Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Hoàng Hoài| 03/07/2015 10:34

Hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một trong những phong trào thiết thực và ý nghĩa, được các cấp đoàn trong tỉnh chú trọng thực hiện nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng đất nước.

ADQuảng cáo

Theo đó, thực hiện các phong trào, cuộc vận động trong từng đối tượng thanh niên đã được các cấp đoàn tiếp tục đẩy mạnh, tập trung vào các phong trào “Bốn nhất”, “Ba trách nhiệm”, “Tuổi trẻ Đắk Nông tham gia xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”..., 6 tháng đầu năm 2015, các cấp đoàn đã đăng ký triển khai được 173 công trình và 340 phần việc thanh niên.

Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.

Điển hình như Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức đảm nhận 26 công trình thanh niên, 8 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, qua đó đóng góp hàng chục triệu đồng để tổ chức các hoạt động của đoàn. Một số công trình tiêu biểu và có ý nghĩa như công trình xây dựng sân bóng chuyền trị giá 25 triệu đồng tại thôn 9, xã Đắk Wil (Chư Jút) không chỉ phục vụ nhu cầu vui chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe của người dân mà còn góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ. "Tuyến đường đoàn thanh niên” dài 12,4 km tại xã Quảng Khê (Đắk Glong) với việc thanh niên đảm nhận dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh, tuyên truyền người dân không lấn chiếm lòng lề đường buôn bán nhằm tạo cảnh quan, môi trường, đường thôn thêm xanh, sạch, đẹp...  Bên cạnh đó, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, đoàn viên, thanh niên tỉnh còn tích cực trong phát triển kinh tế, xung kích trong các hoạt động làm đường giao thông nông thôn, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương...

Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng là phong trào được thực hiện thường xuyên với nhiều hoạt động như tặng quà, khám bệnh, quyên góp quần áo cũ, hiến máu tình nguyện... Điểm nhấn của các hoạt động vì cộng đồng chính là việc cụ thể hóa các chương trình tình nguyện như “Tình nguyện mùa đông” “Xuân tình nguyện”...

Đơn cử như Huyện đoàn Tuy Đức phối hợp tặng 20 suất học bổng, 500 suất quà, áo quần, chăn mùng cho các em học sinh và gia đình nghèo trên địa bàn xã Quảng Trực với tổng trị giá gần 72,5 triệu đồng. Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với Đoàn khối Bộ Xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức tặng 100 áo ấm và 3.000 cuốn vở trị giá 30 triệu đồng cho các em học sinh vượt khó học giỏi của Trường tiểu học La Văn Cầu, xã Đắk R’măng (Đắk Glong).

ADQuảng cáo

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức Chương trình “Tình nguyện mùa đông” tại các thôn 11 và 12, xã Quảng Hòa (Đắk Glong). Trong chương trình này, Đoàn đã tặng 60 suất quà cho 60 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, 14 cây sao, tặng quần áo cũ và 30 suất quà học sinh vượt khó học giỏi; khám, cấp phát 500 đơn thuốc… Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh còn hỗ trợ 40 triệu đồng để làm nhà tình nghĩa cho gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc Đoàn cơ sở Công an huyện Chư Jút.

Về phía Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh cũng có nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò tình nguyện của tuổi trẻ vì an sinh xã hội. Cụ thể, Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức được 3 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.200 người; tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho 150 giáo viên các trường mầm non, tiểu học; tổ chức ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho hơn 3.000 trẻ em phòng chống bệnh tay, chân, miệng. Đồng thời, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh còn là lực lượng nòng cốt trong các phong trào hiến máu tình nguyện do các địa phương tổ chức.

Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh còn phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức “Ngày hội thầy thuốc làm theo lời Bác, tình nguyện vì cộng đồng năm 2015” tại bon R’cập, xã Nâm Nung (Krông Nô).

Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú và học tập của các em học sinh nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, Tỉnh đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam xây dựng 1 nhà bán trú với 5 phòng ở trị giá gần 350 triệu đồng tại xã Nâm Nung (Krông Nô).

Theo chị H’Vi Ê ban, Bí thư Tỉnh đoàn thì 6 tháng đầu năm 2015, các cấp đoàn trong tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động đã đề ra với trọng tâm là phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Những hoạt động này không chỉ góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp, có ích cho đoàn viên, thanh niên mà nó còn thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội. Đây cũng chính là những hoạt động tiêu biểu của tuổi trẻ tỉnh nhà nhằm lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO