Chuyển tải thông điệp về trách nhiệm giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường

Bài, ảnh: Hoàng Bảo| 22/02/2019 10:41

Bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động được các cấp đoàn trong tỉnh Đắk Nông chú trọng thực hiện trong thời gian qua nhằm góp phần xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Đây cũng chính là hoạt động được chọn lựa để mở đầu cho Năm thanh niên tình nguyện 2019.

ADQuảng cáo

Ngay sau Lễ phát động “Năm Thanh niên tình nguyện 2019” là một chuỗi hoạt động mang thông điệp về bảo vệ môi trường thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Đoàn viên, thanh niên thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ Gia Nghĩa

Khu đảo nổi thị xã Gia Nghĩa là nơi diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Hội xuân Kỷ Hợi 2019, lượng người đổ về đông, kéo theo đó là rác thải sinh hoạt cũng khá nhiều. Vì vậy, hàng trăm ĐVTN đã tập trung thực hiện việc quét dọn, thu gom rác thải tại khu vực này.

Chiến sĩ Hoàng Trung Kiên thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Công việc dọn vệ sinh mặc dù nhẹ nhàng, đơn giản, nhưng mang lại ý nghĩa lớn là nâng cao nhận thức cho ĐVTN cũng như du khách về ý thức bảo vệ môi trường. Khi chúng tôi quét dọn thế này cũng là thời điểm diễn ra hoạt động đua thuyền, người dân đến xem rất đông và thay vì tiện đâu vứt rác đó, nhiều người đã gom rác bỏ vào nơi quy định”.

Điều đáng nói, những việc làm của ĐVTN đã góp phần nâng cao nhận thức cho nhiều người dân khi đến theo dõi, cổ vũ các hoạt động tại hội xuân.

Chị Nguyễn Thị Hiền ở phường Nghĩa Đức cho biết: “Hôm nay có giải đua thuyền, nên tôi cho các con ra đây để xem, cổ vũ cho phường mình. Do các cháu còn nhỏ, thường khi ăn uống xong lại tiện đâu vứt đó, nên nhìn các bạn ĐVTN thu gom rác giữa trời nóng nực thế này, tôi cũng áy náy lắm. Vì vậy, tôi đã nói cho các con biết về việc làm của các anh chị, rồi các cháu tự đi nhặt những vỏ bánh, chai nước vừa vứt để bỏ vào đúng nơi quy định”.

ADQuảng cáo

Tại các tuyến đường trung tâm của thị xã Gia Nghĩa, bên cạnh việc gỡ bỏ các tờ rơi, rao vặt dán trên cột điện, ĐVTN Công an tỉnh còn đi đến từng hộ gia đình để phát tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Với các nội dung trồng cây xanh, giữ gìn nguồn nước, không xả rác thải bừa bãi..., các tờ rơi đã phần nào giúp các hộ gia đình hiểu được bảo vệ môi trường không phải là làm những việc lớn mà xuất phát từ những việc nhỏ như tiết kiệm nguồn nước, trồng thêm 1 cây xanh và ai cũng có thể làm được.

Panô với khẩu hiệu "Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động vì môi trường" được lắp đặt tại tuyến đường trung tâm của thị xã Gia Nghĩa

Theo Trung úy Phan Thị Hồng Linh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, việc đi đến từng cụm dân cư, gia đình tuyên truyền, phát tờ rơi chính là hình thức tốt nhất, giúp mỗi người dân nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường. Hơn nữa, không đơn thuần phát tờ rơi là xong, ĐVTN còn trực tiếp giải đáp ý kiến, thắc mắc của người dân về các nội dung có trong tờ rơi. Những panô với khẩu hiệu “Rác là nguồn gây ô nhiễm môi trường”, “Hãy làm sạch rác ở mọi nơi” được lắp đặt tại tuyến đường trung tâm của tổ dân phố 2, phường Nghĩa Tân đã phần nào chuyển tải những thông điệp về trách nhiệm giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Theo Tỉnh đoàn, bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động luôn được các cấp đoàn quan tâm, thu hút đông đảo ĐVTN từ tỉnh tới cơ sở tham gia với nhiều hoạt động thiết thực. Ngoài các hoạt động mở đầu cho “Năm Thanh niên tình nguyện 2019”, thời gian qua, phong trào “Thanh niên tình nguyện xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường” đã được triển khai sâu rộng trong lớp trẻ và người dân.

Chỉ tính riêng năm 2018, các cấp đoàn trong toàn tỉnh đã tiến hành xây dựng mới được 15 tuyến đường văn minh đô thị, với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức của ĐVTN trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Tất cả các huyện đoàn, thị đoàn, đoàn trực thuộc đều tổ chức hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, làm mới được hơn 33 km đường; ra quân dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm và tu sửa các đường giao thông nông thôn. Đồng thời, ĐVTN cũng tích cực tuyên truyền người dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, di dời chuồng chăn nuôi ra xa nhà ở, xây dựng mô hình làng, xã sáng - xanh - sạch - đẹp...

Các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng được chú trọng. Với chủ đề “Môi trường xanh”, các cấp đoàn đồng loạt tổ chức các hoạt động xây dựng cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường. Toàn tỉnh đã tổ chức được 81 hoạt động tuyên truyền và ra quân bảo vệ môi trường, thu hút 23.000 ĐVTN tham gia; 79 hoạt động thu gom, xử lý rác thải vì môi trường xanh - sạch - đẹp; trồng mới 45.000 cây xanh các loại và huy động 79 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường...

Bằng những việc làm, hành động cụ thể, các cấp đoàn trong tỉnh đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức, xây dựng thái độ, việc làm trên tinh thần tự nguyện, tự giác của tuổi trẻ và cộng đồng, thúc đẩy xây dựng cảnh quan, môi trường trên địa bàn xanh - sạch - đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển tải thông điệp về trách nhiệm giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO