Hội thi kể chuyện sách hè: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh

Mỹ Hằng| 26/08/2016 08:58

Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè, mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thi kể chuyện sách hè năm 2016, thu hút đông đảo các em học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia.

ADQuảng cáo

Với chủ đề “Em yêu quê hương đất nước”, hơn 30 thí sinh là học sinh, thiếu niên, nhi đồng đến từ 8 huyện, thị xã đã mang đến hội thi những phần thi ấn tượng, hấp dẫn. Với thời lượng 25 phút, mỗi thí sinh nỗ lực hoàn thành bài thi qua các phần thi: Giới thiệu về bản thân; kể chuyện và năng khiếu.

Từ những câu chuyện được nghe, đọc trong sách, các em thể hiện bằng giọng kể chan chứa tình cảm về tấm gương đạo đức của Bác Hồ và tình cảm của Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng; những câu chuyện cổ tích hay của Việt Nam như “Sự tích bánh chưng, bánh dày”, “Đau đáu Hoàng Sa”  của đơn vị Krông Nô, “Võ Thị Sáu, con người và huyền thoại” của đơn vị Đắk Song, “Bát cháo chia ba” của đơn vị Đắk Glong, “Bóp nát quả cam” của đơn vị Đắk Song…

Phần thi kể chuyện “Bóp nát quả cam” của thiếu nhi Đắk Song

Những câu chuyện dù mọi người đã được đọc, nghe nhiều lần, nhưng qua lời kể hồn nhiên, với tình cảm trong sáng của lứa tuổi học trò khiến người nghe cảm thấy xúc động lạ thường. Nhiều tiết mục minh họa được dàn dựng công phu cũng góp phần cho những câu chuyện thêm phần thú vị, hấp dẫn, gây xúc động cho khán giả. Ở phần thi năng khiếu, các em còn thể hiện khả năng của mình ở các thể loại như hát, múa, võ thuật, đàn... làm cho không khí hội thi thêm sống động, hào hứng.

Có thể nói, hội thi chính là một sân chơi trí tuệ, đầy bổ ích để các em có thể giao lưu, học hỏi thêm nhiều điều hay lẽ phải của cuộc sống. Thông qua mỗi câu chuyện, các em đã biết liên hệ bản thân, rút ra những bài học ý nghĩa trong thực tiễn.

ADQuảng cáo

Em Bùi Thị Thanh Xuân (Tuy Đức) vui vẻ: “Tham gia hội thi, em thấy rất vui và ý nghĩa, giúp em hiểu biết thêm những câu chuyện về đất nước, con người Việt Nam. Em mong muốn hội thi sẽ tiếp tục duy trì để có cơ hội được học hỏi nhiều hơn”.

Em Nguyễn Quỳnh Như (Đắk Mil) cho biết: “Em rất hào hứng khi tham gia hội thi vì mang lại nhiều câu chuyện hay và bổ ích. Hội thi là sân chơi trong dịp hè rất ý nghĩa để chúng em vừa bổ sung kiến thức, nâng cao hiểu biết vừa vui chơi, giải trí lành mạnh”.   

Điều đáng ghi nhận là mặc dù đây là năm đầu tiên tổ chức, nhưng hội thi đã nhận được sự quan tâm của các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Bà Đặng Thị Mơ, Giám đốc Thư viện-Trưởng Ban giám khảo hội thi nhận xét: "Qua quá trình tổ chức, chúng tôi nhận thấy các đơn vị có sự chuẩn bị tương đối chu đáo, lựa chọn câu chuyện phù hợp với từng lứa tuổi học trò. Các em thiếu nhi có chất giọng truyền cảm, tự tin. Hội thi giúp các em hiểu biết nhiều hơn về những câu chuyện mang tính giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, chủ quyền thiêng liêng biển, đảo của Tổ quốc. Từ đó, các em tích lũy thêm được nhiều kiến thức để vững tin bước vào năm học mới”.

Theo ông Phan Công Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh - Trưởng Ban tổ chức thì hội thi thực sự là một sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm góp phần giáo dục các giá trị đạo đức, tinh thần cho các em, thúc đẩy niềm đam mê đọc sách của thiếu nhi. Hội thi còn là cơ hội để các em thiếu nhi, học sinh trên địa bàn tỉnh có điều kiện giao lưu, học hỏi lẫn nhau, rút ra được những bài học bổ ích thông qua những câu chuyện kể. Đặc biệt, Hội thi được tổ chức nhằm cụ thể hóa Kế hoạch Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong bảo tàng, thư viện, nhà văn hóa, câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2015 - 2020), bằng việc thông qua các loại hình nghệ thuật, các em thiếu nhi có cơ hội tiếp cận văn học một cách cụ thể, trực quan hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thi kể chuyện sách hè: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO