Khởi nghiệp từ... trồng mùng tơi lấy hạt

Đặng Hiền| 02/09/2020 08:42

Đam mê làm nông nghiệp sạch, bạn Đỗ Thành Trung (SN 1994), ở thôn Suối Tre, xã Ea Pô (Cư Jút) đã nghỉ việc ở Đồng Nai để về quê lập nghiệp với mô hình trồng cây mùng tơi lấy hạt.

ADQuảng cáo

Mô hình của Trung bước đầu đem lại hiệu quả cao với nguồn thu nhập khá, tạo hướng đi mới cho nhiều thanh niên địa phương trên con đường lập nghiệp bằng nghề nông.

Đỗ Thành Trung về quê lập nghiệp với mô hình trồng cây mùng tơi lấy hạt

Năm 2014, Trung tốt nghiệp ngành cơ khí, Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình và đi làm tại một công ty ở tỉnh Đồng Nai. Năm 2020, Trung quyết định nghỉ việc, tìm hướng đi mới cho bản thân với việc về quê làm nông nghiệp sau gần 6 năm đi làm công trước sự ngỡ ngàng của gia đình và bạn bè. Từ bước ngoặt nghề nghiệp này, Trung ngày đêm tìm tòi, học hỏi các mô hình làm nông nghiệp để tìm những cây trồng phù hợp với bản thân, có tiềm năng phát triển tại địa phương.

Gia đình Trung vốn làm nông với việc trồng tiêu là chủ yếu. Những năm gần đây, giá tiêu xuống thấp, lại bị sâu bệnh chết hàng loạt nên bố mẹ Trung cũng không mấy mặn mà trong việc phát triển thêm diện tích trồng tiêu. Thấy vậy, Trung liền xin bố mẹ cho mượn hơn 700 m2 đất trồng tiêu cũ của gia đình để trồng cây mùng tơi lấy hạt bán.

Trung cho biết: "Sở dĩ tôi lựa chọn trồng cây mùng tơi vì đây là loại cây dây leo dễ trồng, ít tốn chi phí và công chăm sóc. Trồng mùng tơi không mất nhiều diện tích lại nhanh có nguồn thu. Tôi cũng đã tham khảo trên mạng và đến tham quan một vài mô hình trồng mùng tơi ở các nơi để lấy kinh nghiệm cho bản thân".

Trung thường xuyên nhổ cỏ, bón phân để cây phát triển tốt, cho nhiều hạt

ADQuảng cáo

Từ những kinh nghiệm học được, Trung bỏ ra 5 triệu đồng mua hạt giống, lưới và tận dụng trụ sống trồng tiêu trước đây làm giàn cho cây mồng tơi leo. Để cây phát triển tốt, Trung cẩn thận ươm, trồng với khoảng cách mỗi cây là 20 cm, hàng cách hàng 2 m và chiều cao mỗi dàn là 4 m.

Việc trồng khoảng cách xa như vậy sẽ giúp cho cây thoáng mát, đủ ánh sáng và cho nhiều hạt. Trung bón phân hữu cơ, nhổ cỏ, tỉa lá, đan ngọn để giúp cây phát triển tốt, ra hạt nhiều hơn. Sau một thời gian chăm sóc, vườn mùng tơi bắt đầu cho ra quả và có thể thu hoạch.

Trung lựa hái những chùm trái chín, rồi đem phơi, loại bỏ hạt lép và đem bán cho các nhà vườn ở TP. Hồ Chí Minh để làm giống. Khoảng 7 - 8 kg hạt tươi sẽ cho ra 1 kg hạt khô thành phẩm, có giá bán khoảng 170.000 - 180.000 đồng/kg. Trung thu được 200 kg hạt khô từ 700m2 mùng tơi sau mỗi đợt trồng với thời gian khoảng 4 tháng.

Hạt mùng tơi sau khi phơi khô sẽ được đem bán cho các nhà vườn ở TP. Hồ Chí Minh để làm giống

Trung chia sẻ: "Mùng tơi tuy dễ trồng nhưng để lấy được nhiều hạt thì phải có kỹ thuật canh tác. Thường người dân chỉ trồng mùng tơi cho leo tự nhiên để lấy lá ăn chứ ít khi lấy hạt để bán nên mô hình của tôi vẫn còn khá mới lạ trên địa bàn. Từ những thuận lợi ban đầu, hiện tại, tôi đang trồng thêm 1.000 m2 nữa để tăng nguồn thu nhập, phát triển kinh tế gia đình".

Với tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, Trung bước đầu có nguồn thu nhập ổn định từ mô hình trồng mùng tơi lấy hạt. Mô hình của Trung còn được nhiều thanh niên, nông dân trên địa bàn đến tìm hiểu, học hỏi, tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ về quê lập nghiệp với nông nghiệp xanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp từ... trồng mùng tơi lấy hạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO