“Sống xanh”- Bắt đầu từ những việc làm nhỏ

Vũ Trang| 02/10/2015 09:10

Trong vài năm trở lại đây, vấn đề “sống xanh” để bảo vệ môi trường đang trở thành chủ đề được nhiều người dân quan tâm, nhất là giới trẻ. Nhiều chương trình, hoạt động, thông điệp về “sống xanh” đã và đang được các bạn trẻ hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

ADQuảng cáo

Thanh niên tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường dọc quốc lộ 14

Nói đến vấn đề bảo vệ môi trường, nhiều người vẫn nghĩ đến những việc làm lớn lao, khó thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế, đó có thể chỉ là những việc làm rất nhỏ và quen thuộc ngay trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người, mỗi nhà, mỗi thành viên trong xã hội.

Đối với bạn Vũ Thị Mỹ Nương, nhân viên kế toán Công ty TNHH Trung Nam (Gia Nghĩa) thì bảo vệ môi trường đơn giản chỉ là quan tâm và có trách nhiệm với môi trường sống xung quanh. Ở cơ quan, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Nương luôn quan tâm đến việc tiết kiệm giấy, điện, nước…

Còn với vai trò là một người phụ nữ trong gia đình, Nương luôn cân nhắc kỹ lưỡng từ việc sử dụng điện, nước, xử lý rác thải, chăm sóc cây xanh trong vườn cho đến việc chọn mua những sản phẩm thân thiện với môi trường... Nương chia sẻ: “Sống xanh” không hề khó, chỉ cần chúng ta biết quan tâm một chút đến hành động mỗi ngày của bản thân và hướng nó đến chuẩn mực “xanh”.

Theo bạn Lê Minh Quý, cán bộ đoàn ở huyện Đắk Mil thì hiện nay, thông qua nhiều kênh thông tin, tuyên truyền, nhận thức của nhiều bạn trẻ về vấn đề bảo vệ môi trường đã dần thay đổi, bằng việc luôn quan tâm xây dựng thói quen sinh hoạt theo hướng thân thiện hơn với môi trường.

Quý cho biết: Thật ra, những thói quen hàng ngày để bảo vệ môi trường không hề mới, nhưng để thực hiện được cũng cần phải có quyết tâm cao. Bản thân mình luôn tự nhủ, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội, từ đó có động lực, quyết tâm để thay đổi.

ADQuảng cáo

Tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, việc giáo dục thói quen bảo vệ môi trường cho học sinh cũng đang là một trong những nội dung chính trong chương trình giáo dục kỹ năng sống.

Cô Vũ Thị Kim Tuyết, giáo viên Trường mầm non Hoa Bưởi (Gia Nghĩa) chia sẻ: Đối với một số nước phát triển, trẻ được giáo dục, hướng dẫn tái sử dụng những đồ dùng từ rác thải hoặc xây dựng các bảo tàng môi trường rất độc đáo. Mặc dù hiện tại, chúng ta chưa làm được những điều đó, nhưng nhà trường vẫn giáo dục trẻ bảo vệ môi trường bắt đầu từ việc thay đổi các thói quen nhỏ hàng ngày như tắt vòi nước khi rửa mặt, đánh răng, tiết kiệm điện, giấy, tập vở, phân loại một số loại rác thải đơn giản để thuận tiện cho việc xử lý rác cũng như hạn chế những tác hại tới môi trường...

Không chỉ trong cuộc sống hàng ngày mà trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhiều bạn trẻ hiện nay cũng bắt đầu thay đổi suy nghĩ, hành động để bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Tại nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi của thanh niên, việc sử dụng các loại phân bón hữu cơ và dùng thuốc sinh học ít gây hại cho môi trường đang dần thay thế cho việc bón phân hóa học, thuốc trừ sâu...

Các hoạt động vệ sinh môi trường luôn thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia

Thực tế cho thấy, vấn đề “sống xanh” để bảo vệ môi trường hiện nay không còn mới mẻ đối với các bạn trẻ. Trên cơ sở phong trào “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cộng đồng”, nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường đã được các tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh triển khai thường xuyên như “Thanh niên tình nguyện vì môi trường”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, diễn đàn “Thanh niên nói không với rác”… đều thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và mang lại những hiệu quả thiết thực. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức, hành động của đoàn viên, thanh niên trong việc xây dựng nếp sống bảo vệ môi trường.

Theo Tỉnh đoàn thì hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đang là một trong những chủ đề được quan tâm nhiều nhất. Thời gian tới, cùng với các cấp, ngành, địa phương, Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai nhiều hoạt động từ tuyên truyền đến ra quân thực hiện các chiến dịch bảo vệ, giữ gìn môi trường... Mỗi bạn trẻ phải chủ động tìm hiểu, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, sống quan tâm và có trách nhiệm với môi trường, góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sống xanh”- Bắt đầu từ những việc làm nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO