Ngăn chặn lối sống bạo lực trong giới trẻ

Vũ Trang| 21/08/2015 09:19

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin về các vụ bạo lực trong giới trẻ xuất hiện dồn dập, hầu hết nguyên nhân đều xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong đời sống. Điều này làm cho nhiều người không khỏi lo ngại về vấn đề giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống trong giới trẻ hiện nay.

ADQuảng cáo

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2015 đã thu hút hơn 700 đoàn viên, thanh niên tham gia tại các huyện, thị trong tỉnh. Ảnh: Đức Hùng

Nhiều ý kiến cho rằng, giới trẻ hiện nay đang chịu tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường mà biểu hiện rõ nhất là sự cuốn hút của đồng tiền. Không ít bạn trẻ có suy nghĩ, lối sống thực dụng, tiêu xài vượt quá khả năng tài chính của bản thân và gia đình.

Bên cạnh đó, sự phát triển của sách báo, phim ảnh, trò chơi bạo lực cũng tác động không nhỏ đến lối sống của giới trẻ. Trong khi đó, vấn đề quản lý, giáo dục giới trẻ hiện nay chưa được quan tâm đúng mức.

Tại các trường học, các môn học đạo đức, giáo dục công dân... chưa được đầu tư về thời lượng cũng như chất lượng. Học sinh hầu như chỉ dành thời gian để học các môn thi tốt nghiệp hoặc cao đẳng, đại học. Về phía gia đình, hiện nay việc giáo dục và quản lý con cái của nhiều gia đình đang bị buông lỏng.

Không ít gia đình dành hầu hết thời gian để kiếm tiền, sao nhãng việc nuôi dạy và quản lý con cái. Một số gia đình khá giả lại chiều chuộng con cái quá mức dẫn đến các bạn trẻ có thói quen muốn gì được nấy, ăn chơi đua đòi.

Đó là chưa nói đến khá nhiều gia đình, người lớn không gương mẫu trong sinh hoạt, trong việc thực hiện các mối quan hệ xã hội, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, bạo lực... đã ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống của con cái.

Còn đối với các đoàn thể, địa phương, nhiều hoạt động còn mang tính hình thức, chưa thu hút được thanh thiếu niên, chưa tạo ra được các sân chơi hấp dẫn và bổ ích cho giới trẻ. Qua tìm hiểu thực tế, nhiều cán bộ đoàn cơ sở cho biết, sở dĩ các hoạt động đoàn chưa sôi nổi, phong phú và chưa thu hút được giới trẻ một phần là do kinh phí còn hạn hẹp.

ADQuảng cáo

Đơn cử như các hoạt động hè, kinh phí cho mỗi đoàn xã chỉ khoảng 1 triệu đồng, như vậy mỗi chi đoàn thôn, bon chỉ được trên dưới 100.000 đồng. Với số tiền này, nhiều chi đoàn thôn, bon không thể tổ chức được các hoạt động vui chơi cho giới trẻ một cách thiết thực, phong phú, hiệu quả.

Có thể thấy, việc thiếu sân chơi, thiếu sự quản lý, giáo dục... là nguyên nhân làm cho không ít bạn trẻ tụ tập, tham  gia vào các hoạt động không lành mạnh, hoặc tìm đến các quán internet...Như vậy, việc những tiêu cực xã hội rình rập họ là điều khó tránh khỏi.

Trao đổi về vấn đề này, nhiều ý kiến cũng cho rằng, lối sống bạo lực còn xuất phát từ chính bản thân giới trẻ. Thực tế cho thấy, một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ hiện nay thiếu hiểu biết về pháp luật và thiếu kỹ năng sống, kỹ năng thích ứng với tình huống bất ngờ nên có thể hành động nông nổi, thậm chí quá khích. Chỉ một va chạm nhỏ, họ cũng sẵn sàng lao vào đánh nhau, thậm chí giết nhau...

Theo một số cơ quan chức năng, việc ngăn chặn lối sống bạo lực đang có xu hướng phát triển trong giới trẻ cần phải có các biện pháp mạnh và đồng bộ. Trước hết, công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống và pháp luật cho giới trẻ phải được ưu tiên hàng đầu. Các hình thức tuyên truyền, giáo dục phải đa dạng, linh động, phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Công tác quản lý nhà nước về các phương tiện truyền thông, thông tin trên mạng internet cũng phải được thực hiện tốt hơn, phải có sự sàng lọc thông tin để ngăn chặn sự tiếp cận của giới trẻ với những thông tin xấu, có tính bạo lực.

Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các tổ chức xã hội trong việc quản  lý, giáo dục thanh, thiếu niên phải được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ hơn nữa. Trong đó, gia đình phải là gốc, là cơ sở bền vững, là nơi hình thành nhân cách của giới trẻ.

Đặc biệt, mỗi người lớn phải thực sự gương mẫu về lối sống, ứng xử, quan hệ xã hội để trở thành tấm gương sáng cho giới trẻ noi theo. Điều quan trọng nhất là bản thân các bạn trẻ phải tự xác định cho mình trách nhiệm sống vì gia đình, cộng đồng, tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống cũng như tìm hiểu, trau dồi kiến thức pháp luật...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn lối sống bạo lực trong giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO