Trân trọng, tâm huyết với âm nhạc truyền thống của dân tộc

Đặng Hiền| 24/05/2019 09:11

Với niềm đam mê nhạc cụ dân tộc, nhiều bạn trẻ đã nỗ lực học hỏi, giữ gìn và phát huy âm nhạc truyền thống của dân tộc.

ADQuảng cáo

Sợi dây gắn kết

Những tối ngày cuối tuần, quảng trường thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) lại vang lên âm thanh du dương, trong trẻo của những bản nhạc được hòa tấu bằng sáo trúc khiến người nghe như xua tan muộn phiền, lo âu của cuộc sống thường nhật. Những giai điệu về tình yêu, quê hương, đất nước nói trên do các bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sáo trúc Đắk R’lấp biểu diễn.

Câu lạc bộ Sáo trúc Đắk R’lấp thu hút, tập hợp các bạn trẻ yêu thích sáo trúc sinh hoạt thường xuyên

Yêu, đam mê sáo trúc, bạn Nguyễn Hữu Tấn (S N1994), ở xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) đã đứng ra thành lập câu lạc bộ (CLB) nhằm tập hợp các bạn trẻ có chung niềm đam mê cùng giao lưu, tập luyện. Thành lập từ năm 2013 với 5 thành viên ban đầu, đến nay, CLB đã trở thành sân chơi thường xuyên, hữu ích đối với nhiều bạn trẻ trên địa bàn.

Đều đặn, những tối cuối tuần, các bạn trẻ lại cùng nhau luyện tập thổi sáo, người biết nhiều hướng dẫn người biết ít, người biết thổi chỉ cho người chưa biết thổi. Cứ thế, CLB không chỉ là sợi dây gắn kết những người yêu sáo trúc mà còn là nơi kết nối những người cùng tìm về cội nguồn, đam mê nhạc cụ cổ truyền dân tộc.

Bạn Hữu Tấn cho biết: “Không chỉ biết chơi sáo trúc, tôi còn biết đánh guitar. Khi chơi các nhạc cụ, đặc biệt là sáo trúc khiến tôi rất thích và đam mê bởi âm thanh du dương, truyền cảm của nó. Thành lập CLB, tôi đã có điều kiệu để hướng dẫn, kêu gọi khá nhiều bạn cùng tham gia học và luyện tập thổi sáo. Các bạn trẻ biết chơi một nhạc cụ dân tộc nào đó cũng là một điều tốt, vừa nâng cao mức cảm thụ âm nhạc, thêm yêu đời, yêu cuộc sống vừa duy trì được những nét đẹp truyền thống của dân tộc”.

Tương tự, sáo trúc cũng là một nhạc cụ dân tộc được đông đảo các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh học và luyện tập. Bạn Nguyễn Thu Hà, ở Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) vui vẻ: “Mình học và tập thổi sáo đã hơn một năm nay. So với guitar thì cầm cây sáo nhẹ nhàng và đỡ cồng kềnh khi di chuyển hơn nhiều. Học thổi sáo khiến mình có thêm niềm vui trong cuộc sống, có dịp được biết thêm nhiều bạn bè. Trong những buổi liên hoan, hội họp, tham gia góp vui bằng một bài thổi sáo cũng khiến mình “ghi điểm” trong mắt mọi người”.

ADQuảng cáo

Phải biết, phải học để giữ gìn cái hồn của dân tộc

Là người dân tộc Tày, từ nhỏ Hoàng Thị Uyển Nhi (SN 2001), ở tổ dân phố 4, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) đã được nghe hát Then đàn Tính. Tiếng đàn Tính, làn điệu Then trữ tình của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng đã hút hồn Uyển Nhi.

Đam mê văn hóa dân tộc, bên cạnh việc học văn hóa, Uyển Nhi vẫn tranh thủ thời gian học chơi đàn Tính, hát Then. Với niềm đam mê ấy, Uyển Nhi đã từng bước đưa cây đàn Tính, làn điệu Then trữ tình đi tham gia biểu diễn và đạt giải tại các hội thi, hội diễn để giới thiệu những đặc trưng văn hóa của dân tộc mình cũng như chỉ dạy cho bạn bè, em nhỏ có mong muốn tìm hiểu, học hỏi.

Bạn Hoàng Thị Uyển Nhi thường xuyên tham gia biểu diễn đàn Tính, hát Then để giới thiệu nét đẹp văn hóa của dân tộc mình

Uyển Nhi cho biết: “Mình muốn học và biểu thêm nhiều hơn nữa những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Tày. Gia đình mình rất ủng hộ, khuyến khích mình học chơi đàn Tính, hát Then. Mình cũng mong sẽ có nhiều, nhiều hơn nữa các bạn trẻ, nhất là các bạn người Tày, Nùng học và lưu giữ cây đàn Tính, hát những điệu Then để giữ gìn bản sắc dân tộc”.

Theo gia đình rời quê chuyển đến xã Thuận Hà (Đắk Song) để làm ăn, sinh sống, chị Lục Thị Huyền, người dân tộc Nùng ở bản Đầm Giỏ vẫn nhớ đến những nhạc cụ, làn điệu dân ca quen thuộc của cha ông. Chăm chỉ theo học các bậc cao tuổi trong bản, hiện chị Huyền có thể đánh đàn Tính, hát Lượm, hát Then... Chị vui vẻ: “Mình phải biết, phải học, không phải chỉ cho mình mà còn truyền lại cho con cháu của mình nữa để còn giữ gìn lấy cái văn hóa, cái hồn của dân tộc mình".

Trước sự phát triển, du nhập của văn hóa, âm nhạc hiện đại, nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống đang dần trở nên mai một. Việc các bạn trẻ yêu thích, tâm huyết giữ gìn và phát huy âm nhạc truyền thống của dân tộc là điều đáng trân trọng. Hy vọng, với những nỗ lực, cố gắng của các bạn trẻ sẽ là động lực, góp phần đưa những nhạc cụ dân tộc đến với mọi người, từ đó bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của cha ông để lại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trân trọng, tâm huyết với âm nhạc truyền thống của dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO