Bảo đảm quyền bầu cử cho cử tri ở khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Ngô Đồng| 20/05/2021 17:26

Khác với nhiều lần bầu cử trước, việc chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên có nhiều sự khác biệt. Trong đó, việc tổ chức cho các trường hợp đang thuộc diện cách ly được tham gia bầu cử, thực hiện quyền công dân cũng được quan tâm, chuẩn bị chu đáo.

Khoảng 282 cử tri "đặc biệt"

Theo thống kê sơ bộ, tính đến hết ngày 19/5, toàn tỉnh có 282 công dân đang thực hiện cách ly y tế để phòng dịch Covid-19 tại các khu cách ly tập trung, cơ sở y tế, khu cách ly tự nguyện và cách ly tại nhà.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông kiểm tra tại khu cách ly tập trung huyện Đắk Song

Theo hướng dẫn của Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh, trong điều kiện phải thực hiện các yêu cầu về cách ly y tế để phòng dịch Covid-19, tại các khu cách ly tập trung không tổ chức các hội nghị tuyên truyền bầu cử trực tiếp mà chỉ thực hiện theo hình thức tuyên truyền lưu động và qua hệ thống loa phát thanh.

Bên cạnh đó, số lượng công dân tại các khu vực cách ly tập trung không quá nhiều nên không thành lập tổ bầu cử riêng, mà UBBC các huyện, thành phố bố trí các hòm phiếu phụ để cử tri thực hiện quyền bầu cử của mình. Với những người do điều kiện sức khỏe yếu, phải cách ly tại nhà, các địa phương sẽ tổ chức mang hòm phiếu di động đến tận nơi cho cử tri bỏ phiếu.

Đơn cử, công tác chuẩn bị bầu cử tại khu cách ly tập trung của huyện Đắk Song nằm ở xã Đắk Hòa đang được huyện xây dựng kế hoạch, triển khai chu đáo.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Nguyễn Ngọc Thân cho biết: “Hiện khu cách ly tập trung của huyện có 20 cử tri tham gia bầu cử; trong đó, 12 cử tri đang thực hiện cách ly theo quy định và 8 cử tri thực hiện nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền về ý nghĩa cuộc bầu cử và các quy định bầu cử được triển khai bình thường. Vì vậy, cử tri tại đây rất vui mừng, phấn khởi vì được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để tham gia bỏ phiếu dù đang trong thời gian cách ly tập trung”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Thân cũng thông tin thêm, tất cả các nội dung bầu cử tại khu vực cách ly đều được UBBC huyện thực hiện đúng theo hướng dẫn của UBBC tỉnh nhằm bảo đảm yêu cầu phòng dịch. Trong thời gian diễn ra bầu cử, cử tri sẽ được phân luồng, hướng dẫn di chuyển bỏ phiếu theo hướng một chiều, giữ khoảng cách an toàn. Việc bố trí, sắp sếp cử tri tham gia bầu cử được tiến hành khoa học, hợp lý để tránh tiếp xúc gần.

Sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Văn Hùng, trước ngày bầu cử, Sở Y tế đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông và UBBC tỉnh ban hành Hướng dẫn 158 về nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Ngoài khu vực cách ly, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức tốt công tác bảo đảm y tế, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các điểm bầu cử trên toàn tỉnh như bố trí lực lượng y tế thực hiện nhiệm vụ đo thân nhiệt, yêu cầu cử tri khai báo y tế, hướng dẫn phân luồng, giãn cách...

Ngành Y tế cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó kịp thời với tình huống có thể xảy ra lây nhiễm Covid-19 trong quá trình bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền bầu cử cho cử tri ở khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO