Định hướng thị hiếu thẩm mỹ cho giới trẻ

Vũ Trang| 04/03/2016 10:19

Từ lâu, việc thưởng thức, hướng tới cái đẹp là nhu cầu tự nhiên của mỗi con người, nhất là đối với giới trẻ. Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ do thiếu sự chọn lọc cũng như định hướng đúng đắn đã “nhắm mắt” chạy theo những phong cách, trào lưu thời trang, âm nhạc... thiếu tính thẩm mỹ.

ADQuảng cáo

Đơn cử như trong vấn đề ăn mặc, không ít bạn trẻ bị thu hút bởi trang phục “thiếu vải”, gây phản cảm của một số người mẫu, ca sĩ.

Bạn Trần Thu Hồng ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Trước đây, các bạn gái chỉ cần mặc áo khoét sâu cổ, quần ngắn ra đường đã bị dòm ngó, đàm tiếu. Thế nhưng hiện nay, hình ảnh những bạn gái ra đường với những bộ trang phục “thiếu vải” hoặc in những dòng chữ, họa tiết phản cảm đã trở nên quen thuộc. Với nhiều bạn trẻ, việc ăn mặc hở đang được xem là “mốt”, cũng là cách để thể hiện bản thân sành điệu”.

Không chỉ cách ăn mặc, việc cắt và nhuộm tóc theo kiểu “bảy sắc cầu vồng” cũng đang được nhiều bạn trẻ yêu thích. Bạn Nguyễn Thị Tuyết My chia sẻ: “Bây giờ, tóc một màu đã “quê” rồi. Bạn bè mình đều bắt chước những ca sĩ, người mẫu trên mạng nhuộm tóc nhiều màu. Nhiều bạn biết xấu, không phù hợp với bản thân nhưng vẫn bắt chước làm theo để chứng tỏ bản thân sành điệu”.

Ngoài ra, nhiều bạn trẻ còn chạy theo trào lưu xăm hình lên cơ thể với những hình ảnh hết sức kỳ quái, phản cảm. Chị Nguyễn Minh Liễu ở phường Nghĩa Thành chia sẻ, mới đây chị đã rất hốt hoảng khi phát hiện con trai mình xăm trổ những hình thù quái dị lên tay, lưng, mặc dù chỉ mới học lớp 11. Khi được hỏi, con trai chị cho rằng, việc xăm hình đang là “mốt”, không chỉ bản thân mà rất nhiều bạn, thậm chí có cả các bạn gái trong lớp cũng tham gia. Ai cũng cố gắng tìm những hình ảnh càng quái dị, càng lạ để không bị “đụng hàng”.

Không chỉ trong vấn đề ăn mặc, ngay trong chuyện thưởng thức âm nhạc, thị hiếu của một bộ phận giới trẻ cũng đang dần thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. Nhiều ca khúc có ca từ thiếu lành mạnh, thậm chí tục tĩu nhưng lại được các bạn yêu thích, tán dương.

ADQuảng cáo

Trao đổi về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, do đặc điểm tâm lý của giới trẻ, nhất là học sinh là thích làm nổi, thể hiện cá tính, cái tôi của mình trước đám đông nên việc lựa chọn trang phục, đầu tóc, xăm hình hay nghe nhạc... cũng chỉ là cách để “khoe” bản thân. Ngoài ra, một bộ phận bạn trẻ đang mơ hồ về thị hiếu thẩm mỹ, dễ chịu ảnh hưởng của điện ảnh, ca nhạc, internet... cũng là nguyên nhân chính làm cho các em suy nghĩ sai lệch, chạy theo những trào lưu thiếu văn hóa.

Qua tìm hiểu, hầu hết các bạn trẻ đều khẳng định rằng họ rất ít hoặc chưa từng được tư vấn, định hướng về thị hiếu thẩm mỹ mà chủ yếu học theo phong cách của bạn bè hoặc ca sĩ, diễn viên trên phim ảnh, sách, báo... Thực tế cho thấy, các bạn trẻ bị lệch “gu” thẩm mỹ có thể sẽ không nhìn nhận được đâu là cái hay, cái tốt trong cuộc sống hàng ngày, điều này dễ dẫn đến những cách hành xử lệch lạc...

Đã đến lúc, vấn đề định hướng, giáo dục về thị hiếu thẩm mỹ cho giới trẻ phải được quan tâm đúng mức để có nhận thức đúng đắn hơn về những giá trị văn hóa, thẩm mỹ, từ đó, biết cách chọn lọc những phong cách thời trang, âm nhạc phù hợp với lứa tuổi và văn hóa của người Việt Nam.

Theo đó, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt, gia đình là môi trường văn hóa đầu tiên của các bạn trẻ, nên các bậc phụ huynh cần định hướng tốt và trở thành tấm gương, thước đo chuẩn mực thẩm mỹ cho các em noi theo.

Vấn đề thông tin, truyền thông khi phản ánh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, lĩnh vực được cho là nhạy cảm nhất với giới trẻ cũng phải được quan tâm đúng mức. Điều quan trọng nhất là mỗi bạn trẻ cũng cần phải tự trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết từ việc đọc sách, báo, tìm hiểu âm nhạc, thời trang... để cái “gu” thẩm mỹ của mình không bị kệch cỡm, cá biệt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Định hướng thị hiếu thẩm mỹ cho giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO