Tự lập - kỹ năng cần thiết đối với bạn trẻ

Vũ Trang| 20/10/2017 10:03

Ngày nay, khi yêu cầu của cuộc sống ngày càng cao, đòi hỏi mỗi bạn trẻ phải biết tự mình vượt qua khó khăn để khẳng định bản thân và gặt hái những thành công. Hơn lúc nào, những kỹ năng sống, nhất là kỹ năng sống tự lập lại trở nên hết sức cần thiết.

ADQuảng cáo

Tự lập để trưởng thành

Là con một trong gia đình, lại học giỏi, nên từ nhỏ, bạn Thái Thị Phước ở thị trấn Đức An (Đắk Song) luôn được cha mẹ cưng chiều, không phải “đụng tay, đụng chân” vào bất cứ việc gì trong nhà. Bước vào THPT, Phước thi đậu trường chuyên nên chuyển lên thị xã Gia Nghĩa học. Thời gian đầu, mẹ Phước không thể đi theo phục vụ con gái, nên thường làm đồ ăn sẵn cho Phước hâm lại ăn dần. Mỗi tuần, Phước đều thu gom quần áo bẩn đem về nhà cho mẹ giặt.

Tuy nhiên, đến năm lớp 11, Phước quen một số bạn bè cũng đi học xa nhà. Nhìn thấy các bạn tự lập trong cuộc sống, Phước bắt đầu suy nghĩ lại về cách sống của bản thân. Phước bắt đầu học nấu ăn, tự giặt giũ quần áo. Bước vào năm học cuối cấp, ngoài trang bị những kiến thức cần thiết, Phước còn học được rất nhiều kỹ năng để tiếp tục cuộc sống tự lập trong tương lai. Phước chia sẻ: “Sống tự lập, tự chăm sóc bản thân đã giúp em biết quý trọng sức lao động, biết chia sẻ với người khác và có trách nhiệm hơn với chính mình, gia đình”.

Tương tự, ngay từ khi học THPT, bạn Võ Nữ Đông Phương ở thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) đã đi học xa nhà. Hiện nay, Phương đã tốt nghiệp đại học và đang công tác tại một cơ quan nhà nước ở thị xã Gia Nghĩa. Theo Phương, bất cứ ai khi đi học và làm việc xa nhà đều sẽ rất khó khăn, nhất là những bạn vốn sống dựa dẫm vào gia đình. Bởi mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày bản thân đều phải tự làm và không thể nhờ cậy vào ai được. Với Phương, khó khăn lớn nhất của cuộc sống tự lập là phải tính toán các khoản chi tiêu của bản thân sao cho thật hợp lý.

Phương chia sẻ: “Khi bước vào THPT, lần đầu tiên xa nhà, mình cũng không tránh khỏi những khó khăn, lúng túng khi cầm một khoản tiền khá lớn để tự chi tiêu cho nhiều việc từ nộp học phí, mua sắm các đồ dùng học tập, sinh hoạt cá nhân cho đến chi tiêu ăn uống… Tuy nhiên, chính việc tự lập sớm đã giúp mình rèn luyện khá nhiều kỹ năng, nhất là việc xây dựng kế hoạch và thực hiện những dự định của bản thân. Đặc biệt, tự lập giúp mình trưởng thành hơn trong cuộc sống”.

Chia sẻ về kinh nghiệm sống tự lập của bản thân, bạn Trần Nguyễn Anh Tuấn ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết: “Ngay từ nhỏ, cha mẹ đã dạy tôi cách sống tự lập. Nó đơn giản chỉ là tự ăn cơm giặt quần áo, tự làm bài tập và giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà... Lớn hơn một tý, cha mẹ lại dạy tôi biết tự vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống”.

ADQuảng cáo

Theo Tuấn, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi khi gặp bài tập khó, Tuấn đều suy nghĩ mọi cách để giải, chỉ khi nằm ngoài khả năng, không thể giải được mới nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô. Từ khi là sinh viên, Tuấn đã bắt đầu đi làm thêm để vừa kiếm tiền đỡ đần gánh nặng học phí cho gia đình, vừa học hỏi kinh nghiệm cho công việc tương lai của bản thân.

Tuấn cho biết thêm: “Theo tôi, sống tự lập là kỹ năng cần thiết góp phần giúp các bạn trẻ trưởng thành hơn trong cuộc sống. Thanh niên hiện nay cần sống có trách nhiệm, sống tự lập, nhưng tình cảm gia đình vẫn là nền tảng quan trọng cần được duy trì. Bản thân tôi dù sống tự lập đến đâu, đi xa đến nơi nào thì giữa tôi và gia đình vẫn luôn giữ mối quan hệ khăng khít”.

Tự giác “chỉnh đốn” trong mọi hoạt động

Thực tế, trong cuộc sống, biểu hiện của tự lập rất phong phú. Nó có thể được thể hiện qua những hành vi rất nhỏ như tự giặt quần áo, tự nấu nướng cho bản thân hay tự đi làm kiếm tiền, nỗ lực đến cùng để vượt qua khó khăn, thử thách...

Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận giới trẻ ngại sống tự lập, có thói quen sống dựa dẫm, ỷ lại vào gia đình. Không ít bạn trẻ đến tuổi lập gia đình, nhưng không hề biết nấu nướng, sắp xếp công việc hàng ngày của bản thân. Đơn giản vì từ nhỏ, các bạn đã quen được có người làm thay mọi việc, không phải vào bếp giúp mẹ hay tự nấu nướng, làm việc nhà... Thậm chí, một số bạn trẻ không nỗ lực trong học tập, bỏ học, suốt ngày tụ tập chơi bời vì nghĩ đã có gia đình lo cho tương lai. Thực trạng này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai của các bạn trẻ, bởi họ sẽ không thể tự quyết định được tương lai của mình vì lối sống dựa dẫm, ỷ lại đã ăn sâu trong nhận thức.

Để rèn luyện tính tự lập, điều quan trọng nhất là phải bắt đầu từ ý thức của bản thân, gia đình và môi trường sống. Mỗi bạn trẻ cần học cách sống tự lập từ những việc đơn giản hàng ngày, học cách quản lý, tự giác “chỉnh đốn” mình trong mọi hoạt động, tự quyết định và chịu trách nhiệm về những quyết định của bản thân. Đặc biệt, cuộc sống luôn luôn thay đổi, nên mỗi bạn trẻ muốn sống tự lập phải biết cách thay đổi bản thân phù hợp, thích nghi với từng hoàn cảnh cụ thể.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự lập - kỹ năng cần thiết đối với bạn trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO