Khởi nghiệp thành công từ nuôi lan cấy mô

Linh Thư| 02/08/2019 09:25

Mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, anh Trần Liên Hiệp (SN 1994) ở thôn 12, xã Nam Dong (Cư Jút) đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi, ứng dụng khoa học công nghệ nuôi lan cấy mô thành công.

ADQuảng cáo

Trần Liên Hiệp ở thôn 12, xã Nam Dong (Cư Jút) khởi nghiệp với trang trại nuôi cấy 20 giống lan các loại

Tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học Trường Đại học Công nghệ Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Hiệp xin vào làm cho các công ty, trang trại nuôi lan cấy mô tại Vũng Tàu, Đồng Nai. Với đam mê trồng lan, nhận thấy cơ hội phát triển tại chính quê hương mình, năm 2018, Hiệp quyết định về quê mở trang trại trồng lan cấy mô cho riêng mình. Từ vốn tích lũy trong những năm đi làm và sự hỗ trợ của gia đình, Hiệp mạnh dạn đầu tư 500 triệu đồng mua máy móc, thiết bị, xây dựng vườn ươm và phòng nuôi cấy mô với diện tích hơn 500 m2 để nuôi cấy 20 giống lan các loại như kiều, hạc vĩ, hồ điệp, denro…

Ban đầu, Hiệp chọn những cây mẹ khỏe mạnh, sạch bệnh để làm giống nuôi cấy. Có 2 kiểu nuôi cấy từ trái lan và sử dụng mầm ngủ. Mô của cây cần lấy giống được đem khử trùng, cho vào ống nghiệm chứa môi trường nuôi cấy. Môi trường này chứa chất kích thích sinh trưởng với nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm… thích hợp để tái sinh các bộ phận của cây. Sau khi cây con phát triển hoàn chỉnh với kích thước trung bình từ 5 - 6 cm thì có thể xuất bán, đem ra vườn trồng.

Nuôi lan cấy mô cần điều kiện khắt khe về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm…

ADQuảng cáo

Kiên trì, cần mẫn làm việc, áp dụng những kiến thức đã học và kinh nghiệm thực tiễn, Hiệp đã nuôi cấy nhiều giống lan có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với ưu điểm có thể tạo ra giống lan sạch bệnh, lại có thể lai tạo nhiều dòng cây mới, có giá thành rẻ hơn lan khai thác tự nhiên, không tốn nhiều thời gian chăm sóc, phân thuốc nên những sản phẩm lan cấy mô của Hiệp đã nhanh chóng được nhiều người biết đến, tin mua.

Hiện tại, lan nuôi cấy mô của Hiệp đã có thị trường ổn định với nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh. Trung bình, mỗi tháng Hiệp xuất bán từ 8.000-10.000 cây giống lan cấy mô với giá từ 5.000-10.000 đồng/cây, đem lại nguồn doanh thu, thu nhập khá lớn. Từ thành công bước đầu, Hiệp đã mở trang trại Hili Farm, chuyên sản xuất, kinh doanh và bảo tồn cây giống nuôi cấy mô như: các loại hoa, cây ăn trái, cây dược liệu… để mở rộng mô hình của mình.

Trung bình, mỗi tháng Hiệp xuất bán từ 8.000 - 10.000 cây giống lan cấy mô

Hiệp cho biết: “Khởi nghiệp với giống lan nuôi cấy mô tuy còn khá mới mẻ ở địa phương nhưng đây là một lĩnh vực tiềm năng, phù hợp với ngành học của tôi. Hiện tại, tôi cũng tiến hành nuôi cấy các giống chuối để bán cho các trang trại, nhà vườn và sẽ triển khai nuôi cấy thêm nhiều giống cây trồng khác nữa để đáp ứng nhu cầu trồng trọt của bà con nông dân”.

Hiện nay, nhu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ngày càng nhiều nên rất cần nguồn giống tốt trên thị trường. Vì vậy, mô hình cây giống nuôi cấy mô hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nắm bắt kịp thời xu thế phát triển của thị trường, Hiệp đã bước đầu gặt hái những thành công trên con đường khởi nghiệp, trở thành một tấm gương phát triển kinh tế từ nông nghiệp công nghệ cao cho các bạn trẻ noi theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp thành công từ nuôi lan cấy mô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO