Dạy trẻ về thế giới tự nhiên

Thùy Dương| 27/11/2015 09:13

Trong quá trình nuôi dạy trẻ, cha mẹ luôn băn khoăn nhiều vấn đề, trong đó có việc “lúng túng” định vị khoảng thời gian tốt nhất để trẻ bắt đầu khám phá thế giới.

ADQuảng cáo

Ví như, khi trẻ ba tuổi có được chạm vào con giun đất hay không? Có thể ngửi một bông hoa khi một tuổi?... Tuy nhiên, nếu tuân thủ sự sinh tồn trong thế giới tự nhiên, ở bất cứ độ tuổi nào, các bé cũng đều cần được nuôi dạy trong môi trường gần gũi với thiên nhiên.

Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, dạy trẻ về thiên nhiên có thể kích thích tình yêu đối với thế giới tự nhiên trong trẻ. Dạy trẻ cách quan sát cẩn thận và quan tâm tới những gì bắt gặp trong tự nhiên sẽ giúp trẻ trưởng thành hơn trong việc tôn trọng và đánh giá thế giới xung quanh.Hiện nay, nhiều gia đình đã cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên từ khi 2, 3 tháng tuổi bằng cách bế đi dạo để cảm nhận khí trời buổi sáng.

Theo lý giải làm như thế để cho trẻ tiếp xúc và làm quen với môi trường thiên nhiên ngay từ nhỏ giống như một cách giúp tăng sức đề kháng. Và kết quả là họ nuôi dưỡng được những đứa trẻ khỏe mạnh, rắn rỏi, rất ít ốm và luôn thích hoạt động ngoài trời. Khi trẻ lớn dần lên chút nữa là cho trẻ có nhiều cơ hội tiếp xúc gần gũi với thiên nhiên, quan sát nhiên nhiên để học hỏi.

ADQuảng cáo

Để dạy trẻ biết trân trọng sự sống họ cho trẻ tập trồng hoa, trồng cây, nuôi thú hay thường xuyên dẫn đi các vùng ngoại ô để làm quen với động vật. Những dịp cuối tuần hay kỳ nghỉ họ cho trẻ đi câu cá, nghịch ở sông, bắt ve bắt bướm.

 Gần đây rất nhiều nhà giáo dục đã vận động trào lưu cho trẻ trải nghiệm với nông nghiệp thông qua việc tự trồng trọt và thu hoạch nông sản: trồng lúa - gặt lúa, trồng rau – thu hoạch rau mà không dùng phân hóa học. Đây là trải nhiệm tuyệt vời giúp trẻ cảm nhận được cảm giác hạnh phúc khi thu hoạch được thành quả do sức lao động mình bỏ ra, hiểu được sự vất vả của những người làm nông nghiệp để biết yêu quý thức ăn, coi trọng sức lao động của người khác. Đồng thời thông qua trải nghiệm ấy trẻ học hỏi được rất nhiều kỹ năng sống cho mình.

Tương tự, nhiều bà mẹ cũng đồng ý rằng, cần cho trẻ tiếp xúc với môi trường tự nhiên để chúng trưởng thành và phát triển toàn diện. Tuy nhiên cũng có một số nhiều ý kiến cho rằng, trẻ chưa đủ nhận thức để khám phá những gì chúng thấy trong các bức tranh cho đến khi được 5 tuổi. Thực tế, trẻ có thể khám phá mọi thứ từ rất sớm, nhưng dù thế nào chăng nữa thì trẻ cũng cần khám phá tự nhiên trong môi trường an toàn, dưới sự hướng dẫn, bảo vệ của người lớn.

Dạy học theo phương pháp tự nhiên sẽ nhanh chóng giúp trẻ hiểu được thế giới bên ngoài, giúp chúng đánh giá sự việc nhanh chóng và chuẩn xác hơn, bởi trẻ em sẽ mô tả sự việc dựa trên những hiểu biết của chúng trong quá trình khám phá tự nhiên từ trước. Đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển đầy đủ nhận thức và tâm lý của trẻ nhỏ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạy trẻ về thế giới tự nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO