Diễn đàn “Tuổi trẻ Tây Nguyên” khơi dậy tinh thần chia sẻ, sống vì cộng đồng

Linh Thư| 23/03/2018 10:07

Những năm gần đây, việc tham gia các hoạt động xã hội đã trở thành xu hướng mạnh mẽ trong giới trẻ. Với mong muốn giúp các bạn trẻ có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn nữa các hoạt động xã hội, Diễn đàn “Tuổi trẻ Tây Nguyên” đã ra đời, dưới sự bảo trợ pháp lý của Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

ADQuảng cáo

Bắt đầu hoạt động chính thức từ năm 2011, Diễn đàn đã trở thành cầu nối cho các bạn trẻ thêm hiểu biết về các vấn đề xã hội ở khu vực, kết nối với nhau xây dựng một mạng lưới các nhà hoạt động xã hội, với các hoạt động vì Tây Nguyên. Hàng năm, Diễn đàn tổ chức gặp gỡ các bạn trẻ tiêu biểu của Tây Nguyên nhằm xây dựng mạng lưới kết nối, truyền cảm hứng, động lực cho các bạn trẻ trong việc theo đuổi ước mơ, sống có trách nhiệm với xã hội, thông qua các hoạt động tìm hiểu về văn hóa, môi trường và trang bị kỹ năng sống với một chủ đề nhất định.

Các bạn trẻ của Diễn đàn "Tuổi trẻ Tây Nguyên" tổ chức chương trình Trung thu cho em tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Diễn đàn cung cấp

Sau 8 năm đi vào hoạt động, Diễn đàn được tổ chức thường niên tại các tỉnh Tây Nguyên, thu hút sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ trong khu vực. Tham gia Diễn đàn, các thành viên được tìm hiểu về những vấn đề thực trạng ở Tây Nguyên như bảo tồn những di sản văn hóa, bảo vệ môi trường, động vật hoang dã, nâng cao chất lượng đời sống ở những vùng  khó khăn, khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương. Từ đây, các thành viên cùng làm việc và xây dựng những dự án để giải quyết những vấn đề tại chính địa phương mình. Những dự án xuất sắc, mang tính thực tiễn cao sẽ được hỗ trợ về nhiều mặt để triển khai, thực hiện.

Nhiều dự án đã được lên ý tưởng và thực hiện bởi chính các thành viên sau khi được truyền cảm hứng khi tham gia diễn đàn. Điển hình như: Dự án “Tiếng cười trong veo” (Bring Smile to Children) nhằm mang lại cuộc sống tốt hơn, hạnh phúc hơn cho trẻ em ở các buôn làng Tây Nguyên. Dự án “All for children” nhằm giáo dục về văn hóa, môi trường Tây Nguyên đến những em nhỏ từ 6 - 11 tuổi qua các hoạt động ngoại khóa. Dự án “Bảo vệ sự sống” nhằm giảm thiểu tình trạng nạo phá thai, giúp giới trẻ thấy được tầm quan trọng của sự sống, có kiến thức về tình dục an toàn. Dự án “Hiệp sĩ nước sạch”, với việc giáo dục, tuyên truyền về bảo vệ nguồn nước cho học sinh tiểu học trong khu vực…

ADQuảng cáo

Tại tỉnh Đắk Nông, một số chương trình, dự án đã được các thành viên của diễn đàn triển khai, tổ chức, mang lại hiệu quả thiết thực về nhiều mặt, nhất là nâng cao nhận thức cho các bạn trẻ, học sinh. Cụ thể, chương trình tuyên truyền bảo vệ nguồn nước cho các em học sinh ở Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (Krông Nô). Chương trình Trung thu cho em, được tổ chức tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Đắk Nông (Gia Nghĩa). Chương trình “Em vẽ tương lai” nhằm tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em cho các em học sinh Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, xã Tâm Thắng (Chư Jút)…

Tham gia Diễn đàn "Tuổi trẻ Tây Nguyên", các bạn trẻ có thêm động lực thực hiện ước mơ, triển khai các hoạt động vì cộng đồng (Các thành viên Diễn đàn tổ chức chuỗi sự kiện "Em vẽ tương lai" tại Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, xã Tâm Thắng, (Chư Jút))

Tham gia Diễn đàn từ năm 2014 và hiện là thành viên Ban tổ chức Diễn đàn “Tuổi trẻ Tây Nguyên”, Lại Thị Mai Trâm (SN 1993), trú tại bon U2, thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) đã trở thành một tình nguyện viên nhiệt huyết với nhiều ý tưởng, dự án vì cộng đồng. Mai Trâm cho biết: “Trải qua quãng thời gian gắn bó, Diễn đàn đã mang đến cho tôi rất nhiều điều, nhiều nhất hẳn là tinh thần và cảm hứng về Tây Nguyên. Tham gia Diễn đàn, tôi thấy mình trưởng thành hơn và có thêm động lực để đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng, nhất là cho mảnh đất Tây Nguyên mến yêu”.

Bạn Lê Văn Cường (SN 1997), trú tại xã Đức Mạnh (Đắk Mil), thành viên Diễn đàn cho biết: “Các bạn trẻ Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng tràn đầy nhiệt huyết. Tuy nhiên, vì còn những hạn chế nhất định mà họ chưa có điều kiện được tiếp xúc nhiều và rộng rãi với các hoạt động cộng đồng, với những mô hình dự án xã hội mới trên thế giới và Việt Nam. Tham gia Diễn đàn sẽ là một cơ hội thúc đẩy các bạn trẻ mở rộng kiến thức, kỹ năng sống và phát huy sức trẻ làm những việc cho ích cho xã hội”.

Việc tham gia các hoạt động xã hội thực tế luôn tạo môi trường lành mạnh cho các bạn trẻ được học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng sống cũng như phát triển nhân cách, động lực vươn lên trong cuộc sống. Diễn đàn “Tuổi trẻ Tây Nguyên” đã khẳng định được vai trò trong việc khơi dậy tinh thần, ý tưởng trong mỗi bạn trẻ về lối sống chia sẻ với cộng đồng. Với những gì đã trải nghiệm từ thực tế cuộc sống, qua việc tham gia Diễn đàn, các bạn trẻ ngày càng năng động, sáng tạo, đóng góp sức mình với những dự án nhằm xây dựng vùng đất Tây Nguyên ngày càng giàu đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn “Tuổi trẻ Tây Nguyên” khơi dậy tinh thần chia sẻ, sống vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO