“Ly hôn xanh” trong giới trẻ

Vũ Trang| 31/07/2015 08:46

Ly hôn xanh" là khái niệm mới để chỉ những cuộc hôn nhân “sớm nở tối tàn”, kết thúc nhanh sau đám cưới khi cả vợ lẫn chồng còn đang rất trẻ. Thực tế cho thấy, hiện nay, tình trạng “ly hôn xanh” đang diễn ra ngày càng nhiều trong một bộ phận giới trẻ.

ADQuảng cáo

TỪ “DỌA” TỚI  THẬT

Câu chuyện ly hôn của vợ chồng bạn V ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) làm cho gia đình, bạn bè khá bất ngờ. Gần 3 năm trước, vợ chồng V tổ chức đám cưới trong niềm vui, ngưỡng mộ gia đình, bạn bè. Mọi người đều trầm trồ khen ngợi cặp vợ chồng trẻ “trai tài, gái sắc”, có công ăn việc làm ổn định. Tuy nhiên, chỉ sau khi sinh con gái đầu lòng được hơn 1 năm, cặp vợ chồng trẻ đã đưa nhau ra tòa ly hôn chỉ vì một lý do đơn giản là “không hiểu nhau”.

Khi bạn bè hỏi, V cho biết: “Nhìn bên ngoài thế thôi chứ trong gần 3 năm chung sống, những ngày hạnh phúc chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Hai vợ chồng thường xuyên tranh cãi và “dọa” ly hôn nhiều lần, không ngờ, bây giờ là thật”.     

Còn theo lời kể của bà Nguyễn Thị Lan ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) thì cách đây hơn 1 năm, con trai và con dâu bà kết hôn vì lý do “lỡ” mang thai. Do chưa đủ chín chắn để xây đắp một cuộc sống gia đình, người mẹ trẻ không biết chăm con, vun vén hạnh phúc, còn ông bố vẫn còn ham chơi, không chịu được cảnh con bồng con bế nên cả hai thường xuyên lục đục, mâu thuẫn. Mỗi lần xảy ra mâu thuẫn, hai vợ chồng lại đòi ly hôn. Mặc dù cha mẹ đã cố gắng khuyên bảo, giúp đỡ, nhưng mới đây, cặp vợ chồng vẫn quyết định dẫn nhau ra tòa ly hôn.

Theo số liệu thống kê gần đây của Viện Nghiên cứu gia đình và giới, cả nước trung bình có trên 60.000 vụ ly hôn/năm, tỉ lệ 30%, tức là cứ 10 cặp vợ chồng kết hôn thì có 3 cặp ly hôn. Xu hướng này tiếp tục tăng ở cả thành phố và nông thôn. Điều đáng nói là 70% số vụ ly hôn thuộc về các gia đình trẻ mà vợ hoặc chồng trong độ tuổi từ 18-30; trong đó có 60% ly hôn sau khi kết hôn từ 1-5 năm, nhiều trường hợp chỉ mới cưới nhau được vài tháng...

ADQuảng cáo

CẦN TRANG BỊ KỸ NĂNG SỐNG CHO THANH NIÊN  

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng “ly hôn xanh” như thời gian tìm hiểu quá ngắn, chưa hiểu kỹ đối tượng mà đã vội vã kết hôn; trong cuộc sống gia đình, cái tôi cá nhân của vợ hoặc chồng quá lớn nên có tâm lý ích kỷ, thiếu sự hy sinh, vị tha; khó khăn về kinh tế... Nhiều cặp vợ chồng ly hôn ở tuổi mới thành niên, tâm sinh lý chưa ổn định, nhận thức hời hợt về giá trị của hôn nhân, gia đình.

Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất là các cặp vợ chồng trẻ hiện nay không chuẩn bị hành trang khi bước vào hôn nhân, không biết cách tổ chức cuộc sống gia đình, không hiểu rõ vai trò của người chồng hay vợ cũng như cách làm cha mẹ. Khi xảy ra mâu thuẫn cũng không biết cách ứng xử phù hợp dẫn đến hôn nhân đổ vỡ khi mới vừa bắt đầu.

Anh Huỳnh Văn Triều, Trưởng Phòng dân số (Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh) cho biết: “Thực ra, khi thanh niên không được chuẩn bị tâm thế, hành trang tốt để bước vào hôn nhân thì rất khó giải quyết khi có mâu thuẫn gia đình xảy ra. Có thể ban đầu, mâu thuẫn chỉ ở mức độ nhỏ, nhưng sau đó sẽ lớn dần và không có can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến đổ vỡ”.

Để giảm bớt tình trạng "ly hôn xanh", nhiều ý kiến cho rằng, việc hỗ trợ thanh niên về tâm thế và hành trang trước khi bước vào hôn nhân là việc làm hết sức cần thiết. Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập được 128 câu lạc bộ tiền hôn nhân, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu trao đổi, tìm hiểu thông tin cũng như kỹ năng của thanh niên. Vì vậy, ngoài các câu lạc bộ, thanh niên còn cần có thêm nhiều diễn đàn, khóa học về tiền hôn nhân, giao tiếp ứng xử trong gia đình, tâm sinh lý vợ chồng cũng như cách chăm sóc, nuôi dạy con cái...

Bên cạnh đó, gia đình cần quan tâm giáo dục giới tính, định hướng hôn nhân cho con cái khi trong tuổi yêu đương, không nên buông xuôi, bỏ mặc. Đặc biệt, bản thân các bạn trẻ cũng cần chủ động tìm hiểu, trau dồi kỹ năng sống, kỹ năng hàn gắn, tham khảo ý kiến của những người lớn tuổi, có kinh nghiệm để cuộc hôn nhân của mình bền vững, hạnh phúc, xây dựng gia đình thật sự là tổ ấm, tế bào của xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ly hôn xanh” trong giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO