Đi phượt phải chú ý an toàn

Linh Thư| 10/11/2017 10:03

Đi phượt đang là một trào lưu, sở thích, niềm say mê của nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, du lịch kiểu phượt, bụi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia bởi tính chất mạo hiểm của nó.

ADQuảng cáo

Đi phượt để khám phá nhưng cũng cần cẩn thận để bảo đảm an toàn cho bản thân. (Ảnh: Một nhóm bạn trẻ đi chơi thác Liêng Nung, Gia Nghĩa)

Ngày 1/2/2017 (tức mùng 5 Tết Đinh Dậu vừa qua), H.V (20 tuổi), trú tại thị xã Gia Nghĩa đã tranh thủ nghỉ tết để đi phượt cùng nhóm bạn của mình ở mũi Kê Gà (Bình Thuận). Sau khi cắm trại tại đây, V tách nhóm để đi giao lưu với một nhóm phượt khác và mất tích. Sau 2 ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng và gia đình đã tìm thấy thi thể của V trên biển Kê Gà.

Ngày 21/10 mới đây, một nhóm phượt bằng mô tô đang trên đường từ TP. Hồ Chí Minh đi Đà Lạt, đến địa phận thôn K’long, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) thì xảy ra tai nạn giao thông khiến 2 người thương vong. Do nhóm phượt đi xe mô tô phân khối lớn, chạy với tốc độ cao nên đã xảy ra va quệt giữa hai xe trong nhóm. Vụ va quệt khiến xe và người văng qua làn đường ngược chiều và bị xe ô tô khách cán qua người gây tử vong.

Có thể nói, bên cạnh thỏa mãn niềm đam mê, sở thích, các bạn trẻ sẽ luôn gặp nguy hiểm do tai nạn giao thông, đuối nước, sảy chân khi leo núi, mất tích trong rừng…khi đi phượt ở những nơi địa hình hiểm trở, hoang vu, thiếu các thiết bị bảo đảm an toàn cần thiết. Các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua cũng đã thông tin khá nhiều vụ việc những người đi phượt bị tai nạn, mất tích ở những nơi hẻo lánh, xa xôi mà chính quyền, lực lượng chức năng, người dân địa phương phải tốn bao công sức, thời gian để tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ.

ADQuảng cáo

Thay vì đi theo lịch trình dựng sẵn, có người hướng dẫn, chỗ nghỉ theo các tour được đặt từ trước, người đi phượt thường tự chọn cho mình địa điểm muốn đến, phương tiện muốn đi và nghỉ ở bất kỳ đâu tùy thích. Đi phượt tiết kiệm được chi phí hơn so với đi du lịch thông thường, linh động về thời gian bởi cứ thích vác balô lên là đi ngay được. Đồng thời, người đi có những trải nghiệm thú vị, bổ ích trên những cung đường, tham quan những danh lam thắng cảnh của quê hương, đất nước.

Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ, nhóm phượt trước khi đi đã không nghiên cứu, tìm hiểu và chú trọng trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản, vật dụng cần thiết để bảo đảm an toàn cho chuyến đi, cũng như đối phó với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Bên cạnh đó, một số bạn trẻ còn quá liều lĩnh, chủ quan khi tự mình khám phá, chinh phục những con đường hiểm trở, những dòng thác, con suối, mỏm núi, hang động, khu rừng, mà vô tình xem nhẹ sự an toàn tính mạng của bản thân mình.

Những tai nạn thương tâm nói trên là hồi chuông cảnh báo với những bạn trẻ thích đi phượt. Vì tính chất tự túc, tự chủ là chính, nên người đi phượt phải có sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận, bởi chỉ một chút lơ là, chủ quan là dễ dàng gặp phải những tai nạn, nguy hiểm đến cả tính mạng của bản thân trên những chuyến đi phượt của mình.

Với những bạn đi phượt, hãy biết lượng sức của mình để chọn những điểm đến cho phù hợp. Người đi phượt cần có sức khỏe bảo đảm cho những chuyến đi, những phương tiện bảo hộ cần thiết, cũng như tìm hiểu kỹ những thông tin cho chuyến đi của mình. Việc đi theo đoàn, nhóm có tổ chức, hỗ trợ lẫn nhau trong chuyến đi cũng là một cách để giảm thiểu tai nạn có thể bất ngờ xảy ra khi đi phượt.

Chuyện đi phượt, du lịch bụi là sở thích, đam mê lành mạnh của mỗi người, nhất là đối với các bạn trẻ, không ai cấm đoán. Thế nhưng, những bạn trẻ chuyên đi phượt cần phải luôn chú ý bảo đảm an toàn cho chính bản thân, hạn chế xảy ra những tai nạn đáng tiếc, đừng để xã hội, người thân phải lo lắng, tốn công, tốn sức vì thú vui chơi của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi phượt phải chú ý an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO