Tình yêu tuổi học trò nên hay không?

Linh Thư| 05/04/2019 09:37

Nhiều bạn trẻ đã biết yêu từ tuổi mới lớn. Tình yêu tuổi học trò nên hay không, câu hỏi không chỉ những cô cậu học sinh quan tâm mà ngay cả các bậc phụ huynh cũng muốn tìm kiếm câu trả lời.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa

Mới học lớp 10, bạn T.T.H ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đã có người yêu. Người yêu của H không ai khác chính là cậu bạn học chung từ cấp 1 đến giờ. Theo H, quen biết từ lâu, cả hai hay đi nói chuyện, đi chơi, học bài chung với nhau rồi thấy thích và yêu. H khoe: “Có người yêu vui lắm chị, có thể bắt người yêu làm theo ý mình, có người dẫn đi chơi, chở đi học”.

Ở tuổi "ô mai", chuyện có bồ, có người yêu đối với các bạn học sinh là một cách thể hiện mình đã lớn, là sự khẳng định giá trị bản thân trước bạn bè, nhiều khi như “trò chơi” của con nít. Em Hà Thanh Đ ở phường Nghĩa Thành cho biết: “Em thích thì em quen thôi, có khi quen bạn này mấy tháng thấy không hợp lại thôi. Một thời gian thấy thích người khác thì lại đi tỏ tình. Tụi bạn em cũng có người yêu rồi, em cũng phải có cho bằng với người ta chứ”.

Tình yêu tuổi học trò có sao đâu, không ít bạn trẻ khẳng định như thế vì theo các bạn, con tim rung động trước người khác phái là chuyện bình thường. Có người yêu rồi cùng nhau chia sẻ buồn vui, cùng cố gắng phấn đấu học tập vì tương lai.

ADQuảng cáo

Thế nhưng, không ít bạn trẻ vì yêu sớm mà sao nhãng chuyện học hành. Khi yêu, thích một ai đó, các em phải đối mặt với nhiều thứ mà trước đây chưa từng trải qua như ghen tuông, hờn giận, cảm giác nhớ nhung, hạnh phúc… Tất cả những thứ ấy làm tâm trạng các em thêm bối rối, khó kiểm soát, việc học hành sẽ khó tập trung hơn. Khi yêu “hết mình”, nhiều em còn hành động nông nổi, học làm người lớn để rồi gây ra những hệ lụy ảnh hưởng đến tương lai. Như trường hợp em N.T.H, ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) mải yêu khi mới 16 tuổi, thường xuyên trốn học đi chơi với bạn trai để rồi học lực sa sút.

Nhiều bạn học sinh vì giành giật người yêu, ghen tuông còn chửi bới, đánh nhau, quay phim đưa lên mạng xã hội. Yêu vội, yêu không còn biết đúng sai, không nghĩ đến hậu quả vô tình còn đánh mất cái duyên học trò, tình yêu như thế rất nhiều hệ lụy, có khi trở thành nỗi đau trong cuộc đời.

Tình cờ phát hiện con gái đang học lớp 11 của mình thích và đang quen một cậu bạn trai cùng trường, chị Nguyễn Thị Tươi, ở phường Nghĩa Tân như ngồi trên đống lửa. Sợ con yêu đương sớm ảnh hưởng đến việc học hành, nên chị Tươi ngay lập tức bắt con nhắn tin chia tay và quản lý con thật chặt, không cho gặp gỡ bạn bè như trước. Nỗi lo sợ và phản ứng của chị Tươi là điều dễ dàng thấy ở các bậc phụ huynh khi biết con mình có người yêu lúc đang tuổi cắp sách đến trường. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nếu cư xử không khéo sẽ dễ gây ra phản ứng tiêu cực và ảnh hưởng không tốt đến tâm sinh lý của con mình.

Không cấm cản mà gần gũi để dõi theo, khuyên nhủ con, không xảy ra những sai lầm đáng tiếc, chị Hà Hồng Thoa ở phường Nghĩa Đức cho biết: “Trước đây con bé nhà tôi cũng chia sẻ thích bạn trai học cùng lớp. Mình nghe cháu tâm sự thì cũng bất ngờ nhưng dặn cháu có thích gì thì cũng lo giữ lấy mình và tập trung học hành. Được một thời gian cháu lại bảo hết thích bạn ấy rồi, tôi mới yên tâm phần nào. Con cái tuổi mới lớn rất dễ có rung động đầu đời, cũng không thể cấm cản được mà nên uốn nắn để cháu nó biết phải trái đúng sai mà hành xử đúng mực”.

Một số bạn học sinh xem tình yêu là động lực để vươn lên, để phấn đấu cho một tương lai tốt đẹp. Tuy nhiên, không ít em vì lo yêu đương mà học hành sa sút, thậm chí gây tổn hại đến bản thân vì những hành động ấu trĩ khi tình cảm không được như mong muốn. Vì vậy, các bạn học sinh đừng quá vội yêu mà cần chín chắn, có trách nhiệm trước tình cảm, hành động của mình để không gây ra những hệ lụy đáng tiếc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình yêu tuổi học trò nên hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO