 CLB, đội, nhóm, với 135 thành viên, hoạt động trên lĩnh vực phát triển kinh tế, bằng các hình thức như giúp đỡ nhau bằng ngày công lao động, nguồn vốn… Điển hình như CLB xã Tâm Thắng có 24 thành viên đã đóng góp nguồn vốn hơn 100 triệu đồng để giúp nhau sản xuất. Hội LHTN thị xã Gia Nghĩa hiện cũng thành lập được 4 đội hình thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông trong các ngày lễ lớn, trong giờ cao điểm tại một số trường học, trung tâm thương mại.

NƠI ĐOÀN KẾT, TẬP HỢP THANH NIÊN

Từ thực tiễn hoạt động của các mô hình CLB, đội, nhóm cho thấy, hoạt động của cơ sở Hội đã được đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, gần gũi hơn, tạo môi trường thuận lợi để hội viên, thanh niên trở thành chủ thể của hoạt động, phát huy được tính sáng tạo của mình.

Bên cạnh đó, CLB, đội, nhóm chính là nơi phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực bổ sung cho lực lượng cán bộ đoàn viên, hội viên, thanh niên tiêu biểu nhằm mục đích nâng cao chất lượng hoạt động và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên.

Trong những năm qua, các loại hình CLB, đội, nhóm thanh niên theo ngành nghề cũng tăng nhanh về số lượng. Ngoài ra, các mô hình thanh niên vùng có đạo cũng được xây dựng, góp phần tập hợp các bạn trẻ tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.  

Anh Châu Ngọc Lương, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết, thời gian qua, việc hình thành các CLB, đội, nhóm liên quan đến các nhu cầu và lợi ích của hội viên, thanh niên tiếp tục có sự biến đổi và phát triển đa dạng, phong phú…

Nhìn chung các CLB, đội, nhóm đều mong muốn được cống hiến, rèn luyện thông qua các hoạt động tình nguyện. Hội LHTN tỉnh luôn theo sát và hướng dẫn các nhóm tình nguyện hoạt động đúng theo tinh thần nhân văn, chia sẻ, gánh vác trách nhiệm với cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hội cũng có những hướng dẫn để các CLB, đội, nhóm hoạt động hiệu quả, thu hút, tập hợp thanh thiếu niên có cùng sở thích, chí hướng, đam mê, phát huy vai trò của thế hệ trẻ, tình nguyện vì cộng đồng, tránh xa những tệ nạn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện thu hút giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO