Tuổi trẻ Krông Nô chung sức xây dựng nông thôn mới

Mỹ Hằng| 03/04/2015 09:41

Thực hiện Phong trào “Tuổi trẻ Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới” do Tỉnh đoàn phát động, thời gian qua, Huyện đoàn Krông Nô đã tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên, đồng thời lựa chọn thực hiện những công trình, phần việc phù hợp, góp sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM).

ADQuảng cáo

Theo đó, để phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, các cơ sở đoàn đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương của Ðảng, Nhà nước về xây dựng NTM cũng như treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu tại các khu vực công cộng…

Đoàn viên, thanh niên ra quân trồng cây xanh tại xã Nam Đà

Nhờ đó, ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong xây dựng NTM từng bước được nâng lên. Đặc biệt, với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”, các cơ sở đoàn đã bám sát nhu cầu thực tiễn địa phương, triển khai thực hiện có hiệu quả các phần việc.

Điển hình  như: phong trào nâng cấp, tu sửa đường giao thông nông thôn; phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp, làm kinh tế giỏi; phong trào giúp đỡ gia đình chính sách; phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo… thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia.

Chỉ tính riêng trong năm 2014, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã trồng được 900 cây xanh, tu sửa hơn 12 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 2,2 km kênh mương nội đồng…

ADQuảng cáo

Xác định xung kích phát triển kinh tế cũng là góp phần xây dựng NTM nên các cấp đoàn đã thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Các cấp đoàn còn đứng ra tín chấp với ngân hàng, giúp đoàn viên, thanh niên vay hơn 26,8 tỷ đồng để triển khai các dự án, phát triển kinh tế.

Vì vậy, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi và hiện có trên 100 hộ gia đình do thanh niên làm chủ có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Điển hình như anh Lương Văn Minh ở thôn 2, xã Tân Thành, ngoài nguồn vốn của gia đình thì thông qua sự tín chấp của tổ chức đoàn đã được ngân hàng cho vay thêm 20 triệu đồng để mua 8 con bò về nuôi.

Nhờ chăm sóc tốt, chỉ sau vài năm, đàn bò của gia đình anh phát triển lên đến 50 con. Chăn nuôi bò có hiệu quả, anh có nguồn vốn dồi dào để đầu tư chăm sóc gần 2 ha cà phê. Do chăm chỉ làm ăn, hiện nay, với chăn nuôi bò và trồng cà phê, mỗi năm gia đình anh có thu nhập hơn 200 triệu đồng. Ngoài việc trả hết nợ cho ngân hàng, anh còn giúp đỡ các bạn trẻ trong thôn gặp khó khăn cùng phát triển kinh tế gia đình.

Song song với việc xung kích vì cộng đồng, phát triển kinh tế thì đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện còn ra sức bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương. Cùng với việc tham gia lực lượng dân quân, tự vệ, các đội thanh niên tình nguyện, đội thắp sáng niềm tin cũng được thành lập, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, vận động giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến.

Theo anh Trần Hoàng Miên, Bí thư Huyện đoàn Krông Nô thì hòa cùng phong trào chung, bằng sức trẻ, sự nhiệt tình của mình, tuổi trẻ trên địa bàn huyện cũng đã phát huy vai trò của mình trong việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Bằng những hoạt động, việc làm thiết thực, đoàn viên, thanh niên đã thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội cũng như chính bản thân gia đình mình.

Vì vậy, các cấp đoàn cũng đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xây dựng NTM cũng như tổ chức, vận động đoàn viên, thanh niên tích cực học tập, nâng cao trình độ, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trên tất cả mọi lĩnh vực của đời sống để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Krông Nô chung sức xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO