Bầu cử thành công nhờ đồng lòng của người dân và hệ thống chính trị

Hoàng Thanh thực hiện| 16/06/2021 09:25

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn Đắk Nông đã thành công tốt đẹp. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh Đắk Nông về kết quả công tác bầu cử vừa qua.

ADQuảng cáo

Đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Đắk Nông

PV: Xin đồng chí cho biết đánh giá chung của UBBC tỉnh về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 -2026 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông?

Đ/c Trần Xuân Hải: Ngày 23/5/2021, hòa chung không khí của cả nước, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã diễn ra theo đúng các quy định pháp luật. Tuy còn một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót ở cấp cơ sở, nhưng đánh giá khái quát thì cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã thành công tốt đẹp.

Để đạt được kết quả đó, là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, công tác chỉ đạo về bầu cử của Trung ương, của tỉnh, của các huyện, thành phố luôn thường xuyên và liên tục. UBBC tỉnh đã triển khai công tác bầu cử theo đúng các quy định pháp luật.

Thứ nhất, UBBC tỉnh thường xuyên kiểm tra công tác bầu cử tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, với việc thành lập 8 đoàn kiểm tra tại 8 huyện thành phố, trong đó mỗi đoàn kiểm tra 3 đợt.

Thứ hai, chú trọng công tác thông tin tuyên truyền đến người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức sinh động: Tranh cổ động, trang tin trên báo, đài phát thanh; xe tuyên truyền lưu động, loa phát thanh, tài liệu tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng (M’nông, Mạ, Ê đê, Mông…).

Thứ ba, công tác an ninh trật tự, công tác phòng, chống Covid-19, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị… cho cuộc bầu cử được tỉnh quan tâm thực hiện tốt.

PV: Dù vậy, cuộc bầu cử vừa qua vẫn còn một số hạn chế nhất định, nhất là việc 1 tổ bầu cử đại biểu HĐND cấp xã phải bầu cử thêm. Vậy thưa đồng chí, đâu là nguyên nhân?

Đ/c Trần Xuân Hải: Tại đơn vị bầu cử số 2, thôn Phú Tân, xã Đắk Nang (Krông Nô) có 1 người ứng cử bị thừa tên đệm trong phiếu bầu. Cụ thể, vào lúc 9 giờ ngày 23/5, đã có số lượng 415/425 cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ 97,4%. Tuy nhiên, địa phương đã phát hiện người ứng cử thừa tên đệm là bà Nguyễn Thị Phương Nga, tên chính xác là Nguyễn Thị Nga. Do đó, UBBC tỉnh đã báo cáo xin ý kiến Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia và được hướng dẫn, chỉ đạo lập biên bản hủy bỏ kết quả, in phiếu và bầu cử lại ngay và đến 15 giờ ngày 23/5 đã hoàn thành việc bỏ phiếu với 100% cử tri đi bầu.

ADQuảng cáo

Tại đơn vị bầu cử số 10, thôn 13, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp), số đại biểu HĐND xã được bầu là 2 đại biểu (3 người ứng cử, bầu 2 đại biểu), nhưng chỉ bầu được là 1 đại biểu. Sau khi nắm được thông tin, UBBC tỉnh đã hướng dẫn UBBC huyện Đắk R’lấp chỉ đạo, hướng dẫn UBBC xã Đắk Sin khẩn trương quyết định ngày bầu cử thêm tại đơn vị bầu cử số 10 theo quy định do chưa bầu đủ hai phần ba số lượng đại biểu tại đơn vị bầu cử đó. Vào ngày 29/5, đơn vị này đã tổ chức bầu cử thêm thành công, đạt tỷ lệ 99,1% cử tri đi bầu.

Về nguyên nhân, phần lớn là do sơ suất trong quá trình chuẩn bị bầu cử, nhất là việc in ấn phiếu bầu ở xã Đắk Nang và ở các đơn vị khác.

PV: Xin đồng chí cho biết bài học kinh nghiệm rút ra sau cuộc bầu cử lần này?

Đ/c Trần Xuân Hải: Đầu tiên là sự tin tưởng, đồng lòng, ý thức trách nhiệm của công dân của người dân, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị vào công tác bầu cử là yếu tố quyết định, bảo đảm chắc chắn cho thành công của cuộc bầu cử. Ở đâu có sự chỉ đạo sát sao, thống nhất; các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng được phổ biến, quán triệt đầy đủ, nơi đó công tác bầu cử được chuẩn bị chu đáo, triển khai công việc kịp thời và có kết quả đạt cao.

Tiếp đó, sự phân công, hợp tác tích cực, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức. Việc thông tin, tuyên truyền mạnh mẽ, sâu rộng đến mọi người dân về bầu cử với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, nội dung phong phú trong từng giai đoạn chuẩn bị. Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên phát huy tốt vai trò trong việc vận động khuyến khích người dân, cử tri tham gia bầu cử.

Bên cạnh bảo đảm thực hiện tốt quy trình công tác nhân sự, các cấp, địa phương đã phát huy dân chủ từ việc hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, lấy ý kiến cử tri về người ứng cử, vận động bầu cử để lựa chọn được những đại biểu đủ đức đủ tài, xứng đáng, tiêu biểu cho ý chí nguyện vọng và quyền làm chủ của người dân.

Bên cạnh đó, UBBC tỉnh và các cấp đã làm tốt công tác tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho các tổ chức phụ trách bầu cử, nhất là các tổ bầu cử.

UBBC tỉnh chủ động nắm bắt tình hình, bám sát địa bàn cơ sở, chuẩn bị đầy đủ phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, giải quyết tốt các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh…

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBBC tỉnh!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử thành công nhờ đồng lòng của người dân và hệ thống chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO