Thực hiện lời Bác Hồ dạy "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình"

Linh Thư| 15/05/2020 09:59

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 240 liên đội và hơn 116 ngàn đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Thời gian qua, Hội đồng Đội các cấp đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng được rèn luyện, phát triển toàn diện...

ADQuảng cáo

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Thực hiện lời Bác Hồ dạy: "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình", hàng năm, Hội đồng Đội tỉnh đều triển khai phong trào "Kế hoạch nhỏ" bằng các hoạt động phong phú như tổ chức chăn nuôi, sản xuất, thu nhặt phế liệu, giấy các loại... Khi thực hiện phong trào, đội viên, thiếu nhi nâng cao ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè.

Các phong trào thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã từng bước được đổi mới, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia

Điển hình như ở huyện Đắk R'lấp, từ phong trào "Kế hoạch nhỏ", bằng việc thu gom giấy vụn, năm học 2018- 2019, các liên đội trong toàn huyện đã quyên góp được hơn 53.000 kg giấy phế liệu... để bán gây quỹ với tổng trị giá hơn 23 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, các liên đội trong huyện đã có kinh phí để xây dựng những công trình, phần việc măng non ý nghĩa và hỗ trợ các đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Tích tiểu thành đại, phong trào "Kế hoạch nhỏ" đã đem lại ý nghĩa lớn khi 5 năm qua, thiếu nhi toàn tỉnh đã đóng góp được gần 500 triệu đồng để xây dựng "Quỹ Đội" và giúp đỡ thiếu nhi nghèo vượt khó. Hội đồng Đội tỉnh đã xây dựng 5 căn nhà "Khăn quàng đỏ" giúp đội viên khó khăn về nhà ở, trao học bổng cho thiếu nhi.

Hội đồng Đội các huyện, thành phố không chỉ dừng lại ở việc ủng hộ, cấp phát những đồ dùng thiết yếu qua phong trào "Kế hoạch nhỏ" mà còn có nhiều cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả giáo dục tốt, tạo sự ủng hộ, đồng thuận từ phía gia đình và nhà trường như xây dựng mô hình "Vườn rau cho em", "Đàn gà Khăn quàng đỏ", "Xe đạp giúp bạn đến trường", "Hũ gạo tình thương", "Nuôi heo đất giúp bạn đến trường"...

Hội đồng Đội tỉnh tặng "Nhà Khăn quàng đỏ" cho đội viên khó khăn trên địa bàn huyện Tuy Đức từ nguồn phong trào "Kế hoạch nhỏ"

ADQuảng cáo

Tiêu biểu như ở huyện Đắk Song, qua các phong trào "Nghìn việc tốt”, "Vì màu xanh quê hương", "Ngày thứ bảy tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh"... và các cuộc vận động "Bạn giúp bạn", "Măng non tiếp sức đến trường", “Vì bạn nghèo hiếu học”, “Tấm áo tặng bạn”, “Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai”, năm học 2018- 2019, toàn huyện đã quyên góp 5.039 cuốn sách, hơn 2.000 bộ quần áo và đồ dùng học tập tặng các bạn nghèo; trao tặng 1.300 phần quà, học bổng trị giá hơn 200 triệu đồng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Nâng cao kỹ năng sống

Nhằm giúp các em phát triển sức khỏe, thể lực cũng như các kỹ năng xã hội, Hội đồng Đội các cấp đã tích cực cùng nhà trường và các tổ chức xã hội xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí.

Trong đó, Hội đồng Đội các cấp, liên đội các trường chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể liên quan tổ chức chương trình "Học kỳ trong quân đội" thu hút gần 300 thiếu nhi tham gia trong 3 năm qua. Ngoài ra, các cấp bộ đội còn phối hợp với các đơn vị tổ chức dạy bơi miễn phí cho hơn 2.400 thiếu nhi và tổ chức 192 lớp tập huấn về các kỹ năng sống cần thiết, với hơn 6.720 đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, giúp các em rèn luyện lối sống tự lập, kỹ năng làm việc nhóm và bản lĩnh đối mặt với thử thách, tự tin trong mọi hoàn cảnh.

Tham gia chương trình "Học kỳ trong quân đội" và các hoạt động ngoại khóa giúp các em rèn luyện lối sống tự lập, kỹ năng làm việc nhóm

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến văn hóa dân gian, trò chơi dân gian cũng được tổ chức sôi động, lồng ghép các hoạt động, sinh hoạt trong trường học như: "Liên hoan đàn và hát dân ca", "Liên hoan các trò chơi dân gian"... Các mô hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, câu lạc bộ sở thích, sân chơi cuối tuần... trong nhà trường được quan tâm. Các câu lạc bộ "Phóng viên nhỏ", "Đội tuyên truyền măng non" tiếp tục được duy trì hiệu quả, với 415 câu lạc bộ.

Trong 5 năm qua, Hội đồng Đội các huyện, thành phố đã lồng ghép trong các hoạt động tổ chức được 1.412 lượt trò chơi dân gian, 356 buổi tuyên truyền về giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, 605 buổi tuyên truyền luật Trẻ em, luật Giao thông đường bộ và tác hại của ma túy, thu hút hơn 30 nghìn lượt thiếu nhi tham gia. Công tác đền ơn đáp nghĩa được thiếu nhi toàn tỉnh tích cực hưởng ứng với 3.600 buổi quét dọn các nghĩa trang liệt sĩ, 1.315 buổi thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công; tặng 5.700 suất quà cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh...

Các phong trào thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã từng bước được đổi mới, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, tạo môi trường để giáo dục đạo đức, lối sống, góp phần hình thành nhân cách cho thiếu niên, nhi đồng, xây dựng môi trường tốt cho các em học tập, lao động, rèn luyện và trưởng thành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện lời Bác Hồ dạy "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO