Giới trẻ cần hiểu biết về chính trị để nâng cao nhận thức

Hoàng Bảo| 10/03/2017 08:15

Mỗi phút, mỗi giờ, mỗi ngày, những tin tức về các sự kiện chính trị của cả nước, của tỉnh đều được đăng tải rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, song một bộ phận giới trẻ còn thờ ơ với những vấn đề này.

ADQuảng cáo

Nhiều năm nay, hễ cầm chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là bạn Lê Thị Hiền ở phường Nghĩa Đức (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) lại tìm kiếm thông tin về các ngôi sao ca nhạc, diễn viên và lướt facebook. Bởi theo Hiền, những thông tin này mới “thực sự” là giải trí, hình ảnh đẹp, tạo hứng thú khi xem.

Thậm chí nhiều lúc, Hiền như đứng ngồi không yên, vào mạng không biết bao nhiêu lần để chờ đợi “thần tượng” của mình xuất hiện trong một sự kiện nào đó. Đọc báo điện tử nhiều là vậy, nhưng khi được hỏi, gần đây trong nước, trong tỉnh diễn ra sự kiện chính trị nào thì bạn ngơ ngác, không biết.

Hiền cho biết: “Chính trị là vấn đề lớn lao của đất nước, mình xem cũng vậy không xem cũng không sao, không ảnh hưởng đến cuộc sống của mình. Hơn nữa, mình thấy, mấy vấn đề chính trị này thường khô cứng, khó hiểu và không hấp dẫn lắm, nên rất ít đọc, chủ yếu lướt qua xem tựa đề là gì rồi chuyển sang thông tin khác thôi”.

Cũng vì vậy, có nhiều chuyện “dở khóc dở cười” mà các anh chị cán bộ Đoàn thanh niên thường kể mỗi khi gặp chúng tôi là, xuống cơ sở hỏi các bạn trẻ phim này diễn viên tên gì, bao nhiêu tuổi thì đã có một loạt câu trả lời đầy đủ tất cả thông tin. Nhưng khi hỏi, ở xã ai làm bí thư đảng ủy, ai làm chủ tịch xã... thì nhiều bạn không trả lời được.

Điều đáng nói hơn, không chỉ các sự kiện chính trị trong nước mà phạm vi nhỏ hơn là các sự kiện chính trị ở địa phương, nơi các bạn sinh sống thì một số bạn trẻ cũng không biết và không tham gia.

ADQuảng cáo

Theo anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn thì tại các khu vực nông thôn, việc huy động giới trẻ tham gia vào các sự kiện như giúp dân mùa lũ, chống hạn hay diễn tập phòng thủ… cũng rất khó. Một phần do một số địa phương, cấp ủy, chính quyền chưa thực sự tạo điều kiện, khuyến khích họ tham gia. Một phần thì do nhiều bạn trẻ, cuộc sống còn khó khăn, nên ưu tiên của họ ngay lúc này là làm kinh tế, tạo ra của cải. Vì vậy, cũng dễ hiểu, khi nhiều sự kiện chính trị quan trọng, trở thành vấn đề “nóng” được đăng tải trên tất cả các phương tiện thông tin thì nhiều bạn trẻ vẫn không biết đến.

“Thanh niên là rường cột của nước nhà” và muốn để thành “rường cột” thì việc tìm hiểu các sự kiện chính trị diễn ra là điều cần thiết. Bởi qua đó, bạn trẻ mới có thể hiểu được ý nghĩa, mục đích và giá trị cốt lõi cũng như những việc mình cần làm để góp phần thúc đẩy sự phát triển của địa phương, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.

Hơn nữa, hiểu về chính trị đồng nghĩa với việc trong mỗi vấn đề của cuộc sống, bạn trẻ sẽ thể hiện được quan điểm, chính kiến của một cách đúng đắn, theo đúng chủ trương, định hướng và quy định của pháp luật.

Cũng theo anh Hợi thì để giới trẻ không “thờ ơ” với chính trị thì các cấp Đoàn, Hội cần thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống; tập huấn kiến thức cho đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở, nhất là quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, địa phương đến với đông đảo đoàn viên, thanh niên. Cấp ủy, chính quyền các cấp cũng cần tạo cơ hội và khuyến khích giới trẻ tiếp cận và tham gia vào các sự kiện, hoạt động chính trị ở địa phương; lắng nghe giới trẻ nói và để họ nói lên tiếng nói của mình đối với các vấn đề, hoạt động của địa phương.

Thay vì tổ chức làm các bài thi tìm hiểu theo kiểu hình thức, chạy theo phong trào, số lượng thì các cấp nên tổ chức các cuộc thi nhằm phát huy sáng kiến, tư duy của tuổi trẻ để thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Nhà trường cũng nên định hướng cho học sinh tìm hiểu, làm quen với việc theo dõi các sự kiện chính trị. Mỗi bạn trẻ nên xem việc cập nhật tình hình chính trị là thói quen hàng ngày, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống để từng bước đổi mới tư duy, thói quen và nâng cao hiểu biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ cần hiểu biết về chính trị để nâng cao nhận thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO