Chăm lo để đội viên, thiếu niên, nhi đồng phát triển toàn diện

Hoàng Hoài thực hiện| 13/05/2016 09:18

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2016), phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với anh Bùi Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh về công tác đội và chăm sóc, giáo dục đội viên, thiếu niên, nhi đồng (ĐV, TNNĐ) trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

ADQuảng cáo

Hội thi nghi thức đội là môi trường để đội viên thể hiện kỹ năng hoạt động đội

PV: Thời gian qua, công tác Đội và công tác chăm sóc, giáo dục ĐV, TNNĐ trong tỉnh đã được các cấp Hội đồng đội (HĐĐ) thực hiện như thế nào, thưa anh?

Anh Bùi Ngọc Sơn: Thời gian qua, Tỉnh đoàn, HĐĐ tỉnh luôn quan tâm triển khai đồng loạt nhiều hoạt động để các cấp cơ sở thực hiện nhằm chăm lo, giáo dục, tạo điều kiện để ĐV,TNNĐ phát triển một cách toàn diện. Các hoạt động tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn kỹ càng, chứ không dàn trải hay chạy theo số lượng, nhất là đa dạng phong phú, không gây nhàm chán cho các em. Có thể kể đến như: Đêm hội trăng rằm, Hội thi phụ trách sao giỏi, Nghi thức đội, Chinh phục vũ môn, Giáo viên-Tổng phụ trách Đội giỏi, Ngày hội công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên…

Thông qua các hoạt động đã góp phần giáo dục truyền thống cho ĐV, TNNĐ, từ đó xây dựng ý thức trong thực hiện nhiệm vụ của người đội viên thời kỳ mới. Các em không những rèn luyện tri thức, xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện mà còn định hướng lối sống tốt, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Các hoạt động khác như Kế hoạch nhỏ, Khăn hồng tình nguyện, Về nguồn, Áo lụa tặng bà... cũng được chú trọng, góp phần giáo dục các em tình yêu thương, sự sẻ chia, đoàn kết, yêu thương con người.

Điểm mới của công tác đội năm học 2015-2016 so với các năm trước đó là HĐĐ triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, rộng khắp, chất lượng cao hơn và tất cả đều lấy ĐV,TNNĐ làm trung tâm để rèn luyện.

PV: Thực tế hiện nay, hoạt động đội trong các trường học so với  ở khu dân cư hay giữa thành thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã có khoảng cách chênh lệch khá lớn, anh đánh giá như thế nào?

Anh Bùi Ngọc Sơn: Quả thật, hiện nay, hoạt động đội giữa các vùng miền, đơn vị trường học và khu dân cư còn có sự chênh lệch và có nhiều lý do dẫn đến thực tế trên.

Thứ nhất, sinh hoạt đội trong trường học trở thành một việc thường xuyên và có nhiều thời gian để tổ chức hoạt động.

Thứ hai, năng lực của đội ngũ làm công tác đội ở khu dân cư, xã, phường, vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế, chủ yếu là kiêm nhiệm, mới chỉ có khoảng 50% xã, phường thành lập được tổ chức đội.

Thứ ba, tại các địa phương, HĐĐ sinh hoạt chủ yếu vào dịp các em học sinh nghỉ hè, nhưng hè về em thì đi chơi, về quê, em thì đi rẫy cùng bố mẹ, dẫn đến công tác tập hợp để tạo sân chơi không được đầy đủ, chủ yếu là những em ở lại nghỉ hè tại địa phương.

Hơn nữa, đội ngũ làm công tác đội vừa yếu, vừa thiếu, nên việc tổ chức các sân chơi cho các em cũng hạn chế. Trong khi đó, tivi, internet phát triển, với nhiều loại hình vui chơi có sẵn lại thu hút các em hơn.

PV: Trước thực trạng cán bộ đội còn yếu và thiếu như vậy thì HĐĐ tỉnh có hướng khắc phục như thế nào, thưa anh?

ADQuảng cáo

Anh Bùi Ngọc Sơn: Thời gian qua, Tỉnh đoàn và HĐĐ tỉnh thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho cán bộ làm công tác đoàn, hội, đội ở địa phương. Hàng năm, Tỉnh đoàn đều phối hợp với Trường Chính trị mở từ 1-2 lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng cho cán bộ đoàn, xã, phường, thị trấn thực hiện các phong trào của Đoàn, Hội, Đội.

Hiện tại, Tỉnh đoàn đã xây dựng diễn đàn đăng tải các nội dung, kỹ năng làm công tác đội và chỉ đạo cho các HĐĐ cơ sở, cán bộ kiêm nhiệm tại các cấp theo dõi, học hỏi và áp dụng vào thực tiễn. Các huyện, thị xã phân công giáo viên-Tổng phụ trách Đội có trách nhiệm phối hợp với đội ngũ cán bộ đội tại các khu dân cư nơi trường đóng chân hoặc nơi cư trú trong tổ chức các phong trào, hoạt động, tạo sân chơi thu hút các em.

PV: Thưa anh, Đoàn là một tổ chức có nhiệm vụ phụ trách công tác đội và phong trào thanh, thiếu nhi, vậy thực tế, Đoàn đã làm hết vai trò của mình chưa?

Anh Bùi Ngọc Sơn: Thời gian qua, các cấp đoàn trong tỉnh luôn quan tâm, đồng hành với HĐĐ trong công tác đội và phong trào thanh thiếu nhi và luôn làm tròn vai trò của người anh, người chị đối với hoạt động đội trong điều kiện cho phép. Với sự trợ giúp của Đoàn, sự vào cuộc của HĐĐ các cấp, ĐV, TNNĐ trong tỉnh đã được quan tâm, chăm sóc, giáo dục rất nhiều.

Điển hình như năm học này, Tỉnh đoàn đã kêu gọi được nhà hảo tâm hỗ trợ 2 tỷ đồng để xây dựng hai trường tiểu học tại các xã Đắk Som và Quảng Hòa (Đắk Glong); xây dựng 2 nhà khăn quàng đỏ cho 2 em đội viên khó khăn; trao các học bổng Vừ A Dính, Dorêmon, Kim Đồng, Ngăn dòng bỏ học, Tiếp sức đến trường…

Hàng năm, vào các dịp kỷ niệm hoặc tết, Tỉnh đoàn phối hợp với HĐĐ, các sở, ngành tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Các hoạt động này đã giúp cho các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục vững bước đến trường, ngăn dòng bỏ học…

Hội đồng Đội tỉnh phối hợp trao học bổng cho các em nhỏ vượt khó

PV: Mỗi dịp hè về, vấn đề sân chơi cho ĐV, TNNĐ luôn là vấn đề mà các cấp chính quyền, phụ huynh, học sinh cũng rất lo lắng vì thiếu điểm vui chơi thực thụ. Vậy HĐĐ tỉnh sẽ “giải bài toán” này như thế nào, thưa anh?

Anh Bùi Ngọc Sơn: Đây là vấn đề mà HĐĐ trăn trở trong nhiều năm nay, nhưng trong điều kiện khó khăn chung thì chúng ta đành phải tận dụng những gì hiện có để tổ chức cho các em vui chơi lành mạnh mà thôi. Tại các huyện, thị xã thì khi các thiết chế văn hóa dành cho thanh thiếu nhi còn ít thì các em còn có thể sinh hoạt tại các trung tâm văn hóa. Nhưng với khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa thì các em rất khó để có được điểm vui chơi, giải trí cho riêng mình.

Do đó, HĐĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp đoàn, hội, đội tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi cho ĐV, TNNĐ một cách phù hợp và cố gắng khắc phục khó khăn để các em có một mùa hè ý nghĩa, bổ ích. HĐĐ sẽ phối hợp với các đội thanh niên tình nguyện, sinh viên các trường về tham gia mùa hè xanh tại tỉnh tổ chức các lớp ôn tập văn hóa hè, vui chơi, hội thi, diễn văn nghệ, thể thao, tặng sách vở, quà cho học sinh nghèo học giỏi…

Tỉnh cũng sẽ tổ chức các hoạt động luyện tập, các lớp bồi dưỡng năng khiếu cho các em tham gia học tập và tham dự như Festival toàn quốc, Búp sen hồng, Tiếng kèn đội ta, Liên hoan các cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi khu vực phía Nam… Ngoài ra, các cấp đoàn, hội, đội sẽ tập trung tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích cho các em, nhất là thời điểm hè.

PV: Xin cảm ơn anh!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo để đội viên, thiếu niên, nhi đồng phát triển toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO