“Đoàn viên, thanh niên nói không với ném đá xe khách”

Đức Hùng| 24/07/2015 09:15

Đó là chủ đề, nội dung và cũng là mục tiêu mà Tỉnh đoàn đặt ra trong việc thực hiện các hoạt động tuyên truyền trong thanh thiếu niên, nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng ném đá xe khách trên tuyến quốc lộ 14 đoạn đi qua địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo đó, với những huyện Chư Jút, Đắk Mil, Đắk R’lấp nằm trên tuyến  quốc lộ 14, các huyện đoàn tiến hành treo băng rôn tuyên truyền với nội dung “Đoàn viên, thanh niên nói không với ném đá xe khách, Thanh niên nghiêm chỉnh chấp hành luật Giao thông đường bộ” tại các điểm đông dân cư.

Trong các buổi tập huấn về công tác đoàn thì lồng ghép, trao đổi để các cán bộ đoàn có được cách tiếp cận tốt nhất, hướng tuyên truyền hiệu quả nhất đến các đoàn viên, thanh niên ở cơ sở. Trong các buổi sinh hoạt ở các chi đoàn, đoàn cơ sở, nội dung không ném đá xe khách sẽ trở thành một trong những chủ đề của buổi sinh hoạt.

Ngoài ra, dựa vào điều kiện của từng địa phương, các cơ sở đoàn có các hoạt động khác như: lồng ghép vào các chương trình văn nghệ, sân khấu hóa, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Bên cạnh đó, xác định đối tượng ném đá xe khách là những thanh thiếu niên lêu lổng, ăn chơi, đua đòi, bỏ học, tụ tập ăn nhậu, thường không tham gia vào các hoạt động của tổ chức đoàn, việc tiếp cận tuyên truyền là không dễ dàng, nên Tỉnh đoàn đã giao nhiệm vụ tuyên truyền đến những đối tượng này cho các Đội thanh niên “Thắp sáng niềm tin” ở cơ sở.

ADQuảng cáo

Các đội sẽ chủ động trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, tuyên truyền, vận động các đối tượng từ bỏ việc ném đá xe khách. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 63 Đội thanh niên “Thắp sáng niềm tin” tại các xã, phường, với nội dung hoạt động là giúp những thanh niên lầm lỡ, từng vi phạm pháp luật, đi cải tạo về, nghiện ma túy, thanh niên chậm tiến hòa nhập với cộng đồng. Vì vậy, việc giao nhiệm vụ cho lực lượng này trong việc tuyên truyền, tiếp cận với những đối tượng có hành vi ném đá xe khách là hết sức cần thiết và phù hợp.

Trong tháng tình nguyện hè, hơn 300 chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh của các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Lạt về tại các huyện cũng sẽ lồng ghép đưa nội dung tuyên truyền trật tự an toàn giao thông, kêu gọi thanh thiếu niên không ném đá xe khách. 

Với các đoàn cơ sở, tại mỗi xã cũng thành lập một đội hình tình nguyện tại chỗ để triển khai các hoạt động tình nguyện hè và cũng đưa nội dung tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thanh thiếu niên để tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong tham gia giao thông cũng như không có những hành vi sai phạm, để lại hậu quả nặng nề cho gia đình, xã hội.

Qua thống kê của Công an tỉnh trong 2 năm 2014-2015 trên tuyến quốc lộ 14 đoạn đi qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ ném đá xe khách, có 26 đối tượng tham gia. Đa số đối tượng đều là thanh thiếu niên hư hỏng, bỏ học, tụ tập tham gia vào các vụ ném đá, xuất phát từ việc nhận thức kém, ném cho…vui. Về phía Công an tỉnh đã cùng lực lượng ở cơ sở rà soát lập danh sách những đối tượng thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập, gây rối trật tự công cộng, điều khiển phương tiện vi phạm luật Giao thông đường bộ để răn đe.

Theo anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh thì trước thực tế trên đòi hỏi tổ chức Đoàn-Hội không thể đứng ngoài cuộc mà cần phải phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền vận động thanh thiếu niên nâng cao nhận thức, tham gia có hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Vì vậy, trong suốt mùa hè này, các cơ sở đoàn-hội và các đội thanh niên tình nguyện đang tập trung tuyên truyền, vận động thanh thiếu niên nói không với ném đá xe khách. Đây cũng sẽ là hoạt động thường xuyên, xuyên suốt trong năm của các tổ chức đoàn các cấp trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đoàn viên, thanh niên nói không với ném đá xe khách”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO