Môi trường để đoàn viên, thanh niên học và làm theo Bác

Hoàng Hoài| 05/08/2016 10:12

Thời gian qua, các cấp đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều phong trào thiết thực, ý nghĩa nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội.

ADQuảng cáo

Đoàn cũng xác định đây là một trong những môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thực hành học và làm theo lời Bác dạy.

Các phong trào hành động của tuổi trẻ được tổ chức phù hợp với từng đối tượng ĐVTN. Điển hình, ĐVTN khối công chức, viên chức thì thực hiện các phong trào 3 trách nhiệm, văn hóa công sở, cải cách hành chính, tay nghề giỏi.

Khối trường học thì tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ chương trình Khi tôi 18, Học sinh 3 rèn luyện. Khối nông thôn thì tập trung thực hiện chương trình “Tuổi trẻ Đắk Nông chung tay xây dựng nông thôn mới”. Khối đô thị thì đảm nhận các công trình phần việc về xây dựng văn minh đô thị, gắn với hoạt động Tháng thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hàng năm…

Đoàn viên, thanh niên Đoàn xã Đắk P’lao (Đắk Glong) hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách

Trong bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, các cấp đoàn đã tuyên truyền, vận động thanh, thiếu niên nói không với ma túy; xây dựng các mô hình ĐVTN tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; thành lập các đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”. Từ đó, đề ra những giải pháp giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến…

Hàng năm, kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ (19/5), các cấp đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kết hợp giữa nói và làm như Hội thi chúng em kể chuyện Bác Hồ; xây dựng tủ sách về Bác; Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng; tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó... Trong đó, Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng đã tư vấn, khám bệnh, cấp phát trên 22.400 cơ số thuốc cho người nghèo vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Glong khám bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo xã Đắk P’lao (Đắk Glong)

Qua các phong trào hành động do Đoàn triển khai, nhiều tổ chức đoàn cơ sở và ĐVTN đã tự giác xây dựng cho mình những cách học và làm theo Bác.

Điển hình như Trung úy Điểu Danh ở Đồn biên phòng Thuận An (Đắk Mil) luôn tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho bà con về quy chế, nội quy biên giới, xây dựng mô hình phát triển kinh tế. Gần dân sát dân, trung bình mỗi tuần, anh cùng các thành viên trong đội tuyên truyền 2 buổi tập trung. Đối với những người không đi làm nương rẫy, tối ở nhà thì đội phân công anh em đi đến từng nhà tuyên truyền, nên nhận thức của bà con đã có những chuyển biến tích cực.

Điểu Danh cho biết: “Khi tuyên truyền cần tập trung những vấn đề trọng tâm, phải nói thẳng cái này được làm, cái kia không được làm, chứ không vòng vo, sâu xa…Có như vậy, bà con mới hiểu và thực hiện đúng quy định. Tôi học Bác tư tưởng gần dân, sát dân để hiểu phong tục, tập quán văn hóa của bà con, đồng thời thường xuyên tham gia giúp dân thu hoạch mùa màng, sửa chữa nhà dột nát…”.

Hay anh Nguyễn Ngọc Thạch, với vai trò Bí thư Đoàn cơ sở Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, anh đã phát động chương trình “Ly cà phê sáng” trong toàn thể ĐVTN. Theo đó, mỗi tháng, đoàn viên đóng góp 45.000 đồng/người để tổ chức các hoạt động tình nguyện. Năm 2012, chương trình đã làm được 1 căn nhà tình nghĩa trị giá 30 triệu đồng cho đoàn viên khó khăn ở xã Quảng Trực (Tuy Đức).

Hiện nay, chương trình “Ly cà phê sáng” vẫn tiếp tục triển khai với các phần việc như trao học bổng, tặng quà, hỗ trợ sửa chữa nhà văn hóa cộng đồng… Bên cạnh đó, anh còn chủ động phối hợp Nhóm Ánh sáng TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Mùa hè yêu thương, Áo ấm mùa đông, Đêm hội trăng rằm cho thiếu nhi và thăm tặng quà gia đình chính sách…

Trong 5 năm qua, thông qua các phong trào hành động, các cấp đoàn đã tổ chức được 250 hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tặng 3.400 suất quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng; tổ chức sửa chữa điện cho 10.000 gia đình; xây dựng và sửa chữa được 147km đường giao thông nông thôn; làm mới và tu sửa 175km hệ thống thủy lợi nội đồng; xây dựng và tu sửa 56 nhà nhân ái và nhà bán trú dân nuôi; trồng 276 ha cây rừng và hơn 90.000 cây xanh các loại; xây dựng 510 công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa. Tỉnh đoàn đã tiến hành khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng 24 cầu giao thông nông thôn, trị giá hơn 22 tỷ đồng…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Môi trường để đoàn viên, thanh niên học và làm theo Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO