Mở rộng hình thức đoàn kết, tập hợp thanh niên

Đức Hùng| 28/08/2015 09:43

Muốn tập hợp được thanh niên thì cần cho họ thấy được lợi ích của việc tham gia sinh hoạt đoàn, từ đó sẽ tự nguyện mà không cần kêu mời”. Đó là ý kiến của nhiều bạn trẻ tại Hội nghị tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn dân cư do Tỉnh đoàn tổ chức tại xã Thuận Hạnh (Đắk Song) mới đây.

ADQuảng cáo

Nhóm tình nguyện Vòng tay nhân ái Đắk Nông có nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng, là hình thức đoàn kết, tập hợp các bạn trẻ

HÌNH THỨC TẬP HỢP THANH NIÊN CÒN NGHÈO NÀN

Theo báo cáo đánh giá của Tỉnh đoàn thì thời gian qua, dù đã có nhiều nỗ lực tập hợp, song tổ chức Đoàn, Hội vẫn chưa thực sự là điểm đến, là sân chơi cho thanh niên.

Cụ thể, các tổ chức Đoàn, Hội chỉ tập hợp được 50% thanh niên trong tổng số hơn 148.000 thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh. Trong số đó, có 39% thanh niên trong hơn 29.000 thanh niên dân tộc thiểu số và 34,8% thanh niên trong hơn 40.000 thanh niên tín đồ tôn giáo.

Nguyên nhân là do hình thức tập hợp thanh niên còn nghèo nàn, cứng nhắc, lúng túng, thiếu hấp dẫn, chưa đi sâu vào giải quyết những vấn đề bức xúc đang đặt ra trong thanh niên (điểm vui chơi, giải trí, tình yêu, hôn nhân, nghề nghiệp, việc làm…).

Một số tổ chức đoàn xây dựng các mục tiêu, biện pháp thực hiện, đối tượng hướng đến chưa sát với thực tế, dẫn đến một số hoạt động chưa đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt còn khó khăn, thiếu thốn. Thanh niên ở vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số, tôn giáo, thanh niên là công nhân các doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mức.

CÁN BỘ ĐOÀN PHẢI LÀ NGƯỜI ĐI ĐẦU

Tại hội nghị, nhiều cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã trao đổi thẳng thắn về những khó khăn, hạn chế của công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ở cơ sở. Trong đó, có một thực tế là chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn ở khu dân cư phụ thuộc vào sự năng nổ, quyết tâm, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ đoàn. Khu dân cư, địa bàn nào có cán bộ đoàn nhiệt tình thì phong trào phát triển mạnh và tập hợp được nhiều thanh niên, còn ngược lại thì phong trào đi xuống.

Bạn Nguyễn Cao Nguyên, Chi đoàn thôn Thuận Hạnh, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) trao đổi: “Không nên hành chính hóa thời gian làm việc của cán bộ đoàn ở cơ sở. Cán bộ đoàn cần dành nhiều thời gian đi xuống cơ sở, thường xuyên tiếp cận, nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng để có hướng sinh hoạt, hỗ trợ kịp thời và hợp lý cho thanh niên...”.

ADQuảng cáo

Còn bạn Bùi Văn Hoàng, Đoàn thị trấn Đức An nói: “Hiện nay, có một thực tế là ĐVTN tham gia nhiều hoạt động nhưng chưa thấy được lợi ích gì cho bản thân, dẫn đến khó tập hợp thanh niên”.

Bạn Đỗ Xuân Bảy, xã Đắk Môl (Đắk Song) trao đổi: “Cần có các hoạt động tập huấn dài hạn, giới thiệu các mô hình đoàn kết, tập hợp thanh niên tiêu biểu để các cơ sở đoàn noi theo. ĐVTN cũng cần được trang bị kiến thức, giới thiệu các mô hình kinh tế để trao đổi, học hỏi…”.

Bạn H’Duyn, Phó Bí thư Đoàn xã Trường Xuân (Đắk Song) chia sẻ kinh nghiệm: “Bằng cách xây dựng quỹ hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật nên Đoàn xã đã thu hút được nhiều ĐVTN tham gia sinh hoạt, làm kinh tế. Điều này cho thấy, khi thanh niên thấy được lợi ích của sinh hoạt đoàn, họ sẽ tự nguyện tham gia”.

Bạn Nguyễn Văn Hoàng, Bí thư Chi đoàn thôn 4, xã Đắk Môl nói: “Để thu hút ĐVTN, tổ chức Đoàn cần hỗ trợ việc làm, giới thiệu đi xuất khẩu lao động, vốn phát triển kinh tế, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật…”.

CẦN ĐA DẠNG CÁC HÌNH THỨC TẬP HỢP THANH NIÊN

Theo anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh thì hiện nay nhiều cán bộ đoàn còn thụ động trong việc tìm kiếm, cập nhật thông tin, chưa bám sát định hướng hoạt động của tổ chức Đoàn.

Tỉnh đoàn thường định hướng nội dung sinh hoạt qua website, bản tin Tuổi trẻ Đắk Nông với các nội dung, hướng dẫn cụ thể theo chủ đề, chủ điểm từng tháng, nhưng các cơ sở đoàn chưa quan tâm đầy đủ nên chưa phát huy hết hiệu quả. Nhiều thanh niên không nắm rõ mục đích hoạt động đoàn là để rèn luyện kỹ năng sống, làm việc nhóm, tình nguyện, trưởng thành hơn.

Vì vậy, đội ngũ cán bộ đoàn phải thực sự nhiệt huyết, biết tranh thủ sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các hoạt động đoàn. Đoàn cần quan tâm, giới thiệu các mô hình làm kinh tế, thực hiện các hình thức về hỗ trợ vốn, kỹ thuật, thông tin, kỹ năng để thanh niên tiếp cận một cách hiệu quả. Đội ngũ cán bộ đoàn cần cập nhật thông tin, trang bị những kiến thức cơ bản để tuyên truyền cho thanh niên trên phạm vi mình phụ trách. Hình thức sinh hoạt trên địa bàn khu dân cư cần chuyển dần sang các mô hình đội, nhóm, câu lạc bộ cùng sở thích để đáp ứng nhu cầu, xu hướng phát triển hiện nay.

Sắp tới, Tỉnh đoàn sẽ phân công cán bộ chuyên trách trực tiếp hỗ trợ một số cơ sở đoàn khó khăn trong tập hợp thanh niên. Tỉnh đoàn cũng sẽ mở các “kênh” tiếp nhận thông tin phản ánh tâm tư, nguyện vọng, cũng như sáng kiến của thanh niên cho công tác đoàn thông qua mạng xã hội, bản tin Tuổi trẻ Đắk Nông.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là các cấp bộ đoàn cần mở rộng, đa dạng hóa các hình thức đoàn kết, tập hợp thanh niên như tổ chức diễn đàn theo từng chủ đề, xây dựng các mô hình, câu lạc bộ phù hợp với thực tế địa phương, tạo môi trường tương tác, với thanh niên là chủ thể thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng hình thức đoàn kết, tập hợp thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO