Kỹ năng “mềm”, hành trang cần thiết cho giới trẻ

Vũ Trang| 26/08/2016 08:52

Kỹ năng “mềm” là khái niệm để chỉ khả năng giao tiếp, sáng tạo, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, rèn luyện phẩm chất cá nhân... của mỗi người. Trước những thách thức của cuộc sống cũng như những đòi hỏi mới, khắt khe của công cuộc hội nhập, kỹ năng “mềm” trở thành hành trang hết sức quan trọng đối với mỗi người, nhất là các bạn trẻ.

ADQuảng cáo

Theo ý kiến của một số bạn trẻ thì việc trang bị kỹ năng “mềm” giúp các bạn ý thức được việc làm chủ bản thân, nâng cao hiểu biết, đồng thời có nhiều cơ hội để tìm được việc làm phù hợp sau khi ra trường.

Ngoài ra, nó cũng là “bí quyết” quan trọng để tạo nên thành công của các bạn trong công việc và cuộc sống. Thực tế cho thấy, hiện nay, nhiều bạn trẻ thành đạt trong cuộc sống và công việc không chỉ dựa vào trình độ chuyên môn, bằng cấp mà còn bởi những kỹ năng đã được trang bị từ thực tiễn.

Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông (Gia Nghĩa) mới 27 tuổi, nhưng đã đạt được nhiều thành công trong việc kinh doanh của bản thân. Cùng với sự đam mê, kỹ năng “cứng” là kiến thức được học tập, tích lũy thì kỹ năng “mềm” cũng chính là một trong những “bí quyết” quan trọng trong thành công của Hoàng.

Hoàng chia sẻ: “Để thành công trong kinh doanh cũng như cuộc sống, điều quan trọng nhất là phải biết vượt qua khó khăn, thách thức và phải luôn rèn luyện cho mình kỹ năng giao tiếp hiệu quả, có cách làm sáng tạo, chủ động. Với bản thân mình, kỹ năng giao tiếp hiệu quả nhất là phải biết lắng nghe”.

Kỹ năng “mềm” là một trong những “bí quyết” giúp bạn Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông khởi nghiệp kinh doanh khá thành công

Còn theo bạn Đỗ Minh Anh Nhật, chủ một cửa hàng kinh doanh trang trí nội thất ở thị xã Gia Nghĩa thì kỹ năng “mềm” giúp Nhật có được những định hướng rõ ràng cho tương lai và sự tự tin để đạt được những mục tiêu, dự định mà bản thân đặt ra. Ngoài ra, việc biết được nhiều kỹ năng cũng giúp cuộc sống của Nhật vui vẻ, hòa đồng, ít gặp trục trặc hơn, hoặc nếu gặp thì cũng có cách tháo gỡ, giải quyết hợp lý.

ADQuảng cáo

Có thể nói, môi trường làm việc hiện nay không chỉ đòi hỏi giới trẻ hoàn thành các công việc được giao mà còn phải biết cách nắm bắt cơ hội để đạt nhiều thành tích, kết quả hơn. Muốn như vậy, các bạn phải được đào tạo một cách toàn diện, từ kiến thức chuyên môn đến khả năng thích ứng, sáng tạo trong công việc và những vấn đề của cuộc sống.

Tuy nhiên, tình trạng giới trẻ sau khi ra trường bị thiếu hụt những kiến thức, kỹ năng “mềm” còn khá phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu là do môi trường học tập tại nhiều cơ sở giáo dục hiện nay vẫn còn mang nặng tính lý thuyết, ít được rèn luyện thực tiễn. Nhiều bạn học rất tốt các môn học ở trường, nhưng khi bước chân vào môi trường làm việc lại gặp nhiều khó khăn.

Bạn Nguyễn Hoàng Vy ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) tâm sự: “Sau khi tốt nghiệp đại học, rồi đi làm, mặc dù được phân công công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, nhưng việc tiếp cận với công việc của tôi cũng gặp không ít khó khăn. Không phải vì vấn đề năng lực chuyên môn mà do khả năng thích ứng của bản thân với môi trường làm việc mới chưa thực sự tốt”.

Cũng từ việc thiếu những kỹ năng cần thiết mà không ít bạn trẻ không tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp đã bi quan, thiếu niềm tin vào cuộc sống, không định hướng, xây dựng lại được những mục tiêu mới cho bản thân...

Vì vậy, nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị kỹ năng “mềm” cho giới trẻ, thời gian qua, các ngành chức năng, đoàn thể trên địa bàn đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ học sinh những kỹ năng cần thiết. Các cơ sở trường học cũng triển khai các chương trình giáo dục với tiêu chí lấy học sinh làm trung tâm nhằm phát huy được tính sáng tạo của học sinh trong quá trình học.

Bên cạnh đó, việc giáo dục kỹ năng cho học sinh còn được lồng ghép vào một số môn học chính khóa. Các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa cũng được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức phong phú như hội thi, hội diễn, câu lạc bộ... thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Thực tế, kỹ năng “mềm” là một quá trình học tập, tích lũy và rèn luyện. Việc học và rèn luyện những kỹ năng này có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi và không bó hẹp trong các chuẩn mực, tiêu chuẩn nhất định. Điều quan trọng là mỗi bạn trẻ phải xác định học và rèn luyện một cách tích cực để góp phần hình thành một con người năng động, đáp ứng nhanh với các yêu cầu, đòi hỏi và mọi hoàn cảnh trong cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ năng “mềm”, hành trang cần thiết cho giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO