Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa” trong tuổi trẻ

Linh Thư| 24/07/2020 07:51

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, nhiều năm qua, tuổi trẻ Đắk Nông đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ý nghĩa để bày tỏ lòng biết ơn, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với đất nước.

ADQuảng cáo

Đa dạng giáo dục truyền thống

Tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là công việc cần thiết, được các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh thường xuyên thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, đa dạng. Các đơn vị đã triển khai, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống ý nghĩa, thiết thực như: “Tuần Đền ơn đáp nghĩa”, “Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ", tổ chức liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, “Hội trại truyền thống”, các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống...

Tham gia các hoạt động, đoàn viên, thanh thiếu niên có thêm nhiều kiến thức bổ ích, tự hào hơn về truyền thống cách mạng, thêm trân trọng, giữ gìn các giá trị truyền thống dân tộc trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh dâng hoa, thắp nhang tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh

Đối với thanh, thiếu niên, nhi đồng khối trường học, các cấp bộ đoàn thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, gặp gỡ các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại các chiến trường nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn. Những câu chuyện sinh động được kể lại bởi những nhân chứng lịch sử trong các cuộc chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc đã giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, góp phần hình thành nhân cách sống, xây dựng ý thức tự giác và trách nhiệm trong hành động của thế hệ trẻ.

Các huyện đoàn, thành đoàn đều phối hợp tổ chức các chương trình về nguồn, đến với địa danh lịch sử cho đoàn viên, thanh thiếu nhi như: Di tích lịch sử Nhà ngục Đắk Mil, Khu căn cứ cách mạng B4-Liên tỉnh IV (xã Nâm Nung)... Qua đó, các bạn trẻ có dịp tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa.

Tiêu biểu, vừa qua, Huyện đoàn, Hội đồng đội huyện Đắk R’lấp đã tổ chức cho các em thiếu nhi dâng hương tại các đài tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ và thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện.

Huyện đoàn Cư Jút thăm, tặng quà cán bộ lão thành cách mạng tại xã Tâm Thắng trong Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện năm 2020.

ADQuảng cáo

Nhiều hoạt động đền ơn thiết thực

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được tổ chức đoàn gắn với hoạt động tổ chức thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng; chăm sóc nghĩa trang, mộ liệt sĩ. Các cơ sở đoàn còn phối hợp với chính quyền địa phương tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình chính sách, cử ĐVTN thường xuyên xuống thăm nom, trò chuyện, đề ra giải pháp giúp đỡ phù hợp.

Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Điển hình, ngày 3/2 vừa qua, Đoàn khối đã tổ chức viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng với hơn 150 ĐVTN trong khối tham gia. Các bạn trẻ đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, dâng hoa, dâng hương các phần mộ liệt sĩ và tham gia quét dọn vệ sinh, dọn dẹp nghĩa trang thêm phần sạch đẹp.

Huyện đoàn, Hội đồng đội huyện Đắk R’lấp tổ chức cho các em thiếu nhi tham gia thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện

Các cơ sở đoàn trong khối cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc như: Đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT tỉnh phối hợp thực hiện công trình thanh niên sửa chữa lại nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Khiết với trị giá 70 triệu đồng...

Tỉnh đoàn cũng thường niên tổ chức Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ đồng loạt vào dịp 27/7 hàng năm tại 8 huyện, thành phố, thu hút trên 30.000 lượt ĐVTN tham gia. Hoạt động trên đã để lại nhiều ấn tượng, được các cấp ủy, chính quyền, người dân ghi nhận, biểu dương.

Từ năm 2017 - 2019, các cấp bộ đoàn, hội trong toàn tỉnh đã đi thăm và tặng 3.000 kg gạo, 5.157 suất quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các em học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền 2,274 tỷ đồng; tổ chức khám bệnh và phát 1.600 cơ số thuốc, đóng góp 4.100 ngày công lao động để sửa chữa nhà ở, dọn dẹp vệ sinh xung quanh nơi ở của các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Tuổi trẻ toàn tỉnh đã góp sức người, sức của xây mới 3 căn nhà và tu sửa 1 căn nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách.

Anh Châu Ngọc Lương, Bí thư Tỉnh đoàn đánh giá: Các hoạt động, việc làm trong phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu niên của tỉnh trong những năm qua, thể hiện rõ vai trò, sức mạnh của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Từ đây, tuổi trẻ Đắk Nông nâng cao ý thức, trách nhiệm, lòng yêu nước, tự hào dân tộc của bản thân.

Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” nhằm chung tay, góp phần chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa” trong tuổi trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO