Đoàn viên, thanh niên xã Ea Pô tình nguyện vì cộng đồng

Hưng Nguyên| 18/03/2016 09:43

Sáng thứ 7 mới đây, hơn 20 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Ea Pô (Chư Jút) với lỉnh kỉnh đủ dụng cụ, bao tay sẵn sàng cho một ngày lao động tình nguyện.

ADQuảng cáo

Ngày tình nguyện của các bạn trẻ ở đây luôn gắn với hoạt động sản xuất của bà con. Đợt này họ giúp gia đình ông Vi Văn Chức, ở thôn Nam Tiến thu hoạch sắn. Gia đình ông Chức thuộc diện gia đình chính sách, con cái lớn ra ở riêng, chỉ còn hai vợ chồng già.

ĐVTN xã Ea Pô tham gia làm đường giao thông nông thôn

Giữa cái nắng oi ả của mùa khô, những áo xanh tình nguyện ướt đẫm mồ hôi, nhưng các bạn trẻ vẫn cười nói, kể chuyện vui vẻ để động viên nhau làm việc. ĐVTN trong xã chủ yếu là “con nhà nông”, quen với lao động chân tay hàng ngày nên việc thu hoạch sắn chẳng có gì khó, mỗi người mỗi việc chia nhau làm và công việc cứ thế hoàn thành. Kết thúc một ngày thứ 7 tình nguyện, ngoài việc thu hoạch gọn ghẽ xong 7 sào sắn, các ĐVTN còn chia nhau nạo vỏ, xắt lát, đem phơi cẩn thận.

Tương tự, gia đình ông Hà Văn Chiêu, ở thôn Nam Thanh cũng nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của 40 ĐVTN trong việc thu hoạch sắn vào ngày thứ 7 tình nguyện. Bạn Hà Văn Thủy chia sẻ: “Mệt nhưng vui, đi làm tình nguyện, làm được việc thiết thực, ý nghĩa là vui rồi”.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, Bí thư Đoàn xã Ea Pô cho biết: “Các bạn trẻ làm trọn một ngày, cứ xong việc này thì làm việc khác, đã gọi là giúp thì phải đến nơi đến chốn, làm cho tươm tất, đàng hoàng”.

ADQuảng cáo

Ý tưởng tổ chức hoạt động thứ 7 tình nguyện giúp bà con thu hoạch sắn xuất phát từ thực tế trên địa bàn mỗi khi bước vào vụ, nhiều gia đình neo người, hoặc không thuê được người. Nắm được tình hình này, Đoàn xã đã vận động ĐVTN phát huy vai trò của mình để hỗ trợ người dân trên địa bàn những việc làm thiết thực nhất.

Chị Nguyệt tâm sự: “Lúc đầu tính tổ chức thu hoạch sắn là để lấy tiền gây quỹ  cho Đoàn hoạt động, nhưng khi đến nơi thấy hoàn cảnh phần lớn các gia đình khó khăn nên thôi. Vì vậy, toàn bộ công xá thu hoạch sắn đều không lấy. Bà con cần công thì ĐVTN tình nguyện hỗ trợ ngày công chứ không hỗ trợ tiền”.

Phát huy tinh thần “Ngày thứ 7 tình nguyện”, Đoàn xã Ea Pô còn thực hiện các chương trình do Tỉnh đoàn phát động dựa vào điều kiện của địa phương. Cụ thể như vận động doanh nghiệp tài trợ, ĐVTN tham gia ngày công đổ đá dăm làm được 3km đường giao thông nông thôn, ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Bên cạnh hoạt động tình nguyện, Đoàn xã Ea Pô còn huy động vốn trong ĐVTN để hỗ trợ những thanh niên mới lập gia đình có thêm điều kiện để phát triển kinh tế. Như trường hợp của anh Hoàng Văn Quang, ở thôn Nam Tiến, mới lập gia đình, thiếu vốn để chăm sóc cây trồng đã được hỗ trợ cho vay 6 triệu đồng. Anh Lãnh Cao Lộc, ở thôn Cao Lạng cũng được vay 6  triệu đồng để có vốn đầu tư cho cây trồng, vật nuôi.

Ngoài ra, Đoàn xã Ea Pô còn tổ chức các hoạt động văn nghệ, các giải bóng đá, bóng chuyền giữa các chi đoàn trong xã để tạo tinh thần đoàn kết, gắn bó, tạo môi trường thu hút, tập hợp thanh niên tích cực tham gia hoạt động đoàn.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tế của địa phương, ĐVTN xã Ea Pô luôn phát huy vai trò xung kích tình nguyện vì cộng đồng, thể hiện tinh thần của tuổi trẻ, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân. Năm 2015, Đoàn xã Ea Pô đã được Tỉnh đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn viên, thanh niên xã Ea Pô tình nguyện vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO