Hãy là một tuyên truyền viên về bảo đảm an toàn giao thông

Hoàng Hoài| 25/11/2016 10:08

Hội thi tuyên truyền viên an toàn giao thông giỏi trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) do Tỉnh đoàn phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đắk Nông tổ chức mới đây được xem là dịp để ĐVTN phát huy tính sáng tạo của mình trong việc tuyên truyền về ATGT qua các tiểu phẩm dưới hình thức sân khấu hóa.

ADQuảng cáo

Các đội dự thi đã mang không khí tươi mới, cách thức dẫn dắt thu hút để truyền tải các thông điệp ý nghĩa và bài học về việc chấp hành luật Giao thông đường bộ đến ĐVTN. Trên thực tế, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông có rất nhiều, hậu quả mang lại rất lớn, nhưng làm thế nào để ĐVTN hiểu được vấn đề là điều mà các thí sinh hướng tới.

Phần thi của Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh

Tiểu phẩm “Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc” của Đoàn thanh niên Công an tỉnh, với lối diễn xuất tự nhiên, dí dỏm, hài hước, gây cười, nhưng lại “cười ra nước mắt”. Câu chuyện kể về những bệnh nhân trong bệnh viện - người đã trực tiếp gây ra tai nạn giao thông do uống rượu bia khi điều khiển phương tiện xe mô tô, xe máy. Chỉ vì bồng bột, uống rượu bia khi điều khiển xe mô tô, xe máy mà họ vô tình đã gây ra nỗi đau mất mát cho một gia đình.

Người chết rồi những tưởng là “xong chuyện”, nhưng nỗi đau, sự ám ảnh, mất mát đối với người ở lại thì không biết bao giờ mới nguôi ngoai. Câu chuyện không dừng lại ở đó, mà còn nói lên sự hối hận của người gây ra tai nạn giao thông và mong muốn xã hội cho họ có cơ hội chuộc lỗi, đừng dồn họ vào bước đường cùng.

Anh Nguyễn Văn Đông, Đoàn thanh niên Công an tỉnh cho biết: “Qua tiểu phẩm này, chúng tôi muốn mỗi ĐVTN hãy là một tuyên truyền viên góp phần giảm bớt tai nạn giao thông. Một ý thức giao thông là triệu nụ cười hạnh phúc cho bạn, cho tôi, cho gia đình và xã hội”.

ADQuảng cáo

Tiểu phẩm “Lỗi tại con bò” của Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đem lại những tiếng cười thoải mái xen lẫn xúc động đối với người theo dõi. Lấy con bò để nói lên sự vô ý của con người, nhất là ở các vùng quê khi thường để gia súc đi lại trên đường, dẫn đến tai nạn giao thông.

Những hành động tưởng như vô nghĩa, không sao cả, nhưng thực tế nó gây ra hậu quả lớn. Nếu như con người không thay đổi tư duy, thói quen khi tham gia giao thông, khi tai nạn giao thông xảy ra thì không biết kêu ai. Hơn thế nữa, tiểu phẩm còn lồng ghép vào đó nhiều điều luật liên quan, những hình thức xử phạt, giúp người xem dễ nắm bắt, dễ nhớ.

Phần thi của Đoàn thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Những lỗi giao thông cơ bản như không bật tín hiệu khi qua đường, lấn chiếm lòng lề đường để phơi nông sản, vừa đi vừa nghe điện thoại, không quan sát trước sau… đã được Đoàn thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tái hiện sinh động qua tiểu phẩm “Ai đúng - ai sai”.

Qua tiểu phẩm cho thấy, khi tai nạn giao thông xảy ra do bất kỳ nguyên nhân nào thì mỗi người không nên quy trách nhiệm, đổ lỗi cho một bên mà cần phải nhìn nhận từ hai phía. Ai đúng - ai sai thì chưa biết, nhưng thiệt hại mà nó để lại thì nhẹ cũng thương tích phần mềm, nặng thì dẫn đến tử vong. Con người mất đi là hết, nhưng sai lầm do chính mình gây ra thì luôn ở lại.

Anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đánh giá, qua hội thi, các tiểu phẩm đã lột tả được các vấn đề mà xã hội quan tâm, nguyên nhân, hậu quả khi không tuân thủ luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông, trong đó có thanh, thiếu nhi. Công tác tuyên truyền về ATGT là điểm nhấn, tiêu chí xác định tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh ở các cấp. Tỉnh đoàn đã đa dạng hóa nhiều phương thức, nội dung tuyên truyền về luật Giao thông đường bộ như tuyên truyền miệng, pa nô, áp phích, khẩu hiệu, hội thi, hội diễn… Hiện nay, Tỉnh đoàn cũng đã thành lập được các đội tình nguyện ứng phó nhanh về tai nạn giao thông, tuyên truyền viên về ATGT… Qua hội thi, ĐVTN trong tỉnh tiếp tục xung kích, phát huy hơn nữa vai trò trong việc tham gia tuyên truyền về bảo đảm ATGT, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy là một tuyên truyền viên về bảo đảm an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO