Đoàn thanh niên xây dựng môi trường sinh hoạt tin cậy, giúp các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến, trưởng thành

Đặng Hiền| 27/03/2020 10:40

Thời gian qua, các tổ chức cơ sở đoàn trên toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, pháp luật cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, các bạn trẻ đã nâng cao nhận thức, có hành động đúng đắn, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước.

ADQuảng cáo

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Giáo dục thanh niên là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó, Đoàn thanh niên đóng vai trò quan trọng. Để làm tốt nhiệm vụ này, các tổ chức cơ sở đoàn trong tỉnh đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức giáo dục với phương châm tập trung hướng về cơ sở, tạo môi trường thực tiễn sinh động để ĐVTN học tập, rèn luyện và cống hiến.

ĐVTN trong tỉnh tham gia vòng chung kết cấp tỉnh Cuộc thi "Tự hào Việt Nam", do Trung ương Đoàn và Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức

Từ năm 2017 đến nay, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền học tập nghị quyết của Đảng, Đoàn, 6 bài lý luận chính trị và học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho hơn 32.000 lượt cán bộ đoàn, đoàn viên và hơn 144.000 lượt thanh niên.

Việc tuyên truyền học tập các nghị quyết của Đảng, của Đoàn, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ đơn thuần bằng các văn bản, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tọa đàm như trước đây mà còn được các cơ sở đoàn triển khai một cách đa dạng, phong phú. 

Chiếu phim tuyên truyền cho ĐVTN tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam

Theo đó, nội dung tuyên truyền được khéo léo lồng ghép, thể hiện bằng những clip ngắn, hình ảnh sinh động trên website của Tỉnh đoàn, hay tại các trang Fanpage, hội nhóm của các cấp bộ đoàn trên Facebook, Zalo. Những bài đăng, chia sẻ này nhận được hàng trăm ngàn lượt tương tác, yêu thích, chia sẻ của ĐVTN và cộng đồng mạng xã hội. Nguồn thông tin chính thống trên đã góp phần không nhỏ trong công tác định hướng tư tưởng của ĐVTN cũng như đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng.

Để thanh thiếu niên hiểu rõ và tự hào về lịch sử hào hùng, truyền thống của dân tộc Việt Nam, hàng năm, các huyện đoàn, thành đoàn đều phối hợp tổ chức các chương trình về nguồn, đến với địa danh lịch sử cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Hoạt động "đền ơn đáp nghĩa" luôn được duy trì, triển khai tổ chức như “Tuần đền ơn đáp nghĩa”, Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào ngày 27/7, cùng với nhiều hoạt động "uống nước nhớ nguồn" đầy ý nghĩa.

ADQuảng cáo

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong thanh niên cũng được tổ chức một cách phong phú, sinh động và phù hợp với tâm sinh lý của lứa tuổi. Toàn tỉnh đã thành lập 71 Đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”, kèm cặp, giúp đỡ được 103 thanh niên cá biệt trở nên tiến bộ, thanh niên hoàn lương hòa nhập cộng đồng.

Các tổ chức cơ sở đoàn đã tăng cường tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, pháp luật cho ĐVTN

Góp phần nâng cao chất lượng phong trào đoàn

Tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, định hướng lối sống có ích, có ý nghĩa cho ĐVTN cũng là một trong những việc làm thiết thực mà các cấp đoàn ở các địa phương đã và đang thực hiện. 

Điển hình, năm 2019, các cấp đoàn huyện Đắk Glong đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, giáo dục thanh niên tránh xa các tệ nạn xã hội như tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS; thực hiện mô hình điểm "Khu dân cư không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội" tại xã Quảng Khê; tổ chức diễn đàn "Xây dựng gia đình trẻ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh"...

Năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đắk Nông đã thành lập Câu lạc bộ Lý luận trẻ với 19 thành viên. Ngay sau khi được thành lập, câu lạc bộ đã triển khai đi vào hoạt động nhằm trang bị cho đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên khả năng lý luận, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nâng cao khả năng hoạt động thực tiễn công tác.

Thực hiện vai trò của tuổi trẻ trong việc đồng hành với địa phương xây dựng nông thôn mới, giữ gìn môi trường, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, từ giữa năm 2018 đến nay, các cấp bộ đoàn huyện Tuy Đức đã triển khai và duy trì mô hình tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự tại 6/6 xã của huyện. Mỗi mô hình có từ 10 -15 thành viên là các bạn ĐVTN các chi đoàn thôn, bon, bản tham gia dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, hoa, tuyên truyền vận động người dân bảo đảm an ninh trật tự khu vực.

Theo anh Châu Ngọc Lương, Bí thư Tỉnh đoàn, việc chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ ở các cấp đoàn cơ sở góp phần nâng cao chất lượng phong trào đoàn trong toàn tỉnh. Các hoạt động tuyên truyền cho ĐVTN được tổ chức linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương, với từng thành phần. Qua đó, tổ chức đoàn ngày càng thực sự là môi trường sinh hoạt tin cậy cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn thanh niên xây dựng môi trường sinh hoạt tin cậy, giúp các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến, trưởng thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO