Màu áo xanh tình nguyện ở vùng quê Đắk Song

Nguyễn Hiền| 12/08/2016 08:55

Hè năm 2016, gần 80 sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh về sinh hoạt tại các xã Thuận Hà và Thuận Hạnh (Đắk Song). Qua các hoạt động của sinh viên, không chỉ tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu nhi mà còn giúp đoàn viên, thanh niên ở các địa phương học hỏi được những kỹ năng cần thiết để nâng cao chất lượng sinh hoạt.

ADQuảng cáo

Những sân chơi thiết thực

Gần một tháng nay, tại Nhà văn hóa xã Thuận Hà luôn nhộn nhịp và rộn tiếng cười đùa của các em nhỏ ở các thôn trong vùng. Các em nhỏ tràn đầy niềm vui, phấn khởi khi được chơi trò tô tượng mà lâu nay chỉ thấy ở trong các khu vui chơi.

Dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ, ân cần của các anh chị tình nguyện, các em tô màu một cách miệt mài, say sưa. Nhiều em nhỏ reo lên vui sướng và chạy khoe với các bạn vì đã hoàn thành được tác phẩm đầu tay như mong muốn.

Sinh viên tình nguyện tổ chức cho các em nhỏ ở xã Thuận Hà chơi tô màu tượng

Em Lương Kiều Nga, học sinh lớp 6 tâm sự: “Đây là lần đầu tiên chúng em  được chơi trò tô tượng. Ngoài được tham gia nhiều trò chơi thì chúng em  còn được anh chị tình nguyện ôn tập những kiến thức cũ, dạy nhiều bài hát múa rất hay, dạy các kỹ năng, tổ chức các trò chơi dân gian. Ban đầu cũng chỉ ít bạn, nhưng giờ đã lên tới 50-60 bạn tham gia thường xuyên. Ngày hè của chúng em ở đây bỗng nhộn nhịp hẳn”.

ADQuảng cáo

Ở xã Thuận Hạnh, lực lượng sinh viên tình nguyện đang thi công một con đường liên thôn vốn rất sình lầy vào mùa mưa và bụi bẩn vào mùa khô. Dù áo thấm đẫm mồ hôi, nhưng các bạn vẫn vừa làm vừa nói cười vui vẻ.

Theo bạn Bùi Thị Phương Uyên, Chỉ huy đội sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh tại Đắk Song thì tùy vào từng đối tượng mà đội có những hình thức tổ chức các hoạt động một cách phù hợp. Đối với thanh thiếu niên, đội chủ yếu phát động các phong trào trong khả năng để thu hút các bạn tham gia một cách hiệu quả. Đối với các em thiếu nhi thì chủ yếu tạo sân chơi lành mạnh, tăng cường những kỹ năng về bảo vệ bản thân. Vì vậy, lực lượng thanh niên địa phương đã tích cực tham gia những phong trào, hoạt động thiết thực nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và lối sống lành mạnh. Cụ thể, các bạn đã tham gia sửa chữa các công trình, dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, thăm hỏi và giúp đỡ các gia đình có công, gia đình khó khăn bằng ngày công.

Cùng với đó, đội cũng tăng cường tuyên truyền, vận động bà con về việc chấp hành các đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, với những kiến thức chuyên môn được học, các sinh viên tình nguyện còn tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho bà con. Cứ mỗi tối, cả đội lại vận động cả thanh niên trong các thôn đến từng nhà dân thăm hỏi và tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống các loại dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, giữ gìn vệ sinh chung...

Bổ sung kỹ năng hoạt động đoàn

Theo Bí thư Đoàn xã Thuận Hạnh, Nguyễn Đức Tài thì thanh niên địa phương mặc dù nhiều người rất nhiệt tình, nhưng lại thiếu các kỹ năng về tổ chức các hoạt động. Vì vậy, khi lực lượng sinh viên tình nguyện về hỗ trợ, ngoài việc tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa thì còn góp phần tích cực trong việc hình thành các kỹ năng cho từng đoàn viên, thanh niên. Qua việc cùng tham gia các hoạt động, Đoàn xã và các chi đoàn ở thôn, bon cũng học được cách tổ chức, phát động các phong trào phù hợp, thiết thực.

Bạn Bùi Thị Phương Uyên, Chỉ huy đội sinh viên tình nguyện cho biết thêm: Đây là lần thứ 3 mình về Đắk Nông làm công tác tình nguyện. Qua những nơi đã đến, mình thấy hầu hết các bạn thanh thiếu niên, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn “đói” sân chơi vào những ngày hè. Mình nghĩ, với điều kiện còn khó khăn cũng không nhất thiết phải có khu vui chơi, trung tâm văn hóa mà lực lượng thanh niên ở các địa phương cũng có thể tổ chức được các hoạt động cho chính mình và cho các em nhỏ để sinh hoạt. Vấn đề quan trọng nhất là làm sao huy động được tinh thần nhiệt huyết tham gia của các bạn. Vì vậy, đội sinh viên tình nguyện cũng cố gắng trao đổi, cung cấp, trang bị cho các bạn thêm những kỹ năng về tổ chức các hoạt động, sinh hoạt cần thiết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Màu áo xanh tình nguyện ở vùng quê Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO