Ngày hè, trẻ chơi... game

Vũ Trang| 16/06/2017 09:54

Vui chơi giải trí là nhu cầu không thể thiếu của trẻ em, nhất là trong dịp hè. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, việc thiếu các sân chơi bổ ích, lành mạnh, cùng với sự buông lỏng quản lý của gia đình là một trong những lý do khiến nhiều trẻ em dành trọn thời gian nghỉ hè cho việc chơi game online.

ADQuảng cáo

Thay vì chơi các trò chơi dân gian quen thuộc như bắn bi, bịt mắt bắt dê, đá bóng, thả diều… thì hiện nay, nhiều trẻ em từ thành thị đến nông thôn lại ngày càng ưa chuộng các trò giải trí trực tuyến trên internet. Vì vậy, các quán internet là địa điểm tụ tập quen thuộc của trẻ nhỏ, nhất là trong những ngày nghỉ hè.

Nhiều học sinh dành thời gian nghỉ hè quý giá để chơi game online

Để phục vụ các khách hàng trẻ, các quán internet thường cài đặt sẵn rất nhiều game trong máy tính, trong đó có không ít game có nội dung không lành mạnh, phản cảm liên quan đến bạo lực, giới tính... Chỉ một cú click chuột, các bạn nhỏ có thể bắt đầu tham gia vào một game online mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Anh Nguyễn Đình Quân, chủ một quán internet ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) cho biết: “Vào những ngày nghỉ hè, học sinh đến chơi đông hơn, nên quán luôn trong tình trạng thiếu máy. Có khi một em chơi mà cả nhóm đứng xung quanh nhìn, bàn luận sôi nổi”.  

Khi được hỏi về lý do chọn chơi game, nhiều em nhỏ chia sẻ  “thấy bạn chơi thì cũng chơi theo” hay “chơi nhiều để đua nhau xem ai đánh giỏi hơn”...

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Con tôi năm nay vào lớp 7, từ khi nghỉ hè tới giờ, hết “ôm” khư khư máy tính ở nhà thì lại ra quán nét. Vợ chồng tôi đều đi làm nên không quản lý được cháu làm gì, chơi gì, chỉ mong mấy tháng hè qua mau để cháu đi học lại”.

ADQuảng cáo

Thực tế, nhiều học sinh học hành rất chăm chỉ trong cả năm học, nhưng khi nghỉ hè có nhiều thời gian rảnh rỗi lại bắt đầu tìm tòi, rồi dần "nghiện" game và không thể từ bỏ thế giới ảo.

Đối với lứa tuổi học sinh, khi các em chưa có đầy đủ nhận thức và kỹ năng, việc sử dụng internet không đúng phương pháp hoặc không có sự chỉ dẫn của người lớn, nhất là thường xuyên chơi game online sẽ vô cùng nguy hại. Từ một sở thích, thú vui đôi khi lại đưa các em vào những sa ngã, dễ ham muốn và rất khó từ bỏ.

Theo các bác sĩ ở Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh, hiện nay, “nghiện” game là một trong những căn bệnh “hiện đại” của giới trẻ, có thể gây trầm cảm, thay đổi tính cách, thích bạo lực, tự sát... Đáng lo ngại, xu hướng gia tăng nguy cơ rối loạn tâm thần do chơi game cũng đang ở ngưỡng báo động vì hiện nay, trẻ em có điều kiện tiếp xúc với máy tính nhiều hơn.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, chơi game nhiều giờ liền làm giảm phát triển các kỹ năng xã hội, dẫn đến trạng thái bứt rứt khó chịu, lo âu và trầm cảm. Điều này thường xảy ra với các trò chơi nhập vai trực tuyến mà trong đó người chơi đảm nhiệm vai trò của một nhân vật hư cấu và tương tác với người chơi khác trong thế giới ảo.

Hàng năm, vào dịp nghỉ hè, các trường học đều có giấy chuyển sinh hoạt cho học sinh về địa phương quản lý. Tuy nhiên, tại những vùng nông thôn, việc tập hợp, tổ chức, tạo sân chơi cho thiếu nhi nhiều khi còn đơn điệu, nhàm chán, không đủ sức hút đối với các em.

Thiết nghĩ, việc tạo những sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh trong dịp hè sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em đều có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục toàn diện. Vì vậy, để trẻ em có những ngày hè bổ ích rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hè, trẻ chơi... game
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO