Học sinh lớp 10 sáng chế thành công phần mềm từ điển Việt - M’nông

Phan Tuấn| 19/01/2018 09:38

K’Brắk và Nguyễn Văn Nam là học lớp 10B, Trường THPT Đắk Glong (Đắk Glong) đã sáng chế ra phần mềm từ điển Việt - M’nông, sử dụng trên điện thoại di động thông minh. Phần mềm này được cơ quan chuyên môn đánh giá cao và hứa hẹn sẽ rất hữu ích cho việc dạy và học tiếng M’nông.

ADQuảng cáo

Sinh ra và lớn lên ở Tây Nguyên, nên Nam và K’Brắk (dân tộc Mạ) đã được tiếp thu, lĩnh hội kho tàng ngôn ngữ của đồng bào dân tộc M’nông. Thế nhưng, khi tìm hiểu ở các thư viện và trên mạng, K’Brắk và Nam thấy có rất ít tài liệu song ngữ Việt - M’nông. Từ lý do này, hai bạn trẻ đã cùng nhau nghiên cứu và tạo ra phần mềm từ điển tiếng Việt – M’nông dùng trên điện thoại di động.

Từ ý tưởng đến phần mềm ứng dụng là một quá trình dày công mày mò, thiết kế. Trò chuyện với chúng tôi, K’Brắk và Nam, cho biết, ý tưởng đã có từ vài năm trước nhưng gần 1 năm nay mới có thời gian nghiên cứu, thực hiện. Đến nay, phần mềm từ điển này đã cơ bản hoàn chỉnh và ứng dụng trên hệ điều hành Android 4.0 của điện thoại di động. Do đó, những người dùng điện thoại có hệ điều hành này đều có thể tải về để sử dụng.

ADQuảng cáo

K’Brắk và Nam nghiên cứu từ vựng M’nông để nâng cấp phần mềm từ điển tiếng Việt - M'nông

Đề tài khoa học “Từ điển tiếng Việt - tiếng M’nông trên hệ điều hành android” của K’Brắk và Nguyễn Văn Nam được Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông trao giải nhì (không có giải nhất) trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh vì khả năng ứng dụng cao trong việc dạy và học tiếng M’nông. Đây là sản phẩm sẽ đại diện cho tỉnh Đắk Nông tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm 2017- 2018.

Là người hướng dẫn K’Brắk và Nam làm phần mềm ứng dụng này, thầy Văn Thành Đạt, giáo viên Trường THPT Đắk Glong cho biết: “Ba thầy trò chúng tôi đã dành khoảng hơn nửa năm nghiên cứu để tạo ra phần mềm từ điển tiếng Việt - M’nông. Hiện nay, người dùng điện thoại hệ điều hành Android chỉ cần vào kho ứng dụng gõ từ “M’nông” là có thể tải phần mềm từ điển này về tham khảo, sử dụng”. Thầy Đại cho biết thêm, nhóm sẽ liên tục cập nhập những phiên bản mới và hoàn chỉnh nhất. Đến thời điểm này, phần mềm đã cập nhật khoảng 10.000 từ thuộc ngôn ngữ M’nông. Phần mềm chỉ có dung lượng gần 13MB nên rất phù hợp với dung lượng của điện thoại. Trong kho ứng dụng, phần mềm này được người dùng đánh giá với số điểm tương đối cao. Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là sau khi được cải tiến, nâng cấp sẽ phục vụ đắc lực cho việc dạy và học tiếng M’nông tại các tỉnh Tây Nguyên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh lớp 10 sáng chế thành công phần mềm từ điển Việt - M’nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO