Chung tay tạo sân chơi hè ý nghĩa, an toàn

Hoàng Bảo| 03/06/2016 09:48

Hè về, nỗi lo lớn nhất của các bậc phụ huynh đó là tìm địa điểm vui chơi cho con em mình. Bởi lẽ, hiện nay sân chơi dành cho trẻ em ở các địa phương trong tỉnh quá ít, thậm chí có nơi còn không có.

ADQuảng cáo

Trước thực tế đó, các cấp Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã dựa vào thực tiễn để tổ chức các hoạt động vui chơi phù hợp, giúp các em có một mùa hè ý nghĩa.

Trẻ em ở nhóm trẻ thôn Thuận Tân, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) vui chơi

Theo anh Nguyễn Trung Thành, Phó Bí thư Huyện đoàn Tuy Đức thì với đặc điểm là một huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, nên các thiết chế văn hóa như sân chơi, nhà thi đấu, luyện tập cho các em thiếu nhi rất thiếu, hầu như chưa một xã nào có trung tâm văn hóa. Do đó, để tạo điều kiện cho các em vui chơi trong dịp hè thì các cấp Đoàn, Hội, Đội trong huyện đã xây dựng nhiều kế hoạch phù hợp với từng độ tuổi, từng địa phương.

Cụ thể như Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 năm nay, đồng loạt các Đoàn xã sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, liên hoan bánh kẹo để các em khởi đầu mùa hè vui tươi, an toàn. Nhiều hoạt động khác vẫn được duy trì như văn nghệ, thể dục, thể thao để các em vui chơi rèn luyện sức khỏe và ôn tập văn hóa hè…

ADQuảng cáo

Riêng đối với các em dân tộc thiểu số của huyện Tuy Đức, tổ chức Đoàn sẽ huy động tham gia vào các đội cồng chiêng của bon, trước mắt là dự các buổi luyện đánh chiêng để nghe, hiểu về cồng chiêng. Sau đó, Đoàn sẽ vận động các đội cồng chiêng ở các xã dạy cho các em cách đánh để sau này góp phần giữ gìn nét đặc sắc của dân tộc mình.

Trong các chương trình văn nghệ, giao lưu hay hội thi, Đoàn xã sẽ khuyến khích trẻ em dân tộc thiểu số tự hát các bài dân ca của dân tộc mình cũng như tìm hiểu về nét đẹp trong các điệu hát, lời ca. Đặc biệt, bước đầu, vấn đề xã hội hóa các hoạt động vui chơi cho trẻ em đã được một số cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện quan tâm. Điển hình như tại xã Đắk Búk So, một số cá nhân, đơn vị đã phối hợp mở các lớp dạy võ, múa và xây dựng khu vui chơi cho các em.  

Có thể nói, tại các xã vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số trong tỉnh, do cuộc sống còn nhiều khó khăn, nên các gia đình hầu như chưa quan tâm đến hoạt động vui chơi của các em nhỏ. Trong khi đó, thiếu niên, nhi đồng là lứa tuổi năng động, ưa thích khám phá, nên dịp hè không chỉ là thời gian để thư giãn đầu óc, tạm gác lại chuyện bài vở mà còn là dịp để các em tự do khám phá những điều chưa biết. Hơn nữa, với địa hình của tỉnh chủ yếu là đồi núi, lại có nhiều sông suối… nên việc buông lỏng quản lý của gia đình sẽ là nguyên nhân dễ xảy ra tai nạn thương tích đối với trẻ.

Theo anh Bùi Ngọc Sơn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, trong điều kiện khó khăn chung thì mỗi cấp, mỗi ngành cần phải tận dụng những gì hiện có để tổ chức các hoạt động vui chơi, an toàn, lành mạnh cho trẻ một cách đúng nghĩa. Về phía Tỉnh đoàn và Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các cấp Đoàn, Hội, Đội cố gắng khắc phục khó khăn, tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng một cách phù hợp, giúp các em có một mùa hè ý nghĩa, bổ ích. Tỉnh cũng sẽ tổ chức các hoạt động luyện tập, bồi dưỡng năng khiếu cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay tạo sân chơi hè ý nghĩa, an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO