Cô học trò với khát khao bảo tồn và phát triển giá trị di sản địa chất của quê hương

Linh Thư| 10/05/2019 09:32

Với niềm đam mê tìm tòi, mong muốn bảo vệ và giới thiệu những giá trị di sản địa chất của quê hương, Trần Cẩm Ly, lớp 11B2, Trường THPT Krông Nô (Krông Nô) cùng với bạn của mình đã nghiên cứu và triển khai thực hiện Đề án “Giải pháp nâng cao nhận thức cho học sinh Trường THPT Krông Nô về giá trị di sản Công viên địa chất Đắk Nông”.

ADQuảng cáo

Đề án đã giúp cho nhóm giành giải Nhì tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm học 2018-2019 và hơn hết là giá trị thực tiễn mà nó đem lại. Khi nhờ đó, không chỉ ở trong trường học mà các bạn trẻ trên địa bàn đã tăng thêm sự hiểu biết đối với giá trị di sản của địa phương mình.

Sản phẩm lưu niệm từ đá núi lửa của em Trần Cẩm Ly (bên phải). Ảnh: Nguyễn Hiền

Lớn lên trong một gia đình làm nông, từ nhỏ Cẩm Ly luôn cố gắng làm một người con chăm ngoan, chuyên cần học tập thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ. 11 năm qua, Ly luôn là học sinh giỏi của trường với nhiều thành tích học tập đáng nể như Huy chương Vàng Olympic Văn 23/3 của tỉnh, Huy chương Đồng môn Văn kỳ thi Olympic 30/4 khu vực phía Nam năm học 2018-2019… Với Ly, thành công trên con đường học vấn sẽ giúp em có điều kiện để phát triển bản thân, sau này có công ăn việc làm đàng hoàng, phụ giúp gia đình mình.

Không chỉ đam mê trong các môn học ở trường, Ly còn có niềm say mê lớn với khoa học và sáng tạo. Ly rất tự hào khi lớn lên tại vùng đất Krông Nô, nơi có hệ thống hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á. Niềm tự hào ấy đã thôi thúc Ly tìm hiểu, khám phá hệ thống hang động này. Năm 2018, Ly may mắn được theo đoàn chuyên gia tham gia khảo sát, nghiên cứu hang động núi lửa Krông Nô. Trực tiếp đặt chân vào hang động, tận mắt chứng kiến vẻ đẹp kỳ vĩ của nó khiến cô học trò nhỏ thêm thích thú và đam mê tìm hiểu về di sản của địa phương mình.

Niềm đam mê ấy đã thôi thúc Ly thực hiện Đề án “Giải pháp nâng cao nhận thức cho học sinh Trường THPT Krông Nô về giá trị di sản Công viên địa chất Đắk Nông” với mong muốn cho các bạn của mình có thêm sự hiểu biết về di sản văn hóa, địa chất của địa phương, qua đó, góp phần bảo vệ và khai thác bền vững những giá trị di sản này. Đề án của Ly đã nhận được sự tham gia, giúp sức nhiệt tình của người bạn cùng lớp Trần Thị Thương và cô giáo Hà Thị Hồng, giáo viên môn Địa lý của trường.

ADQuảng cáo

Từ thực tế các bạn học sinh cũng như người dân nơi đây có sự hiểu biết khá hạn chế, vô tư khai thác, xâm hại đến các giá trị di sản của Công viên địa chất, Ly cùng với Thương đã bàn bạc và đưa ra giải pháp tuyên truyền hiệu quả tích cực hơn. Theo đó, nhóm đã khéo léo để người được tuyên truyền ở thế chủ động khám phá những giá trị di sản, trở thành người đi tuyên truyền. Đồng thời, nhóm cũng tạo ra những sản phẩm trực quan được tạo từ đá núi lửa, thổ cẩm làm công cụ phục vụ việc tuyên truyền. Nhận thức được giá trị vô giá của Công viên địa chất Đắk Nông sẽ giúp mọi người có kiến thức để phổ biến cho những người xung quanh biết và ý thức được việc bảo vệ di sản mà thiên nhiên ban tặng.

Trần Cẩm Ly (ở giữa) chia sẻ những nỗ lực trong học tập của bản thân, cũng như quá trình tuyên truyền, góp phần bảo vệ những giá trị di sản Công viên địa chất Đắk Nông trong Chương trình “Vì tương lai Việt Nam” do Báo Khăn Quàng Đỏ- Mực Tím và Tỉnh đoàn Đắk Nông tổ chức vừa qua

Không dừng lại ở đây, Ly đã triển khai Dự án “Đồ lưu niệm từ đá núi lửa, rơm rạ, thổ cẩm” làm ý tưởng khởi nghiệp của bản thân. Công viên địa chất Đắk Nông là một di sản thiên nhiên ban tặng cho tỉnh Đắk Nông và cũng là một tiềm năng du lịch lớn thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá.

Các sản phẩm lưu niệm làm từ đá núi lửa, rơm rạ, thổ cẩm là những vật liệu gần gũi của địa phương, gắn với nghề truyền thống của các dân tộc nơi đây. Việc tổ chức tham quan, bày bán các sản phẩm lưu niệm sẽ giúp du khách thêm hiểu biết về văn hóa và có những món quà nhỏ làm kỷ niệm nhớ về vùng đất, con người Đắk Nông. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tạo việc làm, giúp tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Ý tưởng khởi nghiệp này cũng đã giúp Ly đạt giải Khuyến khích trong Cuộc thi cấp quốc gia về “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”

“Em sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển dự án khởi nghiệp của mình để có thể triển khai trong thực tiễn và phục vụ thị trường. Em hy vọng rằng, những cố gắng đóng góp của mình sẽ phần nào giúp cho việc bảo vệ và khai thác bền vững giá trị Công viên địa chất Đắk Nông”, Trần Cẩm Ly cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô học trò với khát khao bảo tồn và phát triển giá trị di sản địa chất của quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO