Nghề “tay trái”, thêm thu nhập, thỏa đam mê

Vũ Trang| 01/09/2017 10:04

Mặc dù đã có công việc ổn định, nhưng nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn chọn cho mình một nghề “tay trái” để tăng thu nhập và thỏa đam mê, có thêm niềm vui trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Với nghề "tay trái" là kinh doanh thời trang, bạn Nguyễn Thị Minh Nhạn có thêm thu nhập, giảm áp lực sau mỗi ngày làm công việc chính

Năng động với nghề “tay trái”

Vốn là người đam mê thời trang từ khi còn đi học, bạn Nguyễn Thị Minh Nhạn, hiện công tác trong ngành Y tế luôn mong muốn sau khi ra trường sẽ mở một cửa hàng quần áo thời trang. Nhưng thời gian đi làm ở cơ quan khá bận rộn, về nhà lại phải chăm sóc con nhỏ, nên ước mơ của Nhạn luôn bị trì hoãn. Tuy nhiên, đến nay, khi công việc cơ quan, gia đình ổn định, Nhạn đã cố gắng sắp xếp thời gian mở một cửa hàng nhỏ kinh doanh quần áo nữ, chủ yếu là thời trang công sở.

Nhạn chia sẻ: “Mặc dù bận rộn hơn, nhưng cửa hàng thời trang nhỏ của mình là địa điểm yêu thích để mình giảm căng thẳng, áp lực sau mỗi ngày làm việc”.

Tương tự, với niềm đam mê, cộng với mặt bằng sẵn có của gia đình, bạn Nguyễn Thị Hiển, cán bộ Trung tâm Truyền thông-Giáo dục sức khỏe đã mở cửa hàng bán giỏ xách, giày dép. Hiển còn tranh thủ bán hàng qua mạng sau khi hoàn thành công việc ở cơ quan cũng như chăm sóc gia đình.

Hiển cho biết: “Mình lựa chọn các mẫu giỏ xách trên các trang mạng rồi đăng lên trang facebook cá nhân. Khách hàng sẽ đặt theo những mẫu mình đưa lên, công việc còn lại là kiểm tra xem mẫu đó còn không và đặt hàng cho khách. Theo mình, đây là hình thức bán hàng thuận tiện và phổ biến được nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn”.

Là một giáo viên một trường tiểu học trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, nhưng với đam mê làm bánh, chị Lê Thị Hồng đã dành thời gian rảnh để tạo thêm thu nhập. Vào mỗi buổi tối hoặc những ngày cuối tuần, chị Hồng lại tranh thủ làm một số loại bánh, đồ ăn vặt để bán. Lúc đầu, chị chỉ chọn làm bánh sinh nhật rau câu để phục vụ một số khách quen là bạn bè, đồng nghiệp, người thân... Tuy nhiên, với nhu cầu của khách hàng ngày càng nhiều, chị Hồng làm thêm một số loại bánh, thức ăn vặt được nhiều người ưa thích như: Cơm rượu nếp cẩm, rau câu, bánh tằm, bánh Trung thu...

ADQuảng cáo

Chị Hồng chia sẻ: “Tuy công việc làm bánh phải thức khuya dậy sớm rất vất vả, nhưng tôi thấy phấn khởi khi được khách hàng tin tưởng, yêu thích những sản phẩm mình làm ra, nhất là thấy vui vì được làm điều mình thích, đam mê”.

Lựa chọn nghề “tay trái” phải phù hợp

Thực tế cho thấy, dù làm bất cứ việc gì cũng đòi hỏi phải có sự kiên trì, nhạy bén mới có thể thành công. Ban đầu, khi bắt tay vào công việc trái nghề, hầu hết các bạn trẻ đều gặp những khó khăn nhất định. Không ít bạn trẻ văn phòng đã phải ngậm ngùi vì kinh nghiệm còn non nớt, thậm chí còn thua lỗ, phải dùng khoản lương ít ỏi của nghề chính để bù đắp.

Bên cạnh đó, đối với nhiều chị em có sở thích, đam mê kinh doanh nghề “tay trái” lại càng khó hơn bởi vừa phải chu toàn công việc chính, gia đình, vừa phải học hỏi, mày mò để có thêm sự độc đáo, mới mẻ cho từng sản phẩm.

Trao đổi về vấn đề này, bạn Trần Minh Phương ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là phải lựa chọn nghề “tay trái” phù hợp với hoàn cảnh công việc hiện tại, khả năng của bản thân. Đừng vì thấy người khác kiếm được nhiều tiền nhờ công việc ấy mà bắt chước. Mỗi người sẽ có một khả năng, thế mạnh riêng, làm việc mình giỏi nhất sẽ luôn đem lại kết quả tốt nhất”.

Bạn Lê Thị Vy, nhân viên một công ty đấu giá trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa cũng cho biết thêm: “Để nghề “tay trái” không ảnh hưởng đến công việc chính của bản thân, mỗi bạn trẻ phải có sự sắp xếp, phân chia thời gian một cách hợp lý. Điều này không hề dễ, nhất là đối với những bạn trẻ mới bắt đầu với nghề “tay trái””.

Hiện nay, nghề “tay trái” đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Tuy chỉ là công việc phụ, nhưng nó không chỉ mang lại lợi ích về mặt vật chất mà còn giúp các bạn trẻ tìm được niềm vui trong công việc và cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, mỗi bạn trẻ cần xác định rõ mục đích, chọn nghề phù hợp và có sự sắp xếp thời gian hợp lý  để việc kinh doanh nghề “tay trái” thật sự hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến công việc chính của bản thân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghề “tay trái”, thêm thu nhập, thỏa đam mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO