Nỗ lực giành giật sự sống cho bệnh nhân

Vũ Trang| 08/09/2017 09:27

Sinh ra và lớn lên tại thị xã Gia Nghĩa, nên sau khi tốt nghiệp đại học y khoa, bác sĩ Bùi Vĩnh Hảo (SN 1991) quyết định trở về công tác tại địa phương. Năm 2015, bác sĩ Hảo được bố trí công tác tại khoa Ngoại (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) và cũng từ đó anh không ngừng nỗ lực học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn, y đức.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Hảo chăm sóc bệnh nhân tại khoa Ngoại (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Được tham gia đào tạo nâng cao kết hợp với thực hành tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) về chuyên ngành phẫu thuật thần kinh-cột sống, bác sĩ Hảo đã tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm, qua đó, áp dụng vào thực tiễn của đơn vị. Đến nay, anh đã trực tiếp phẫu thuật thành công hơn 100 trường hợp chấn thương sọ não tại địa phương. Hiện nay, là phẫu thuật viên chính của khoa Ngoại, bác sĩ Hảo cùng các đồng nghiệp luôn nỗ lực hết mình vì sức khỏe của người bệnh.

Bác sĩ Hảo tâm sự: “Với nghiệp cầm dao mổ, mình phải cố gắng đến tận cùng có thể. Bởi đằng sau người bệnh là sự trông chờ của gia đình, là uy tín của bệnh viện và là đánh giá của xã hội đối với những người làm nghề y”.

Theo lời kể của bác sĩ Hảo, mặc dù đã phẫu thuật thành công rất nhiều trường hợp chấn thương sọ não, nhưng ca phẫu thuật để lại cho anh nhiều dấu ấn nhất là trường hợp bệnh nhân Huỳnh Thanh Tùng, 12 tuổi, ở thôn 8, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) bị dao đâm làm chấn thương sọ não mới đây. Theo đó, ngày 12/7, bệnh nhân Tùng nhập viện trong tình trạng bị một con dao găm thẳng vào giữa trán. Các bác sĩ xác định, lưỡi dao rộng khoảng 4cm, găm sâu khoảng 3cm vào giữa trán của nạn nhân dẫn đến chấn thương sọ não nên phải phẫu thuật gấp để lấy dao ra. Lúc đó, gia đình có ý định xin chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên để phẫu thuật, nhưng bác sĩ Hảo cùng các đồng nghiệp đã ra sức tư vấn, thuyết phục. Theo bác sĩ Hảo, đối với trường hợp bệnh nhân Tùng, việc chuyển tuyến sẽ rất nguy hiểm, rủi ro cao, bởi quãng đường di chuyển lên bệnh viện tuyến trên khá xa. Trong khi đó, nếu phẫu thuật tại chỗ, bác sĩ sẽ tranh thủ được những “giờ vàng đầu tiên” sau tai nạn, cơ hội cứu sống bệnh nhân sẽ cao hơn.

Với lời lẽ thuyết phục của các bác sĩ, gia đình đã đồng ý để bệnh nhân Tùng ở lại phẫu thuật tại địa phương. Sau gần 2 tiếng phẫu thuật, với sự cố gắng, tập trung tinh thần cao độ, bác sĩ Hảo cùng các đồng nghiệp đã đưa thành công con dao ra khỏi đầu của bệnh nhân.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Hảo chia sẻ: “Khi thực hiện ca phẫu thuật, mình và ê kíp thực sự rất áp lực, bởi đây là một ca khó. Bên cạnh đó, áp lực còn do ngay từ đầu, người nhà bệnh nhân không tin tưởng vào đội ngũ y, bác sĩ. Khi ca phẫu thuật thành công, mình hết sức vui mừng vì vừa cứu sống được bệnh nhân, vừa tạo được niềm tin cho người dân, uy tín cho bệnh viện”.

Với việc phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Tùng, mới đây bác sĩ Hảo cùng đồng nghiệp đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh. Đây là nguồn động viên tinh thần hết sức quan trọng để anh cùng các đồng nghiệp tiếp tục nỗ lực, cống hiến vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo bác sĩ Hảo, tuy bản thân mới vào nghề, nhưng anh cũng biết nghề y là nghề đặc biệt, được cả xã hội biết đến, trân trọng, quý mến, nhưng sức ép, trách nhiệm và áp lực cũng hết sức nặng nề. Đặc biệt, là một bác sĩ ngoại khoa, còn phải chịu rất nhiều áp lực khi cầm dao mổ.

Bác sĩ Hảo cho biết: “Mỗi khi phòng mổ sáng đèn, mình và các đồng nghiệp lại nỗ lực hết sức, tập trung cao độ để cùng thực hiện “cuộc chiến” giành giật sự sống cho bệnh nhân. Khi ánh đèn phòng mổ tắt, bệnh nhân được an toàn cũng là lúc bản thân tạm bớt căng thẳng, thở phào nhẹ nhõm và nở được nụ cười trên môi”.

Thực tế cho thấy, để trở thành bác sĩ ngoại khoa giỏi, nhất là trong lĩnh vực thần kinh - cột sống, các bác sĩ không chỉ học xong là mổ xẻ được ngay mà đòi hỏi phải luôn cần mẫn học hỏi, tự rèn luyện, cẩn thận, tỉ mỉ từng chi tiết. Đây cũng là định hướng phấn đấu của bác sĩ Hảo.

“Là một bác sĩ còn trẻ tuổi đời, tuổi nghề, mình luôn xác định mục tiêu cụ thể cho bản thân, đó là phải không ngừng trau dồi kiến thức y khoa, rèn luyện y đức, không chỉ vì tình yêu với nghề mà còn vì trách nhiệm với người bệnh, với xã hội”, bác sĩ Hảo chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực giành giật sự sống cho bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO