Thắp sáng niềm tin cho các đối tượng “chậm tiến”

Hưng Nguyên| 23/10/2015 09:42

Bằng tình thương, trách nhiệm, Đội Thắp sáng niềm tin xã Ea Pô (Chư Jút) đã đồng hành, hỗ trợ và cảm hóa thành công nhiều đối tượng thanh thiếu niên “chậm tiến”, trở thành người sống có ích, từ bỏ con đường lầm lỡ.

ADQuảng cáo

Sinh ra trong một gia đình khá giả, do được nuông chiều nên T thường xuyên tụ tập bạn bè xấu, bỏ học, nhậu nhẹt, tổ chức đánh nhau, nhiều lần bị công an xã gọi lên nhắc nhở, răn đe. Câu chuyện về T được Đội Thắp sáng niềm tin xã cập nhật như thế trước khi có những buổi gặp gỡ, nói chuyện với T. Sau khi đến nhà nói chuyện và mất khoảng gần 1 năm đi lại, Đội mới vận động được T tham gia các hoạt động của chi đoàn thôn.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, Đội trưởng Đội Thắp sáng niềm tin xã Ea Pô cho biết: Các thành viên thay nhau đến nhà, gặp gỡ, khuyên nhủ T thay vì tụ  tập nhậu nhẹp, đánh nhau thì tham gia vào các hoạt động của Đoàn. Mưa dầm thấm lâu, cuối cùng thì T cũng chịu nghe theo và trở thành một đoàn viên năng nổ trong các hoạt động đoàn. Qua sự phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của bản thân, T đã được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi đoàn thôn, hiện là một trong những chi đoàn trong sạch, vững mạnh.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (giữa) tham gia buổi tọa đàm trong chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” được tổ chức tại Trại giam Đắk P’lao (Đắk Glong)

Câu chuyện của H cũng là một kỷ niệm đáng nhớ của Đội Thắp sáng niềm tin trong việc cảm hóa thanh niên hư hỏng. Mẹ bị tâm thần, cha là lao động chính trong gia đình, nhưng lại hay nhậu nhẹt, bê tha đã khiến H chán nản, bỏ học sớm và tụ tập với bạn bè xấu.

Chị Nguyệt kể lại: Hôm vào nhà H mới nói chuyện được mấy câu, thì mẹ H từ dưới nhà cầm dao dọa chém, cả nhóm sợ quá phải đi về. Phải nhiều ngày tháng tuyên truyền, vận động, nói chuyện phải trái, khuyên nhủ điều hay lẽ phải, cuối cùng H cũng đã thay đổi, cam kết không gây gổ, đánh nhau nữa. H và T là 2 trong số 20 đối tượng gây gổ, đánh nhau mà 3 năm qua, Đội Thắp sáng niềm tin xã Ea Pô đã cảm hóa được.

ADQuảng cáo

Đội Thắp sáng niềm tin xã Ea Pô được thành lập vào tháng 9/2012 hiện có 25 thành viên là những đoàn viên, thanh niên năng nổ, biết ăn nói, có sức thuyết phục cao. Mục đích và nhiệm vụ của Đội là thường xuyên đến với những thanh niên đang cai nghiện, hoặc vừa ở tù về để giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Đội phối hợp với công an xã nắm bắt kịp thời các thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật, thường xuyên gây rối trật tự để có phương án, hướng tiếp cận, giúp các bạn nhận ra hành vi sai trái của mình. Để cảm hóa được đối tượng, các thành viên phải dày công sức, thời gian nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của từng đối tượng, giúp họ tham gia các hoạt động lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội.

Ngoài xung kích, tình nguyện trong hoạt động phòng ngừa, cảm hóa đối tượng “chậm tiến”, Đội Thắp sáng niềm tin xã còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện, vui chơi giải trí… để thu hút các bạn trẻ, nhất là những người trong diện cần hỗ trợ, cảm hóa tham gia.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn còn đứng ra tín chấp cho các đối tượng vay vốn phát triển kinh tế, đến nay đã có 7 đối tượng được hỗ trợ. Hàng năm, Đội Thắp sáng niềm tin phối hợp với Đoàn xã tổ chức diễn đàn để đoàn viên, thanh niên, nhất là những thành phần “chậm tiến” tham gia trao đổi, chia sẻ nguyện vọng.

Khách mời của diễn đàn còn có các cựu chiến binh trong xã đến chia sẻ những câu chuyện chiến đấu anh dũng của các thế hệ cha anh để qua đó giúp giới trẻ thấy được giá trị của cuộc sống hôm nay, rồi thay đổi nhận thức, hành động của mình, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Các đối tượng “chậm tiến” là những thanh thiếu niên thiếu sự quan tâm của gia đình, đua đòi, lêu lổng, tụ tập với bạn bè xấu, có những hành vi gây mất an ninh trật tự, cuộc sống cộng đồng. Qua thực tế, có sự quan tâm của các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể và cả cộng đồng, giúp các đối tượng “chậm tiến” nhận ra con đường đúng đắn, biết sống có ích cho gia đình, xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắp sáng niềm tin cho các đối tượng “chậm tiến”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO