Chưa đủ "chín" trong hôn nhân, dễ “đường ai nấy đi”

Linh Thư| 05/04/2019 09:41

Cưới nhau chưa được bao lâu đã lôi nhau ra tòa ly hôn, đó là thực trạng phổ biến của nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay, kèm theo đó không ít hệ lụy cho bản thân, gia đình và cả xã hội.

ADQuảng cáo

Vợ chồng trẻ cần biết quan tâm, chia sẻ với nhau để có một cuộc sống chung hạnh phúc.  (Gia đình trẻ tham gia Hội thi nấu ăn "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương" do Liên đoàn Lao động tỉnh và Siêu thị Co.opmart tổ chức). Ảnh: Thanh Nga

Nhờ người quen mai mối, Minh (SN 1997, quê Đắk Lắk) kết hôn với Quyết (SN 1993), trú tại xã Nam Dong (Cư Jút). Thuở ban đầu, cuộc sống giữa hai vợ chồng rất hạnh phúc, nhưng chỉ được 1 năm đã bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do bất đồng trong cách làm ăn, mâu thuẫn về kinh tế gia đình, bởi Quyết không thể tự quyết định được mọi chuyện trong nhà mà luôn phải nghe theo lời người thân.

“Bất cứ chuyện gì anh ấy cũng nhất nhất phải theo ý gia đình, không chịu nghe tôi góp ý. Tuy là sống chung với gia đình chồng nhưng hai vợ chồng cũng phải lo tích cóp cho cuộc sống riêng sau này chứ”, Minh than vãn. Chán nản, mất dần tình cảm với chồng, Minh bỏ về nhà mẹ đẻ và sống ly thân.

Thế rồi, chỉ sau 2 năm kết hôn, Minh quyết định đưa đơn ra tòa ly dị chồng. Quyết không còn tình cảm với vợ nhưng đưa ra điều kiện Minh phải đến xin phép gia đình mình thì mới đồng ý ly hôn và đến tòa giải quyết. Mỗi người một ý, không ai chịu nhường nhịn ai, cuối cùng, Minh đã được tòa chấp thuận cho ly hôn khi không có sự đồng ý của chồng. Vậy là, từ tìm hiểu không kỹ, nóng vội trong hành xử, đôi vợ chồng trẻ Minh và Quyết đã “đường ai nấy đi”, kết thúc cuộc sống hôn nhân sau một thời gian ngắn ngủi.

Trót lỡ có bầu nên Thùy (SN 1996) và Tiến (SN 1994) cùng trú tại huyện Đắk Mil kết hôn với nhau khá vội vã. Cưới nhau khi chỉ mới đôi mươi, công việc chưa ổn định, hai vợ chồng Thùy rơi vào cảnh khó khăn về kinh tế, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Thùy sinh con, cuộc sống càng trở nên chật vật hơn, cô gái trẻ thiếu kiến thức cơ bản về chăm sóc con cái, bếp núc nội trợ nên hay bị mẹ chồng rầy la. Tiến mê games, hay đàn đúm bạn bè nên không quan tâm đến vợ con, cũng chẳng chịu khó làm ăn. Khuyên nhủ nhiều nhưng chồng không nghe, Thùy tức giận bế con bỏ về nhà bố mẹ đẻ sinh sống.

ADQuảng cáo

“Mình bỏ về nhà bố mẹ, chỉ là dọa để cho anh ấy sợ mà hồi tâm chuyển ý, biết kiếm việc làm để lo cho gia đình. Thế nhưng, vợ con đi rồi anh ấy càng như nhẹ gánh, càng ăn chơi hơn”, Thùy buồn tủi cho biết. Vậy là chưa đầy 3 năm cưới nhau, đôi vợ chồng trẻ đã lôi nhau ra tòa ly hôn.

Kết hôn khi tuổi còn quá trẻ là hiện tượng khá phổ biến trong xã hội bây giờ. Người trẻ đôi khi cứ nghĩ đơn giản, mộng mơ rằng chỉ cần yêu là có thể vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống gia đình. Vậy nhưng, khi sống chung, những đôi vợ chồng trẻ rất dễ phải đối diện với những khó khăn, bế tắc trong cuộc sống dẫn đến ly hôn do chưa đủ chín chắn trong hành xử, kinh tế chưa vững vàng.

Có thể thấy, lý do ly hôn của những bạn trẻ thường không quá lớn, chỉ cần vài bức xúc về quan điểm, cách sống hay người kia trót lỡ hành xử sai là có thể quyết định buông bỏ dễ dàng. Nhiều cặp yêu cuồng, cưới vội rồi sau đó nhanh chóng chia tay do thiếu kỹ năng làm chồng, làm vợ, làm cha, làm mẹ, thiếu sự chuẩn bị cho cuộc sống chung. Khi mâu thuẫn trong gia đình phát sinh, cả hai thiếu sự cảm thông, hy sinh cho nhau nên dễ dẫn đến mâu thuẫn.

Nguyên nhân cốt lõi dẫn đến thực trạng ly hôn ở giới trẻ ngày càng tăng là do các bạn trẻ còn mang tư tưởng cá nhân, thích hưởng thụ, dần xa rời luân thường, đạo lý, truyền thống gia đình. Một số bạn trẻ bồng bột, suy nghĩ tiêu cực, sau những trận cãi vã, ghen tuông còn “liều chết” với nhau, để rồi gây nên những vụ án mạng đau lòng, làm tổn hại người mình yêu cũng như bản thân mình.

Trước thực tế trên, thiết nghĩ, mỗi người cần chuẩn bị hành trang kiến thức cần thiết để bước vào cuộc sống hôn nhân. Trước quyết định quan trọng của đời mình, các bạn trẻ cũng cần suy nghĩ thật kỹ, đừng vì tình cảm hay những lý do nhất thời mà kết hôn vội vã, dẫn đến bế tắc sau kết hôn. Và khi đã kết hôn rồi, để có một gia đình hạnh phúc, bền vững không phải là điều dễ dàng, bởi không có cuộc hôn nhân nào không có sóng gió và không phải cứ mâu thuẫn là ly hôn. Vậy nên, cả vợ và chồng cần thật sự cố gắng, hy sinh, chia sẻ với nhau để có một cuộc sống chung hạnh phúc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa đủ "chín" trong hôn nhân, dễ “đường ai nấy đi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO